Phú Yên: Du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn

Mỹ Bình | 10/11/2021, 21:34

(TN&MT) - UBND tỉnh Phú Yên vừa ban hành Kế hoạch thực hiện Chương trình hành động về đầu tư phát triển du lịch giai đoạn 2021-2025, phấn đấu trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh vào năm 2030.

Theo đó, mục tiêu của Kế hoạch phát triển du lịch Phú Yên theo hướng hội nhập, chất lượng, bền vững; từng bước tăng tỷ trọng đóng góp của du lịch vào cơ cấu GRDP của tỉnh, tạo động lực thúc đẩy các ngành, lĩnh vực khác phát triển; tạo nền tảng đến năm 2030, du lịch Phú Yên trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, có đóng góp lớn vào nền kinh tế của tỉnh.

Thắng cảnh cấp quốc gia Đầm Ô Loan Phú Yên

Tiếp tục xây dựng thương hiệu du lịch Phú Yên là điểm đến xanh, sạch, an toàn, hấp dẫn, thân thiện; là một trong những mắt xích quan trọng trong liên kết phát triển du lịch giữa các tỉnh Tây Nguyên và vùng Duyên hải Nam Trung bộ.

Các chỉ tiêu chủ yếu trong giai đoạn 2021-2025: Thực hiện duy trì tốc độ tăng trưởng khách du lịch bình quân trên 14%/năm, trong đó khách quốc tế tăng khoảng 15-20%/năm; doanh thu du lịch tăng trưởng bình quân trên 14%/năm; công suất sử dụng buồng trung bình hàng năm đạt khoảng 61%; số lao động trực tiếp trong lĩnh vực du lịch tăng trưởng bình quân 4%/năm.

Danh thắng Gành Đá Đĩa Phú Yên

Đến năm 2025, tỷ trọng đóng góp của hoạt động du lịch vào GRDP của tỉnh khoảng 5-7%. Có trên 4 triệu lượt khách du lịch đến tỉnh, trong đó có hơn 50.000 lượt khách quốc tế. Ngày lưu trú bình quân khoảng từ 2-2,5 ngày/lượt khách. Có khoảng 600 cơ sở lưu trú du lịch với 12.600 buồng, trong đó có khoảng 20 cơ sở lưu trú đạt tiêu chuẩn 3-5 sao.

Số lao động trực tiếp trong lĩnh vực du lịch khoảng 8.100 người, có từ 80-90% lao động được bồi dưỡng, đào tạo về nghiệp vụ chuyên ngành. Doanh thu du lịch khoảng 6.000 tỷ đồng, chi tiêu bình quân khách du lịch 1,5 triệu đồng/lượt khách.

Cây Ông Đỏ trên vùng cao nguyên Vân Hòa điểm du lịch rất thú vị

Phấn đấu đến năm 2030, du lịch Phú Yên trở thành ngành kinh tế mũi nhọn với tỷ trọng đóng góp của hoạt động du lịch vào GRDP của tỉnh từ 10% trở lên. Có 6.000.000 lượt khách đến tỉnh, trong đó có 600.000 lượt khách quốc tế. Ngày lưu trú bình quân khoảng 2,5-3 ngày/lượt khách.

Có khoảng 800 cơ sở lưu trú du lịch với 20.800 buồng, trong đó có khoảng 30 cơ sở lưu trú đạt tiêu chuẩn 3-5 sao. Số lao động trực tiếp trong lĩnh vực du lịch khoảng 12.700 người, có từ 90% lao động trở lên được bồi dưỡng, đào tạo về nghiệp vụ chuyên ngành. Doanh thu du lịch khoảng 12.600 tỷ đồng, chi tiêu bình quân khách du lịch 2,1 triệu đồng/lượt khách. Vịnh Xuân Đài cơ bản đáp ứng các tiêu chí và trở thành Khu du lịch quốc gia.

Điểm du lịch tại Trang trại Dâu Tây trên cao nguyên Vân Hòa

Phú Yên đang tập trung lập quy hoạch và huy động các nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng, cơ sở vật chất, kỹ thuật phục vụ du lịch. Thực hiện cơ chế, chính sách phục vụ phát triển du lịch. Đa dạng hoá và nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch; xây dựng một số sản phẩm mang tính đặc trưng của Phú Yên để tạo lợi thế cạnh tranh. Đẩy mạnh thực hiện chuyển đổi số; tăng cường công tác xúc tiến quảng bá du lịch và mở rộng hợp tác quốc tế. Đào tạo phát triển nguồn nhân lực du lịch. Tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về du lịch.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Bảo tồn nét văn hóa đặc trưng của dân tộc Thái ở Quan Sơn
Đời sống văn hóa các dân tộc ở huyện Quan Sơn (Thanh Hóa) phản ánh sinh động sâu sắc sự đoàn kết chung sống, hòa hợp giữa các dân tộc Thái, Kinh, Mường, Mông... Trong đó dân tộc Thái có lịch sử cư trú lâu đời và có số dân đông nhất huyện Quan Sơn mang nhiều dấu ấn đặc trưng, phản ánh nét văn hóa đặc sắc trải dài theo lịch sử. Để hiểu rõ hơn về những nét nổi bật trong văn hóa của đồng bào Thái, phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường đã có cuộc trao đổi với ông Lê Văn Thơ, Trưởng phòng Văn hóa thông tin huyện Quan Sơn.
Đừng bỏ lỡ
  • Trân Châu Resort công bố đạt chuẩn 4 sao
    (TN&MT) - Chiều 2/9 tại Hội trường Trân Châu Beach & Resort (tọa lạc tại Thị trấn Phước Hải, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu), toàn thể Ban Lãnh đạo, đội ngũ Trân Châu Beach & Resort hân hoan công bố quyết định công nhận đạt tiêu chuẩn 4 sao. Sự kiện càng mang ý nghĩa đặc biệt hơn khi diễn ra trong không khí cả nước tưng bừng đón chào kỷ niệm 78 năm ngày Quốc khánh 2/9.
  • Đà Nẵng: Đưa du lịch golf vươn tầm quốc tế để thu hút khách
    Đà Nẵng muốn đưa du lịch golf Đà Nẵng vươn tầm quốc tế, góp phần thúc đẩy phát triển du lịch golf, khẳng định định hướng của thành phố trong việc đa dạng hoá các lễ hội sự kiện, xứng danh là điểm đến sự kiện và lễ hội hàng đầu châu Á.
  • Khánh thành Cầu kính 7D tại khu du lịch Thung lũng Tình yêu
    (TN&MT) - Công ty CP Du lịch Thành Thành Công (TTC Hospitality, thành viên Tập đoàn TTC) vừa mới tổ chức Lễ khánh thành Cầu kính Ngàn Thông - cầu kính công nghệ 7D đầu tiên tại khu vực miền Trung - Tây Nguyên. Cầu kính Ngàn Thông tọa lạc tại Thung lũng Tình yêu - khu du lịch nổi tiếng và lâu đời tại thành phố Đà Lạt.
  • Bình Định: Giảm 50% giá phòng khách sạn kích cầu du lịch mùa thấp điểm
    (TN&MT) - Sáng 18/8, tại thành phố Quy Nhơn, Sở Du lịch và Hiệp hội Du lịch Bình Định phối hợp 51 tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ du lịch công bố Chương trình kích cầu du lịch Bình Định mùa thấp điểm năm 2023.
  • Người đẹp Trần Huyền Anh đăng quang Hoa Khôi Du lịch Tây Bắc 2023
    (TN&MT) - Nằm trong chuỗi sự kiện hướng tới Kỷ niệm 120 năm du lịch Sa Pa, tối ngày 28/7 tại sân quần thị xã Sa Pa, Lào Cai đã diễn ra vòng chung kết cuộc thi “Hoa Khôi Du lịch Tây Bắc 2023”. Người đẹp Trần Huyền Anh, số báo danh 247 đã vượt qua 27 thi sinh để đăng quang ngôi vị “Hoa khôi du lịch Tây Bắc 2023”.
  • Du lịch xanh biên giới Nậm Pồ
    (TN&MT) - Đến với Nậm Pồ, tỉnh Điện Biên tại bản du lịch cộng đồng đầu tiên trên địa bàn huyện biên giới, du khách sẽ được khám phá trải nghiệm thực tế đời sống, văn hóa của bà con dân tộc Thái trắng. Ngoài ra có chợ của đồng bào dân tộc Mông đậm nét văn hóa, được người dân nơi đây hết sức mong chờ.
  • Ngọc Lặc nâng cao đời sống nhờ phát triển du lịch xanh bền vững
    Bảo tồn và phát huy di sản văn hóa các dân tộc huyện Ngọc Lặc (Thanh Hóa), đặc biệt bảo tồn nhà sàn truyền thống của người Mường góp phần phát triển các giá trị văn hóa phi vật thể, các nghề thủ công truyền thống thành sản phẩm phục vụ du lịch cộng đồng. Từ đó, hướng tới du lịch xanh, thân thiện với môi trường, giữ gìn vẻ đẹp hoang sơ của cảnh quan thiên nhiên và cải thiện đời sống cho bà con dân tộc.
  • Bình Định: Tăng cường liên kết, hợp tác và kích cầu phát triển du lịch
    (TN&MT) - Sáng 19/7 tại thành phố Quy Nhơn, Sở Du lịch tỉnh Bình Định tổ chức Hội nghị liên kết, hợp tác và kích cầu phát triển du lịch
  • Lào Cai công bố Cuộc thi “Hoa Khôi Du lịch Tây Bắc 2023” và Đại sứ Du lịch Sa Pa
    (TN&MT) - Nhân dịp kỷ niệm 120 năm du lịch Sa Pa, chiều ngày 9/7 tại Lào Cai, Ban tổ chức đã họp báo công bố Cuộc thi “Hoa Khôi Du lịch Tây Bắc 2023” và công bố Đại sứ Du lịch Sa Pa năm 2023.
  • Trở lại đúng thời điểm, Lễ hội pháo hoa Quốc tế đưa Đà Nẵng thành thỏi nam châm hút khách
    (TN&MT) - Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng – DIFF 2023 do Tập đoàn Sun Group tài trợ và đồng hành tổ chức cùng UBND thành phố Đà Nẵng đã chính thức khép lại, với đêm chung kết mang chủ đề “Thế giới không khoảng cách”. Ngoạn mục trong trình diễn, sâu sắc trong ý tưởng và bùng nổ trong cảm xúc, DIFF 2023 một lần nữa khẳng định sức sống, sự sôi động, hấp dẫn của Đà Nẵng - “Thành phố sự kiện - lễ hội hàng đầu châu Á”.
  • “Thế giới giải trí VinWonders” sắp ra mắt tại bờ đông Hà Nội”
    Ngày 6/7, VinWonders - chuỗi công viên giải trí hàng đầu khu vực công bố chính thức tiếp nhận quần thể vui chơi Ocean City để nâng cấp thành khu du lịch “biển” – vui chơi giải trí – nghệ thuật. Sự hiện diện của “Thế giới giải trí quốc tế” VinWonders ngay phía đông Hà Nội không chỉ đưa Ocean City thành đô thị đa trải nghiệm bậc nhất, mà còn góp phần kiến tạo điểm đến mới, hấp dẫn cho du lịch Thủ đô.
  • Vinpearl - Điểm đến mới của du lịch MICE & Wedding toàn cầu
    Chuỗi hội nghị và giải thưởng toàn cầu lần thứ 10 do Hiệp hội các nhà tổ chức sự kiện MICE - Wedding Ấn Độ - EMF Ace Global chủ trì đã diễn ra vô cùng hoành tráng và đẳng cấp tại Phú Quốc United Center trong 3 ngày đầu tháng 7.
  • “Vũ trụ giải trí” Mega Grand World: Mảnh ghép hoàn hảo cho du lịch Thủ đô
    (TN&MT) - Mega Grand World Hà Nội đang được hoàn thiện thần tốc để khai trương đón khách vào đầu tháng 12/2023. Nơi đây hứa hẹn trở thành mảnh ghép hoàn hảo giúp Hà Nội giải bài toán về điểm đến, giữ chân du khách dài ngày.
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO