Phú Yên: Có 6 địa danh lọt vào Tốp điểm đến hấp dẫn của Việt Nam

08/10/2014 00:00

(TN&MT) - Phú Yên có 6 địa danh được vinh dự lọt vào tốp 5 ngọn đèo nổi tiếng nhất Việt Nam, 5 ngọn hải đăng trên 100 tuổi nổi tiếng nhất, 10 vịnh đẹp của Việt...

   
   
(TN&MT) - Ông Phạm Văn Bảy, Phó giám đốc Sở VH-TT-DL Phú Yên cho biết, Hội Kỷ lục gia Việt Nam, Tổ chức Kỷ lục gia Việt Nam vừa công bố các Top điểm đến hấp dẫn của Việt Nam (Top Việt Nam).  Trong đó, Phú Yên có 6 địa danh được vinh dự lọt vào tốp 5 ngọn đèo nổi tiếng nhất Việt Nam, 5 ngọn hải đăng trên 100 tuổi nổi tiếng nhất, 10 vịnh đẹp của Việt Nam, 10 tháp và cụm tháp cổ được nhiều du khách tham quan, 20 điểm đến được yêu mến nhất khi đến Việt Nam.
   
Gành Đá Đĩa ở huyện Tuy An, Phú Yên, một kiệt tác của tạo hóa
   
  Theo đó, đèo Cù Mông nằm trên quốc lộ 1, ranh giới giữa Phú Yên và Khánh Hòa, là một trong 5 con đèo được bình chọn là ngoạn mục nhất và cảnh quan đẹp, thu hút sự quan tâm, thích thú của du khách. Huyền thoại về tên đèo Cù Mông còn được lưu giữ tới ngày nay là do thế núi nằm trải dài từ cao nguyên An Khê (Gia Lai) đổ ra biển, giống như con rồng nằm phủ phục mà đầu là xã Xuân Lộc (TX Sông Cầu - Phú Yên) ra tới Gành Ráng (TP Quy Nhơn - Bình Định), đuôi níu giữ dãy Ngok Linh. 4 đèo còn lại trong Top này gồm đèo Pha Đin (Sơn La - Điện Biên), đèo Hải Vân (Huế - Đà Nẵng), đèo Ngang (Hà Tĩnh - Quảng Bình), đèo Ngoạn Mục (Ninh Thuận)
   
  Trong Top 5 ngọn hải đăng trên 100 tuổi kỳ vĩ nhất được công bố gồm Hải đăng Vũng Tàu tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (xây dựng 1862), Hải đăng Cù Lao Xanh - Bình Định (1890), Hải đăng Hòn Dấu - Hải Phòng (1894), Hải đăng Kê Gà - Bình Thuận (1897) và Hải đăng Đại Lãnh - Phú Yên (1890).
   
  Mũi Đại Lãnh còn có tên gọi khác là mũi Nạy, mũi Ba, mũi Điện, được xây dựng năm 1890 thuộc địa phận xã Hoà Tâm (huyện Đông Hòa). Tháp hải đăng mũi Đại Lãnh là một khối hình trụ thon đều nhỏ dần phía ngọn, màu xám, cao 26,5m đứng trên nền toà nhà cao 110m (so mặt nước biển). Ngọn đèn biển hoạt động được 55 năm thì ngừng (năm 1945), đến năm 1961 mới hoạt động trở lại và năm 1997 được khôi phục hoàn toàn theo kiến trúc cũ. Điểm đặc biệt, mang giá trị du lịch lớn nhất của ngọn hải đăng Đại Lãnh đó là 1 trong 8 ngọn hải đăng có trên 100 năm tuổi trong tổng số 79 ngọn hải đăng đang hoạt động tại Việt Nam. Đây là ngọn hải đăng nằm gần hải phận quốc tế nhất, nơi đón ánh bình minh trên đất liền đầu tiên ở Việt Nam.
   
  Tháp Nhạn nằm bên bờ bắc sông Đà Rằng, thuộc phường 1, TP Tuy Hòa, là nơi thờ phụng thần linh theo tín ngưỡng người Chăm, có niên đại vào khoảng cuối thế kỷ XI, đầu thế kỷ XII. Tháp Nhạn được liệt vào danh sách Top 10 tháp và cụm tháp cổ được du khách tham quan nhiều nhất cùng với những tháp và cụm tháp nhổi tiếng như cụm tháp Chăm Ninh Thuận, quần thể tháp Chăm ở thánh địa Mỹ Sơn (Quảng Nam), tháp Dương Long (Bình Định)… Theo Sở VH-TT-DL Phú Yên, thời gian gần đây, Tháp Nhạn là một trong những điểm đến ở Phú Yên được du khách tham quan đông nhất. Tháng 11/1988, Tháp Nhạn được Bộ Văn hóa - Thông tin (nay là Bộ VH-TT-DL) công nhận là Di tích kiến trúc - nghệ thuật cấp quốc gia vào tháng 11/1988.
   
Mũi Đại Lãnh (Mũi Điện) được xây dựng năm 1890 thuộc địa phận xã Hoà Tâm (huyện Đông Hòa).
    
   
  Trong Top 10 vịnh đẹp của Việt Nam, Phú Yên có 2 vịnh được điểm danh là vịnh Xuân Đài và vịnh Vũng Rô. Theo mô tả của www.topvietnam.vn thì đây là “những vùng vịnh đáng thưởng lãm và du khách sẽ không khỏi nghẹt thở bởi vẻ đẹp như những miền cổ tích”. Trong Top này có những “đệ nhất vịnh” như vịnh Hạ Long (Quảng Ninh), vịnh Lăng Cô (Thừa Thiên - Huế), vịnh Ninh Vân, vịnh Nha Trang, vịnh Vân Phong, vịnh Cam Ranh (Khánh Hòa), vịnh Vĩnh Hy (Ninh Thuận), vịnh Hà Tiên (Kiên Giang).
   
  Vịnh Xuân Đài (TX Sông Cầu, Phú Yên) được xem là vịnh có sự đa dạng về địa hình hiếm có. Gành nối tiếp vũng, vũng nối tiếp bãi, bãi nối tiếp núi, uốn lượn trùng điệp đẹp một cách nguyên sơ. Một nét độc đáo khác của vịnh Xuân Đài là những bãi cát sạch mịn màng, hoang sơ, tinh khiết như bãi Than, bãi Trước, bãi Sau, bãi Tràm, bãi Nồm, bãi Ôm, bãi Rạng, bãi Bình Sa… Nằm trong danh sách đề cử những vịnh đẹp nhất thế giới, vịnh Xuân Đài là một trong những thắng cảnh tiêu biểu ở Phú Yên. Trong khi đó, vịnh Vũng Rô được biết đến bởi phong cảnh sơn thủy hữu tình, với nhiều loài hải sản, dưới đáy biển là những rạn san hô màu rất hấp dẫn. Đặc biệt nơi đây còn gắn với chiến tích lịch sử nơi đón những chuyến Tàu không số tiếp tế lượng thực, vũ khí từ miền Bắc chi viện cho miền Nam trong cuộc kháng chiến chống Mỹ.
   
  Danh thắng cấp quốc gia, thắng cảnh tiêu biểu của Phú Yên - Gành Đá Đĩa có mặt ở Top 20 điểm đến được du khách yêu thích nhất khi đến Việt Nam trong hàng trăm đề cử cho hạng mục này như Non thiêng Yên Tử, Tam Đảo, Tam Cốc - Bích Động, Phong Nha - Kẻ Bàng... Gành Đá Đĩa là một kiệt tác thiên nhiên với kiến trúc địa hình độc đáo, có một không hai ở Việt Nam, với gàng đá trải dài hơn 200m và trườn từ đất liền ra biển với diện tích khoảng 2km2, những cột đá dựng đứng liền khít nhau, bề mặt có hình lục giác, giống như những chiếc đĩa. Loại kiến tạo địa hình như gành Đá Đĩa trên thế giới có thể thấy ở bờ biển Đông Bắc Ireland với núi đá Giant’s Causeway, gành đá Órganos ở đảo La Gomera nổi tiếng của Tây Ban Nha, hang động Fingal ở đảo Staffa, Scotland hay và đảo JeJu của Hàn Quốc. Gành Đá Đĩa được công nhận là danh thắng cấp quốc gia từ năm 1997.
   
Bài & ảnh: Phương Nam
   
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phú Yên: Có 6 địa danh lọt vào Tốp điểm đến hấp dẫn của Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO