Phù Yên (Sơn La): Đẩy mạnh triển khai Luật BVMT năm 2014

04/12/2015 00:00

(TN&MT) - Để triển khai Luật Bảo vệ môi trường năm 2014 và các văn bản hướng dẫn thi hành có hiệu quả, Phòng TN&MT huyện Phù Yên, tỉnh Sơn La đã tham mưu cho UBND huyện tăng cường công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật trên địa bàn huyện. Thực hiện đạt các chỉ tiêu cụ thể: 80% số cơ sở công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp đăng ký cam kết, kế hoạch bảo vệ môi trường; xử lý 70% số trường hợp vi phạm quy định về bảo vệ môi trường. Thu gom chất thải đô thị đạt 95%; thu gom, xử lý chất thải y tế 5%.

Ông Ngô Đức Dương, Trưởng phòng TN&MT huyện Phù Yên cho biết: Trong năm 2015, Phòng đã tham mưu cho UBND huyện tổ chức 1 đợt tập huấn cho lãnh đạo các ban ngành, đoàn thể, lãnh đạo, cán bộ địa chính, trưởng bản của UBND các xã, thị trấn và các hộ sản xuất kinh doanh với tổng số người tham dự là 283 người.

Tổ chức triển khai các hoạt động hưởng ứng ngày Môi trường thế giới 5/6/2015  với tổng số hơn 21.000 người dân tham gia, đào 18 hố rác tại các xã, cơ sở bản; trồng mới được 2.000 cây xanh; nạo vét, khơi thông cống rãnh, quét dọn đường làng ngõ xóm 2.462 m. Sử dụng hiệu quả nguồn kinh phí sự nghiệp môi trường như đã tổ chức tập huấn Luật Bảo vệ môi trường năm 2014, hỗ trợ UBND xã Mường Cơi, xã Gia Phù và Thị trấn Phù Yên các thùng rác công cộng...

Nhìn chung, trong năm 2015, cán bộ công nhân viên chức của Phòng đã cơ bản hoàn thành tốt vai trò tham mưu quản lý về TN&MT trên địa bàn huyện. Tuy nhiên, bên cạnh đó, công tác quản lý TN&MT trong năm vẫn còn một số tồn tại, hạn chế. Điển hình nhất là Luật Bảo vệ môi trường 2014 được sửa đổi và ban hành mới nên việc tham mưu văn bản để giải quyết một số nhiệm vụ chuyên môn còn chậm hoặc chưa được triển khai thực hiện do phải chờ đợi văn bản chỉ đạo của cấp trên.

Nguồn kinh phí chi sự nghiệp môi trường của địa phương còn hạn chế nên việc tổ chức thực hiện các chương trình, kế hoạch còn gặp nhiều khó khăn. Năng lực chuyên môn của đội ngũ cán bộ cấp xã còn thiếu và yếu, gây cản trở cho công tác bảo vệ môi trường trên địa bàn.

Trong thời gian tới, để khắc phục các hạn chế trên, Phòng TN&MT sẽ tiếp tục tăng cường công tác truyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật tới tất cả các tầng lớp nhân dân trên địa bàn. Tham mưu cho UBND huyện ban hành các văn bản để phục vụ tốt cho công tác quản lý nhà nước trên các lĩnh vực Đất đai, Tài nguyên nước, Khoáng sản và Môi trường theo đúng quy định của Nhà nước.

Xây dựng kế hoạch kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh dịch vụ của các cá nhân, đơn vị trên địa bàn các xã, thị trấn. Tăng cường tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về công tác bảo vệ môi trường, tham mưu trình UBND tỉnh kế hoạch hưởng ứng các chiến dịch tuyên truyền bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh, đảm bảo thời gian và sát thực, tổ chức triển khai hiệu quả các kế hoạch. Phát động thi đua về bảo vệ môi trường một cách thường xuyên, liên tục; xây dựng các chương trình truyền thông, các chuyên mục, phóng sự về môi trường.

Kết hợp tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra, kiểm soát việc chấp hành các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường, tập trung đối với các cơ sở hoạt động trong khu vực đô thị, khu đông dân cư, khu công nghiệp và lưu vực sông, suối. Giải quyết triệt để các vấn đề về môi trường nổi cộm, bức xúc, các điểm ‘‘nóng’’ về môi trường.

Tiếp nhận hồ sơ và thẩm định kế hoạch bảo vệ môi trường cho các đơn vị đủ điều kiện trên địa bàn huyện. Kiểm soát chặt chẽ việc buôn bán và sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, phân bón hoá học trong nông nghiệp, nuôi trồng thuỷ sản. Điều tra, đánh giá hiện trạng về công tác bảo vệ môi trường trong sản xuất, kinh doanh làng nghề, phân loại cơ sở gây ô nhiễm, lập danh sách, kế hoạch xử lý ô nhiễm môi trường trên địa bàn toàn huyện.

Phòng TN&MT huyện đề nghị Sở TN&MT tiếp tục quan tâm, chỉ đạo sát sao hơn nữa trong các lĩnh vực chuyên môn; kịp thời ban hành các văn bản hướng dẫn, cụ thể hoá các văn bản của Trung ương để cấp huyện nắm bắt và triển khai một cách hiệu quả nhất tại địa phương. Đồng thời, tăng cường các lớp tập huấn nghiệp vụ chuyên môn cho cán bộ địa chính các xã, Thị trấn và cấp huyện.

Nguyễn Nga

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phù Yên (Sơn La): Đẩy mạnh triển khai Luật BVMT năm 2014
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO