Phú Yên: Công ty Thuận Thảo được ưu ái bất thường

10/05/2014 00:00

Chỉ một phần nhỏ diện tích khu resort Thuận Thảo được xây dựng, phần còn lại nằm trong dự định xé nhỏ để bán...

   
Được ưu đãi giá thuê đất sai quy định, Công ty CP Thuận Thảo còn xin chuyển mục đích từ kinh doanh du lịch sang kinh doanh bất động sản. Ngoài ra, doanh nghiệp đầu tàu của tỉnh Phú Yên còn nhận được nhiều đặc ân khác
   
  Theo chỉ đạo của UBND tỉnh Phú Yên, ngày 6-5, Sở Tài chính tỉnh này tổ chức kiểm điểm tập thể lãnh đạo và cá nhân vì liên quan đến việc tham mưu để UBND tỉnh áp giá cho thuê đất sai quy định đối với dự án khu resort Thuận Thảo (thuộc Công ty CP Thuận Thảo).
   
Chỉ một phần nhỏ diện tích khu resort Thuận Thảo được xây dựng, phần còn lại nằm trong dự định xé nhỏ để bán
    
   
Quy định cao nhất, áp giá thấp nhất
   
  Trước đó, Thanh tra Chính phủ có kết luận về những sai phạm trong việc chấp hành pháp luật về quản lý, sử dụng đất đai và đầu tư xây dựng đối với một số dự án trên địa bàn tỉnh Phú Yên, trong đó có việc xác định giá cho thuê đất đối với dự án khu resort Thuận Thảo sai vị trí, gây thất thu ngân sách.
   
  Khu resort Thuận Thảo nằm ở vị trí đắc địa khi giáp 3 mặt đường chính là Trần Phú, Lê Duẩn và Độc Lập (phường 7, TP Tuy Hòa). Theo quy định, mặt tiền nào giáp với đường có giá đất cao nhất sẽ áp thuế thuê đất theo đường ấy. Thế nhưng, trong hợp đồng cho thuê đất của UBND tỉnh với Công ty CP Thuận Thảo thì khu resort Thuận Thảo chỉ bị áp giá thuê đất theo đường thấp nhất là đường Độc Lập, thay vì đúng ra phải là đường Trần Phú. Thanh tra Chính phủ đề nghị UBND tỉnh Phú Yên phải xác định lại giá thuê đất theo đúng vị trí đối với dự án này.
   
  Theo ông Trần Văn Anh, Phó Giám đốc Sở Tài chính tỉnh Phú Yên, không chỉ sai vị trí khi áp giá cho thuê đất, việc ưu đãi giá thuê đất 5 năm đầu đối với khu resort Thuận Thảo cũng không đúng. “Việc ưu đãi chỉ được tính khi dự án hoàn thành đi vào hoạt động, còn ở đây dự án chỉ mới xây dựng một phần mà ưu đãi cái gì” - ông Anh nói.
   
Xin xẻ nhỏ để… bán
   
  Dự án khu resort Thuận Thảo có tổng diện tích hơn 9,3 ha, được chia làm 2 khu: Khu 1 và khu 2, được chấp thuận chủ trương đầu tư từ năm 2008.
   
  Theo ông Nguyễn Lạc, Trưởng Phòng Kinh tế và Xã hội (Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH-ĐT) tỉnh Phú Yên), năm 2010, Công ty CP Thuận Thảo đề nghị xin chuyển mục đích kinh doanh du lịch sang kinh doanh bất động sản trên diện tích gần 8 ha ở khu 1 theo hình thức xây biệt thự để bán.
   
  Sở KH-ĐT tỉnh đã gửi văn bản xin ý kiến của UBND tỉnh, đến nay chưa có ý kiến trả lời. “Quan điểm của Sở KH-ĐT không phải muốn chuyển là được. Khu vực này được quy hoạch dành cho du lịch. Nếu UBND tỉnh muốn chuyển mục đích thì phải điều chỉnh quy hoạch” - ông Lạc nói. Cũng theo ông Lạc, hiện khu resort Thuận Thảo vẫn chưa có giấy chứng nhận đầu tư.
   
  Tổng vốn đầu tư khu resort Thuận Thảo lên đến 350 tỉ đồng, hiện công ty này chỉ mới đầu tư khoảng 45 tỉ đồng. Ông Huỳnh Sĩ Chiến, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Thuận Thảo, thừa nhận do điều kiện kinh doanh du lịch khó khăn nên công ty có đề nghị chuyển sang kinh doanh bất động sản song vẫn chưa nhận được câu trả lời cuối cùng từ UBND tỉnh. “Trước tình hình này, chúng tôi đã xin gia hạn thời gian đầu tư đến tháng 12-2015” - ông Chiến nói.
   
“Đâu có tham ô gì”
   
  Giải thích về việc tham mưu để UBND tỉnh áp giá cho thuê đất sai đối với khu resort Thuận Thảo, ông Ngô Bá Lánh, Giám đốc Sở Tài chính tỉnh Phú Yên, cho rằng: “Lúc đó, đường Độc Lập đoạn qua khu resort này là đường đất, Sở Tài chính tham mưu áp giá thuê đất theo con đường này để thu hút đầu tư chứ không có dấu hiệu tham ô gì”.
   
  Ông Lánh thừa nhận áp giá thuê đất sai vị trí đã chênh lệch thấp so với quy định nhưng chênh lệch bao nhiêu thì ông không biết vì giá thuê đất thời điểm ấy (năm 2008) ông không nhớ (!) Đề cập việc thiệt hại cho ngân sách nhà nước, ông Lánh cho rằng: “Lúc đó chúng ta áp giá theo đường Độc Lập thì chủ đầu tư mới làm, nếu áp giá thuê đất theo đường Trần Phú với giá cao thì biết đâu họ đã bỏ chạy. Vậy thì làm sao mà tính thiệt hại” - ông Lánh nói.
   
  Về kết quả cuộc kiểm điểm ở sở này vào ngày 6-5, theo ông Lánh, là “chỉ để rút kinh nghiệm”. Cũng liên quan vụ này, trước đây Sở Tài chính tỉnh có 2 cá nhân đã tham mưu sai cho lãnh đạo sở, sau đó 1 người đã chuyển công tác, 1 người đã bị kỷ luật, riêng lãnh đạo Sở Tài chính trực tiếp ký văn bản tham mưu UBND tỉnh để áp giá cho thuê đất sai đã chuyển khỏi ngành. Ông Lánh phân trần: “Chúng tôi chỉ mới lên làm lãnh đạo, không biết gì về việc này nên chỉ rút kinh nghiệm để lần sau không bị vấp phải mà thôi”.
   
        
Đến nay, dự án chỉ mới triển khai xây dựng được nhà hàng và hồ bơi trên diện tích hơn 1,3 ha ở khu 2. Tại khu 1 với diện tích gần 8 ha, nơi được dành để xây dựng các resort, thì chỉ mới xây dựng các hạng mục hạ tầng như đường, tường rào và bỏ hoang.
        
    
   
Theo Người Lao Động
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phú Yên: Công ty Thuận Thảo được ưu ái bất thường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO