Phù Yên (Sơn La): Đảm bảo an toàn công tác bầu cử gắn với phòng chống dịch Covid-19

Nguyễn Nga| 22/05/2021 13:42

(TN&MT) - Hướng tới cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, những ngày này, cấp ủy, chính quyền các cấp của huyện Phù Yên, tỉnh Sơn La đã tập trung chuẩn bị tốt các điều kiện phục vụ cho ngày bầu cử, song song với công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Xã Tường Phù hoàn thành công tác chuẩn bị cho ngày bầu cử.

Bản Bùa Chung 2, xã Tường Phù, huyện Phù Yên có 197 hộ dân, hơn 660 cử tri tham gia bỏ phiếu. Ông Hoàng Thanh Xuân, Trưởng Ban công tác mặt trận bản Bùa Chung 2 cho biết: Đến thời điểm hiện tại, điểm bỏ phiếu bản Bùa Chung 2 đã nhận đầy đủ trang thiết bị, cơ sở vật chất như thùng phiếu, thẻ cử tri, danh sách các ứng cử viên. Tổ bầu cử cũng đã hoàn thành dán pa-nô, treo áp phích, dán danh sách ứng cử viên và cử tri tại nhà văn hóa bản. Hiện nay, công tác chuẩn bị cho bầu cử ở bản đều đã hoàn tất.

Toàn xã Tường Phù có gần 1.300 hộ, 5719 nhân khẩu, dân số chủ yếu là đồng bào dân tộc Thái. Xã có 7 bản được chia ra 5 đơn vị bầu cử và 7 khu vực bỏ phiếu. Sau Hội nghị hiệp thương lần thứ 3, xã đã lựa chọn và thống nhất danh sách 36 ứng cử viên đủ tiêu chuẩn ứng cử đại biểu HĐND xã để bầu lấy 22 đại biểu.

Phù Yên ra quân diễu hành tuyên truyền về bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp.

Các đội hình thanh niên tình nguyện huyện Phù Yên tổ chức tuyên truyền lưu động về phòng chống Covid-19 và bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp.

Công tác tuyên truyền tiếp tục được đẩy mạnh khi ngày bầu cử đã đến gần. Thông qua hệ thống loa phát thanh, các hình thức tuyên truyền trực quan, những thông tin về bầu cử đã được truyền tải nhanh chóng, chính xác đến đông đảo người dân trong xã.

Tường Phù đã phát huy vai trò của 5 Ban bầu cử vào từng ngõ để tuyên truyền lưu động về các biện pháp phòng chống dịch Covid-19, về cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026, giúp cử tri hiểu được đây không chỉ là ngày hội toàn dân, mà còn là trách nhiệm của mỗi công dân khi lựa chọn ra những ứng cử viên có đủ đức, đủ tài để đại diện cho mình tham gia vào cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương.

Tại các điểm bỏ phiếu, xã đã bố trí 15 thành viên trong Tổ bầu cử tham gia. Ngoài ra, mỗi khu vực bỏ phiếu sẽ có 1 đồng chí công an chính quy, 1 đồng chí công an viên, nhân viên y tế, bảo vệ… túc trực phục vụ công tác bầu cử.

Ông Bạc Văn Loan, Phó bí thư thường trực Đảng ủy, Chủ tịch Uỷ ban bầu cử xã Tường Phù cho biết: Trên cơ sở hướng dẫn chung của tỉnh, huyện, xã đã xây dựng kịch bản, phương án tổ chức bầu cử gắn với công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19. Trước đó, việc rà soát danh sách cử tri, biến động đi và đến được xã cập nhật liên tục nhằm bảo đảm quyền lợi của các cử tri. Các thành viên các tổ bầu cử được tập huấn rất kỹ về nghiệp vụ công tác bầu cử, về kiến thức, quy định phòng chống dịch Covid-19. Đến thời điểm hiện tại, xã dự kiến có 3.173 cử tri tham gia bỏ phiếu, có gần 790 cử tri đi làm ăn xa không tham gia bỏ phiếu tại địa phương.

Huyện Phù Yên đẩy mạnh công tác tuyên truyền về Ngày bầu cử bằng nhiều hình thức.

Huyện Phù Yên có 27 xã, thị trấn, địa hình chia cắt, dân số đông, trong đó, tỷ lệ đồng bào dân tộc chiếm gần 90%. Bởi vậy, Ủy ban bầu cử huyện Phù Yên đã triển khai việc rà soát quy mô dân số ở các địa phương; nắm chắc tình hình dân cư để bố trí khu vực bỏ phiếu phù hợp, tạo thuận lợi cho cử tri đi bỏ phiếu.

Theo thông tin từ Ủy ban Bầu cử huyện Phù Yên, toàn huyện đã bố trí 228 hòm phiếu tại 203 khu vực bỏ phiếu, với 70.951 cử tri. Toàn huyện có 58 người ứng cử đại biểu HĐND huyện tại 8 đơn vị bầu cử; 962 người ứng cử đại biểu HĐND cấp xã tại 140 đơn vị bầu cử.

Công tác chuẩn bị tại các điểm bầu cử đã hoàn thành.

 

Đến hết ngày 2/5, các tổ bầu cử đã hoàn thành việc niêm yết danh sách và tiểu sử tóm tắt của người ứng cử theo từng đơn vị bầu cử. Công tác tuyên truyền bầu cử được thực hiện trên hệ thống loa phát thanh, tuyên truyền đường dài bằng xe ô tô; xây dựng các chuyên trang, tin bài, mục hỏi đáp; cắm cờ hồng kỳ, in, căng treo pano, khẩu hiệu tại Trung tâm huyện và một số xã.

Trong công tác đảm bảo an ninh trật tự, Ủy ban bầu cử huyện đã chỉ đạo các ngành chức năng tăng cường nắm bắt tình hình và có phương án chủ động đối phó với các tình huống bất thường trước, trong và sau cuộc bầu cử. Tăng cường nắm tình hình an ninh trên lĩnh vực tôn giáo, không phát hiện có hoạt động lợi dụng tôn giáo tuyên truyền nói xấu cấp ủy, chính quyền các cấp liên quan đến công tác chuẩn bị cho bầu cử; các vụ việc liên quan đến công tác an ninh như di dịch cư tự do, tranh chấp đất đai được kiểm soát; xử lý nghiêm các vi phạm liên quan đến trật tự, an toàn xã hội.

 

Tuổi trẻ Phù Yên tăng cường tuyên truyền về công tác phòng chống dịch bệnh trước, trong đợt bầu cử.

Đặc biệt, để đảm bảo phòng chống dịch Covid-19 tại các điểm bỏ phiếu, huyện Phù Yên đã chỉ đạo Uỷ ban bầu cử các xã, thị trấn thành lập các tổ y tế phục vụ tại các điểm bầu cử, thành phần tổ gồm: Cán bộ y tế xã hoặc y tế thôn bản; công an xã hoặc công an viên; trưởng các bản.

Tổ y tế sẽ hướng dẫn cử tri đi bỏ phiếu đảm bảo an toàn trong phòng chống dịch Covid-19, tất cả đều phải đeo khẩu trang; được đo thân nhiệt. Các điểm bầu cử đều phải có nước sát khuẩn tay; đảm bảo giãn cách theo quy định. Đã hoàn thành phun khử khuẩn môi trường tại 203/203 khu vực bầu cử; hoàn thành tập huấn công tác phòng, chống dịch Covid-19 cho các tổ chức bầu cử cấp huyện, cấp xã và các lực lượng tham gia phục vụ bầu cử trên địa bàn. Đã trưng tập 203 nhân viên y tế thực hiện nhiệm vụ phòng chống dịch tại 203 điểm bỏ phiếu trong toàn huyện. Chỉ đạo Bệnh viện đa khoa Phù Yên thành lập tổ y tế cấp cứu ngoại viện, thường trực 24/24h tại bệnh viện, sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ khi có lệnh điều động của Ủy ban bầu cử huyện trong thời gian bầu cử.

Với sự chuẩn bị chu đáo, sự đồng tâm, nhất trí của nhân dân, tin rằng, cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 ở Phù Yên sẽ thành công tốt đẹp, đúng luật định và thực sự là ngày hội lớn của toàn dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phù Yên (Sơn La): Đảm bảo an toàn công tác bầu cử gắn với phòng chống dịch Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO