Phù Yên – Sơn La: Dự kiến rà soát, chuyển đổi, điều chỉnh quy hoạch 3 loại rừng hơn 48.800ha

06/10/2017 00:00

(TN&MT) – Ngày 5/10, đoàn công tác do ông Bùi Đức Hải, Phó chủ tịch UBND tỉnh Sơn La làm trưởng đoàn đã tiến hành kiểm tra công tác cấp GCN tại huyện Phù Yên.

Ông Bùi Đức Hải, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La chủ trì buổi kiểm tra
Ông Bùi Đức Hải, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La chủ trì buổi kiểm tra

Ông Đào Văn Nguyên, Chủ tịch UBND huyện Phù Yên cho biết: Tính đến 30/6, công tác cấp GCNQSDĐ lần đầu với đất ở đã cơ bản hoàn thành. Tổng số hộ được cấp GCN là 5.711 hộ, với 5.966 GCN, diện tích 3.740ha. Trong đó, năm 2013 đã cấp cho 3.919 hộ, với 4.093 GCN. Từ đầu năm 2017 tới nay, đã cấp tiếp 1.792 hộ, với 1.873 GCN.

Về diện tích đất nông nghiệp, đã hoàn thành công tác đo đạc ngoại nghiệp được 7.827ha đất nông nghiệp của 13/27 xã còn đất nông nghiệp chưa được cấp và đang tiến hành kiểm tra, lập khoảng 4.288 hồ sơ cấp giấy nông nghiệp cho các hộ gia đình.

Đồng thời, rà soát hoàn thiện hồ sơ đề nghị điều chỉnh quy hoạch 3 loại rừng sang đất sản xuất nông nghiệp. Tổng diện tích đất lâm nghiệp của huyện là hơn 90.000ha; diện tích thực hiện rà soát, chuyển đổi, điều chỉnh quy hoạch 3 loại rừng dự kiến khoảng 48.828ha. Trong đó, có khoảng 39.000ha diện tích đất quy hoạch lâm nghiệp chưa có rừng. Diện tích đất quy hoạch rừng phòng hộ đầu nguồn (rừng tự nhiên nghèo kiệt) 1.181ha. Diện tích đất có rừng ngoài lâm nghiệp đưa vào quy hoạch 5.507ha và khoảng 3.000ha đất nông nghiệp thoái hóa, bạc màu không còn khả năng canh tác chuyển sang đất lâm nghiệp để phát triển rừng kinh tế.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, huyện Phù Yên gặp vướng mắc trong việc trao GCN đã ký cho các hộ gia đình, cá nhân. Hiện nay, còn nhiều hộ từ năm 2013 chưa được trao GCN cho người dân, với 3.512 GCN. Nguyên nhân là do các hồ sơ chưa hoàn thiện thủ tục về miễn giảm tiền sử dụng đất cho các hộ theo quy định. Các hộ chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính, do chưa có nhu cầu sử dụng tới GCN hoặc chưa đủ điều kiện thực hiện nghĩa vụ tài chính.

Do cơ quan thuế và chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai huyện còn lúng túng trong việc chuyển thông tin và xác định nghĩa vụ tài chính. Tại thời điểm 2013-2014, Văn phòng đăng ký đất đai đã chuyển thông tin để xác định nghĩa vụ tài chính cho các hộ, nhưng cơ quan thuế chưa thông báo xác định nghĩa vụ tài chính cho các hộ, chỉ thông báo tạm tính để các hộ có nhu cầu thì tới nhận thông báo, rồi thực hiện nghĩa vụ tài chính để nhận giấy. Tuy nhiên, khi thực hiện, chưa xác định rõ thời điểm chuyển thông tin và thời điểm để tính giá thu tiền sử dụng đất (tại thời điểm cấp giấy hay thời điểm thông báo nộp thuế).

Bên cạnh đó, do phòng TN&MT huyện có số lượng công chức ít (4 biên chế), trình độ chuyên môn, kinh nghiệm công tác không đồng đều. Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai thiếu cơ sở vật chất, thiết bị, máy móc, công nghệ. Một số xã và công chức địa chính xã còn thiếu trách nhiệm, chưa phối hợp chặt chẽ với đơn vị tư vấn và chưa chủ động vào cuộc trong công tác rà soát, đo đạc, lập hồ sơ cấp giấy cho các hộ.

Quang cảnh buổi làm việc
Quang cảnh buổi làm việc

Huyện Phù Yên đề nghị UBND tỉnh ban hành chủ trương, giải pháp, kế hoạch nhằm hiện đại hóa cơ sở, dữ liệu về lĩnh vực đất đai để phục vụ tốt hơn công tác quản lý đất đai trên địa bàn, hạn chế tình trạng tranh chấp, khiếu nại về đất đai. Tiếp tục quan tâm chỉ đạo các cấp các ngành tăng cường phối hợp trong công tác đo đạc, lập hồ sơ cấp GCN và rà soát, điều chỉnh 3 loại rừng.

Đề nghị Sở TN&MT tăng cường tập huấn về chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ, công chức, viên chức cấp huyện, xã. Thường xuyên kiểm tra, thanh tra, giám sát việc triển khai nhiệm vụ về đất đai để kịp thời phát hiện tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quản lý, tham mưu về lĩnh vực đất đai.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo Sở TN&MT Sơn La, Sở NN&PTNT cùng các cơ quan có liên quan đã giải đáp một số vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện cho huyện Phù Yên.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, ông Bùi Đức Hải, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La nhấn mạnh: Công tác cấp GCNQSDĐ dù đã được tập trung cao để thực hiện, nhưng đến nay, vẫn còn gặp một số khó khăn, vướng mắc. Qua ý kiến trao đổi của các ngành và UBND huyện, thời gian tới, tôi đề nghị huyện Phù Yên tiếp tục rà soát để hoàn thiện các thủ tục cấp đất ở lần đầu cho những hộ còn vướng mắc. Trường hợp một số hộ dân không hợp tác thì lập biên bản với chính quyền xã, bản để tránh khiếu kiện sau này. Với những hộ chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính thì huyện phải thành lập tổ công tác đến làm việc tại từng xã để thực hiện cho người dân các thủ tục về miễn, giảm, ghi nợ quyền sử dụng đất.

Đồng thời, tiếp tục tập trung rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh quy hoạch 3 loại rừng, trình Sở NN&PTNT trước ngày 15/10. Việc lập hồ sơ cấp GCNQSDĐ sản xuất nông nghiệp cần tiến hành song song với rà soát điều chỉnh quy hoạch 3 loại rừng. Giao Sở TN&MT xem xét, sớm bổ sung cán bộ cho Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Phù Yên để tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ.

Nguyễn Nga

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phù Yên – Sơn La: Dự kiến rà soát, chuyển đổi, điều chỉnh quy hoạch 3 loại rừng hơn 48.800ha
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO