Phú Yên: Khai thác đất không phép tại xã An Thọ - Phê bình Chủ tịch UBND huyện và xã

Mỹ Bình | 03/06/2020 05:30

(TN&MT) - Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên phê bình Chủ tịch UBND huyện Tuy An và Chủ tịch UBND xã An Thọ, vì để xảy ra tình trạng khai thác đất san lấp không phép tại thôn Kim Sơn, xã An Thọ, huyện Tuy An.

Nhiều tháng nay tại khu đất rộng khoảng 02ha tại thôn Kim Sơn, xã An Thọ, huyện Tuy An bị khai thác đất san lấp không phép. Khu đất này là do chủ đất có nhu cầu muốn san lấp, cải tạo mặt bằng, hạ cos nền để xây dựng trại trung chuyển heo.

Xã An Thọ, huyện Tuy An nơi xảy ra vụ khai thác đất trái phép 

Tuy nhiên, khi thực hiện công trình, chủ đất đã vận chuyển khối lượng đất rất lớn ra ngoài nhưng không có giấy phép khai thác khoáng sản hay quyết định chấp thuận chủ trương cải tạo đất của UBND tỉnh Phú Yên.

Việc làm này, không những gây bức xúc trong nhân dân, mà còn gây mất an ninh trật tự tại địa phương. Chính vì vậy, người dân có đơn kiến nghị gửi UBND tỉnh và cơ quan chức năng.

Đường vào khu đất bị khai thác trái phép nằm trên tuyến ĐT 643 đi Tuy An - Sơn Hòa 

Pv Báo TN&MT về tại thôn Kim Sơn, xã An Thọ để tìm hiểu vụ việc và được người dân địa phương kể lại: Khu đất này trước đây của một người dân ở địa phương trồng cây mắc ca, nhưng nay họ đã bán lại cho người khác. Người mua khu đất này, tiến hành khai thác đất, hạ cos nền để làm trại trung chuyển heo. Mấy hôm trước xe đào, xe múc, xe ben vào chở đất ồ ạt, không hiểu sao nay ngừng hoạt động, không thấy họ lấy đất nữa.

Khu đất đang san lấp để xây trại trung chuyển heo 

Làm việc với PV, ông Nguyễn Ngọc Phượng – Phó Chủ tịch UBND xã An Thọ cho biết: Chủ đất hạ cos nền để làm trại trung chuyển heo nhưng lại không có đơn xin cải tạo đất gửi UBND xã và UBND huyện. Vì họ chưa nhận thức đầy đủ và nắm vững các quy trình về thủ tục xin cải tạo đất và giấy phép khai thác đất nên tự ý lấy đất ra ngoài. Sắp tới, UBND xã sẽ thông báo tuyên truyền rộng rãi về quy định pháp luật trong việc sử dụng đất, cải tạo đất và giấy phép khai thác khoáng sản để người dân địa phương nắm rõ, phòng tránh tình trạng khai thác đất trái phép tại xã An Thọ.

Hiện trường khu đất làm trại trung chuyển heo

Trường hợp trên không phải là lần đầu Báo Tài nguyên và Môi trường phản ánh về việc người dân hoặc doanh nghiệp núp bóng chiêu bài cải tạo đất để khai thác đất trái phép diễn ra tại nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Phú Yên.

Diện tích đất bị khai thác trái phép 

Qua vụ việc này cũng như trước tình trạng khai thác đất trái phép dưới hình thức cải tạo đất diễn ra phức tạp và tái diễn nhiều nơi khác nhau, UBND tỉnh Phú Yên chỉ đạo UBND các huyện, thị xã, thành phố kiểm tra và chấm dứt tình trạng cải tạo đất (kể cả không tận dụng đất, đá dôi dư) cho đến khi có ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh.

Đồng thời, tăng cường công tác kiểm tra, xử lý nghiêm đối với hành vi khai thác khoáng sản không phép (nhất là đối với đất san lấp) trên địa bàn quản lý và các khu vực giáp ranh. Trường hợp vẫn còn tiếp diễn tình trạng khai thác đất san lấp trái phép nói riêng và khai thác khoáng sản không phép trên địa bàn nói chung thì Chủ tịch UBND huyện, thị xã, thành phố chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh.

Trên khu đất có một cái giếng, người dân múc nước cho bò uống 

UBND tỉnh Phú Yên giao Sở Tài nguyên và Môi trường chỉ đạo lực lượng chức năng phối hợp Công an tỉnh và các ngành có liên quan mở đợt cao điểm kiểm tra tình trạng khai thác đất san lấp (kể cả trường hợp cải tạo đất) trên địa bàn tỉnh, báo cáo kết quả thực hiện cho UBND tỉnh trong tháng 07/2020.

Riêng vụ việc nêu trên, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên phê bình Chủ tịch UBND huyện Tuy An và Chủ tịch UBND xã An Thọ trong việc để xảy ra tình trạng khai thác đất san lấp không phép tại thôn Kim Sơn, xã An Thọ, huyện Tuy An.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phú Yên: Khai thác đất không phép tại xã An Thọ - Phê bình Chủ tịch UBND huyện và xã
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO