Phú Yên: Dốc toàn lực chống hạn

12/08/2014 00:00

(TN&MT) - Đã có ít nhất hơn 1.400ha rừng bị khô, chết, dẫn đến liên tục xảy ra cháy rừng.

   
(TN&MT) - Nắng hạn vẫn đang tiếp tục hoành hành tại nhiều địa phương khiến hàng nghìn hecta cây trồng chết, thiếu nước. Trong khi đó, đã có ít nhất hơn 1.400ha rừng bị khô, chết, dẫn đến liên tục xảy ra cháy rừng. Trước tình hình trên, UBND tỉnh Phú Yên đang tích cực chỉ đạo các địa phương tăng cường chống hạn, hạn chế tối đa cháy rừng.
   
Cây trồng chết, rừng tiếp tục cháy
   
  Theo Sở NN-PTNT Phú Yên, do mưa ít, nắng nóng kéo dài dẫn đến cạn kiệt, thiếu hụt nguồn nước đã gây ra hạn hán trên diện rộng. Đến nay, đã có khoảng 8.720ha lúa hè Thu bị thiếu nước phải bơm tưới và triển khai các phương án chống hạn. Trong đó, TP Tuy Hòa 295ha, TX Sông Cầu 159ha, các huyện Đông Hòa 972ha, Tây Hòa 1.101ha, Đồng Xuân 868ha, Tuy An 724ha, Sông Hinh 140ha, Sơn Hòa 350ha (nằm trong hệ thống tưới thủy nông Đồng Cam 4.109ha). Ngoài ra, có hơn 534ha lúa thuộc các huyện Tây Hòa, Đông Hòa, TX Sông Cầu bị khô cháy, có khả năng mất trắng. Trong khi đó, các loại cây trồng khác như mía đã có 3.225ha bị hạn, giảm năng suất từ 15-30%; trên 4.800ha sắn bị hạn không mọc hoặc không phát triển; hơn 7.000 hộ thiếu nước sinh hoạt, tăng gần 1.000 hộ so với trung tuần tháng 7.
   
  Từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh đã xảy ra 14 vụ cháy rừng, tăng 10 vụ so với cùng kỳ năm 2013, làm thiệt hại gần 250ha rừng trồng. Vụ gần đây nhất xảy ra cháy hơn 12ha rừng ở huyện Đồng Xuân và hơn 1.200m2 vườn thực vật Núi Nhạn, TP Tuy Hòa. Ngoài ra, ước đã có hơn 1.460ha rừng trồng bị chết khô do nắng nóng, chủ yếu tại huyện Đồng Xuân, Tuy An và TX Sông Cầu. Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Phú Yên Lê Văn Trúc cho biết, đã cấp bổ sung dự toán ngân sách năm 2014 cho hai huyện Tuy An, Đồng Xuân và mới đây, Thủ tướng Chính phủ cũng đã quyết định hỗ trợ tỉnh Phú Yên 10,9 tỉ đồng chống hạn, khắc phục hậu quả thiệt hại. Hiện UBND tỉnh đang chỉ đạo Sở Tài chính phân bổ nguồn kinh phí trên cho các địa phương thực hiện công tác chống hạn.
   
  Theo phản ánh của các địa phương, thời tiết khô hạn kéo dài đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến cây trồng, nguồn nước sinh hoạt của các hộ dân, là nguyên nhân chính dẫn đến các vụ cháy rừng, nhiều nhất là huyện Đồng Xuân (ước gần 1.000ha). Vì vậy, UBND tỉnh cần tiếp tục hỗ trợ kinh phí để gia cố hệ thống kênh mương, tăng cường máy bơm, nạo vét ao hồ cung cấp nước tưới cho cây trồng và đào thêm các giếng, bổ sung nguồn nước nước sinh hoạt cho nhân dân. Ngành nông nghiệp tích cực triển khai công tác phòng, chống cháy và chăm sóc rừng trồng…
   
Người dân xã Xuân Phước, huyện Đồng Xuân bơm nước cứu cây trồng khô hạn
    
   
“Gồng mình” chống hạn
   
  Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Phú Yên Lê Văn Trúc cho biết thêm, đã liên tục chỉ đạo UBND các huyện, thị xã, thành phố tăng cường theo dõi, nắm bắt cụ thể tình hình hạn hán để kịp thời thực hiện các biện pháp chống hạn; kiểm tra, rà soát tình hình thiếu đói do ảnh hưởng của hạn hán vụ hè thu để chủ động đề xuất các cấp, ngành giải quyết kịp thời và có kế hoạch chuẩn bị cho vụ mùa tiếp theo. Đồng thời chỉ đạo các ngành chức năng phối hợp các địa phương tăng cường kiểm tra, đôn đốc các chủ rừng thực hiện đúng quy định về bảo vệ và phòng cháy, chữa cháy rừng; tích cực tuyên truyền, giáo dục nhân dân giữ gìn môi trường rừng, đốt dọn thực bì đúng quy định…
   
  Trước thực trạng trên, các địa phương phải trích ngân sách gần 29 tỉ đồng tu bổ, nạo vét kênh mương, khơi thông dòng chảy thượng lưu đập dâng, đào kênh dẫn dòng tập trung nước về các bể hút; tăng ca, tăng giờ bơm vượt định mức từ 20 đến 30%; bổ sung các trạm bơm dã chiến, khoan, đào thêm các giếng nước… Công ty TNHH một thành viên Thủy nông Đồng Cam phải cho hoạt động các Trạm bơm chống hạn Hòa Định Đông (6 tổ máy, công suất 1.000m3/giờ, bổ sung nước cho kênh chính Bắc), Đồng Bò (5 tổ máy, công suất 1.000m3/giờ, bổ sung nước cho kênh chính Nam), Hòa Mỹ Đông (3 tổ máy, công suất 1.000m3/giờ, bổ sung nước cho kênh N2 Nam) và lắp đặt các trạm bơm dã chiến đặt tại những vị trí có nguồn nước, bơm tối đa chống hạn.
   
  Huyện Đồng Xuân là địa bàn chịu hạn hán nặng nhất tỉnh, hiện đã được lắp đặt máy bơm chống hạn tại Trạm bơm điện Thạnh Đức, xã Xuân Quang 3 để bơm nước từ sông Trà Bương chống hạn cho hơn 50ha lúa đồng Gò Đế. Huyện Tuy An cũng bố trí 9 máy bơm tại vị trí đầu kênh chính của hệ thống thủy nông Tam Giang, bơm bổ sung nước vào kênh tưới chống hạn cho 724ha lúa hè thu, tăng hơn 200ha so với trung tuần tháng 7. Ông Bùi Văn Định, Trưởng Trạm quản lý thủy nông Phú Xuân (Đồng Xuân) cho biết, nắng hạn gay gắt nên ngay từ đầu vụ đơn vị đã chủ động cắt giảm tưới hơn 1/2 diện tích lúa hè thu. Ngoài hệ thống tự chảy, đơn vị đã sử hệ thống trạm bơm điện dọc sông Trà Bương bơm bổ sung vào kênh mương phục vụ tưới cho 50ha lúa thuộc cánh đồng thôn Thạnh Đức. Tuy nhiên, hiện mực nước hồ Phú Xuân đã hạ thấp dưới mực nước chết, vì vậy ban quản lý tiếp tục huy động nhân lực cùng hai máy bơm điện bơm nước cứu lúa.
   
  Bài & ảnh: Phương Nam
   
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phú Yên: Dốc toàn lực chống hạn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO