Phú Yên: Lâm tặc ngang nhiên mở đường chặt phá rừng phòng hộ

Mỹ Bình | 10/05/2020 06:53

(TN&MT) - Khu vực rừng phòng hộ giáp ranh giữa hai huyện Sông Hinh và Tây Hòa do Hạt Kiểm lâm huyện Tây Hòa và Hạt Kiểm lâm huyện Sông Hinh phối hợp Ban quản lý Rừng phòng hộ huyện Tây Hòa và Ban quản lý Rừng phòng hộ huyện Sông Hinh quản lý, bảo vệ đã bị lâm tặc ngang nhiên mở đường vào chặt phá rừng, vận chuyển khối lượng gỗ lớn đưa ra ngoài.

Từ lòng hồ thủy điện Sông Hinh của huyện Sông Hinh vượt 5km đường rừng, men theo các con suối vào trong khu vực lâm tặc mở đường để phá rừng. Càng đi sâu vào trong rừng sẽ thấy lâm tặc mở một con đường rộng khoảng 01m đến 02m và nhiều đường nhánh ra vào vận chuyển gỗ đưa ra ngoài. Lâm tặc đưa cả máy đào vào để mở đường từ khoảng ba tháng nay.

Lâm tặc mở đường để phá rừng

Lợi dụng tình hình dịch bệnh Covid-19, lâm tặc tự mở đường đi sâu vào bên trong khu vực rừng phòng hộ đầu nguồn hồ thủy điện Sông Hinh, làm lán trại ăn ở tại chỗ để chặt phá, vận chuyển khối lượng gỗ lớn. Khi lực lượng bảo vệ rừng tuần tra thì phát hiện rừng đã bị lâm tặc đốn hạ. Hiện khối lượng gỗ bị thiệt hại chưa kiểm đếm được.

Dấu xe vận chuyển gỗ ra vào rừng phòng hộ 

Loại cây bị chặt hạ chủ yếu là cây giẻ (gỗ nhóm 3) có đường kính 30-40cm; cây trâm, cây da (gỗ nhóm 5) có đường kính 50-60cm. Phần lớn gỗ xẻ ván được vận chuyển ra ngoài. Cá biệt có những cây đường kính lớn bằng cả vòng tay người ôm nhưng rỗng bên trong bị lâm tặc cưa hạ rồi bỏ lại trong rừng.

Khối lượng gỗ bị đốn hạ 

Ông Nguyễn Văn Toàn - Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Sông Hinh cho biết: Lực lượng bảo vệ rừng tuần tra đã phát hiện rừng đã bị lâm tặc đốn hạ cách đây khoảng một tháng. Những gốc cây rừng bị đốn chặt mới nhất cách đây hơn một tuần. Sau khi bị phát hiện, lâm tặc đã phá bỏ lán trại dựng lên trước đó sát các con suối để sinh hoạt trong rừng. Đây là khu vực rừng giáp ranh nên mỗi khi thực hiện tuần tra, các đơn vị phải thông báo cho nhau.

Nhận được nguồn tin của quần chúng nhân dân, lực lượng của 04 đơn vị phối hợp tuần tra và phát hiện lâm tặc mở đường để vào rừng. Dọc đường vào rừng, cây nào lớn, lâm tặc đốn hạ, vận chuyển gỗ ra ngoài. Nếu không phát hiện kịp thời, quy mô phá rừng sẽ còn lớn hơn. Lâm tặc mở nhiều đường vào từ các địa phương khác nhau, do vậy, lực lượng kiểm lâm rất khó phát hiện đâu là hướng đi chính. Địa bàn giáp ranh hai huyện Tây Hòa và Sông Hinh rất rộng, kiểm tra song khu vực bên này rồi mới chuyển sang khu vực bên kia, vì vậy không phát hiện kịp thời tình trạng phá rừng diễn ra. Ông Toàn chia sẻ thêm.  

Lực lượng bảo vệ rừng tuần tra phát hiện rừng đã bị lâm tặc đốn hạ

Hiện nay các đơn vị chức năng của huyện Tây Hòa và Sông Hinh đang tiến hành đo đếm số lượng cây rừng bị chặt; lên phương án ngăn chặn việc phá rừng. Đồng thời, các cơ quan chức năng đang tích cực điều tra các đối tượng mở đường vào phá rừng để xử lý theo quy định của pháp luật.

Các đơn vị chức năng của huyện Tây Hòa và Sông Hinh đang tiến hành đo đếm số lượng cây rừng bị chặt

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phú Yên: Lâm tặc ngang nhiên mở đường chặt phá rừng phòng hộ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO