Phù Yên nâng cao hiệu quả quản lý, bảo vệ rừng

Nguyễn Nga| 30/04/2021 22:22

(TN&MT) - Với diện tích hơn 57.000ha rừng hiện còn, những năm qua, Hạt kiểm lâm huyện Phù Yên, tỉnh Sơn La đã có nhiều nỗ lực trong công tác quản lý, bảo vệ rừng, đặc biệt là phòng cháy chữa cháy rừng (PCCCR).

Lực lượng kiểm lâm địa bàn tăng cường tuần tra, bảo vệ rừng.

Đẩy mạnh tuyên truyền phòng chống cháy rừng

Huyện Phù Yên có hơn 71.000ha diện tích quy hoạch đất lâm nghiệp, chiếm 58% diện tích tự nhiên. Diện tích có rừng đến hết năm 2020 là hơn 57.000ha, tỷ lệ che phủ rừng đạt 47%.

Ông Phạm Văn Hóa, Hạt trưởng Hạt kiểm lâm huyện Phù Yên cho biết: Để chủ động trong công tác quản lý, bảo vệ rừng, PCCCR, hàng năm, huyện Phù Yên đã tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật để nâng cao ý thức bảo vệ rừng đến mọi tầng lớp nhân dân.

Từ năm 2020 đến nay, kiểm lâm địa bàn đã phối hợp với các lực lượng, các ban ngành đoàn thể của các xã tổ chức tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về công tác quản lý, bảo vệ rừng và PCCCR. Qua đó, đã tuyên truyền được gần 50 cuộc họp cấp xã, bản với trên 3.000 lượt người tham gia. Đã phát 12.500 tờ rơi tuyên truyền về Luật Lâm nghiệp đến các xã, bản, các trường học; căng băng rôn, phát đĩa tuyên truyền cho các cơ sở bản về phòng cháy chữa cháy rừng…

Năm 2021, qua rà soát, huyện Phù Yên có hơn 12.000ha rừng có nguy cơ cháy rừng ở cấp cực kỳ nguy hiểm, hơn 19.000ha ở cấp nguy hiểm; tập trung ở các xã Suối Tọ, Quang Huy, Huy Thượng, Huy Bắc, Huy Hạ, Huy Tường, Mường Thải… Hầu hết diện tích các khu rừng trọng điểm có nguy cơ cháy chủ yếu là rừng tự nhiên, tre nứa, hỗn giao, khoanh nuôi tái sinh sau nương rẫy… Vì vậy, Hạt kiểm lâm huyện đã tăng cường lực lượng theo dõi diễn biến thời tiết, xác định rõ những khu vực trọng điểm có thể xảy ra cháy rừng và cập nhật lên bản đồ phân vùng trọng điểm cháy rừng.

Để phòng cháy chữa cháy rừng đạt hiệu quả cao, huyện Phù Yên đã tăng cường lực lượng theo dõi diễn biến thời tiết, xác định rõ những khu vực trọng điểm có thể xảy ra cháy rừng.

Đồng thời, đẩy mạnh thông tin tuyên truyền đến các chủ rừng, từng hộ dân sống trong rừng, ven rừng, khu vực trọng điểm dễ xảy ra cháy rừng hoặc các điểm nóng về phát rừng. Tổ chức ký cam kết bảo vệ rừng, PCCCR giữa các chủ rừng, các hộ gia đình, cộng đồng dân cư thôn, bản với trưởng bản; giữa trưởng bản với Chủ tịch UBND xã, thị trấn; giữa Chủ tịch UBND các xã, thị trấn với Chủ tịch UBND huyện; xây dựng quy ước, hương ước bảo vệ, phát triển rừng, PCCCR đến từng thôn, bản. Tuyên truyền, vận động người dân tham gia tố giác tội phạm, đấu tranh phòng chống các hành vi vi phạm về bảo vệ rừng, PCCCR. Xây dựng kế hoạch huy động lực lượng, phương tiện theo phương châm 4 tại chỗ, sẵn sàng ứng phó với các tình huống xấu có thể xảy ra.

Siết chặt kiểm tra, xử lý vi phạm lâm nghiệp

Trong công tác kiểm tra, kiểm soát, xử lý vi phạm hành chính, năm 2020, Hạt kiểm lâm huyện Phù Yên đã chủ động phối hợp với Công an huyện kiểm tra, phát hiện, xử lý 68 vụ tàng trữ, mua bán vận chuyển, phá rừng trái phép. Tịch thu 13 phương tiện mô tô, xe máy; hơn 26,600m3 gỗ xẻ, tròn nhóm IIA và gỗ thông thường… Thu nộp ngân sách nhà nước hơn 470 triệu đồng. So với năm 2019, số vụ vi phạm tăng 15 vụ, cho thấy số vụ vi phạm diễn ra nhỏ lẻ, tinh vi hơn, nhưng số lượng lâm sản tịch thu theo số vụ vi phạm đã giảm hẳn.

3 tháng đầu năm 2021, đã kiểm tra, phát hiện, xử lý 8 vụ tàng trữ, mua bán vận chuyển lâm sản trái phép; tịch thu hơn 2,59m3 gỗ xẻ, gỗ tròn nhóm IIA và gỗ thông thường.

Nhìn chung, một trong những khó khăn trong công tác quản lý, bảo vệ rừng nơi đây là do người dân vùng dân tộc thiểu số, sống ở gần rừng với phong tục tập quán di canh di cư tự do, tình trạng thiếu đất canh tác nông nghiệp vẫn còn, dẫn đến phá rừng làm nương. Người dân thiếu việc làm, không có nguồn thu nhập ổn định, lợi dụng vào rừng khai thác lâm sản, buôn bán để trang trải cuộc sống.

 

Năm 2021, huyện Phù Yên đang tiếp tục tập trung quản lý, bảo vệ rừng, PCCCR trên diện tích hơn 52.000ha đất có rừng tự nhiên và hơn 5.000ha đất rừng trồng. Đẩy mạnh phát hiện, ngăn chặn, xử lý kịp thời tình trạng phá rừng, đốt rừng, khai thác, chế biến, mua bán, vận chuyển lâm sản, săn bắt động vật rừng hoang dã trái phép. Kiên quyết xử lý nghiêm vi phạm; không để phát sinh những “điểm nóng” vi phạm Luật lâm nghiệp trên địa bàn.

Để thực hiện tốt mục tiêu trên, huyện Phù Yên đã tiếp tục tập trung tuyên truyền, phổ biến các văn bản quy phạm pháp luật về bảo vệ rừng đến mọi tầng lớp nhân dân, nhất là đồng bào các dân tộc vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn. Thực hiện tốt quy chế phối kết hợp trong quản lý, bảo vệ rừng với các huyện giáp ranh của tỉnh bạn, gồm: Tân Sơn, Xuân Sơn và Vườn quốc gia Xuân Sơn tỉnh Phú Thọ; huyện Trạm Tấu và Văn Chấn, tỉnh Yên Bái; huyện Đà Bắc tỉnh Hòa Bình.

Triển khai thực hiện tốt Quy chế phối hợp giữa lực lượng kiểm lâm, công an, ban chỉ huy quân sự nhằm huy động lực lượng đủ mạnh trong tuần tra, kiểm tra, truy quét ngăn chặn và xử lý các trường hợp vi phạm. Thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành của huyện, thực hiện kiểm tra, truy quét bảo vệ rừng, xử lý nghiêm minh, kịp thời các vụ việc vi phạm.

Đặc biệt, tiếp tục nâng cao trách nhiệm của cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp từ huyện đến xã và chủ rừng trong công tác bảo vệ rừng. Địa phương nào để xảy ra phá rừng, lấn, chiếm đất lâm nghiệp trái phép thì Chủ tịch UBND cấp dưới chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND cấp trên trực tiếp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phù Yên nâng cao hiệu quả quản lý, bảo vệ rừng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO