Phú Yên chủ động các kịch bản bảo đảm an toàn về người và tài sản trước bão Noru

Theo TTXVN | 25/09/2022 17:40

Ngày 25/9, ông Trần Hữu Thế - Chủ tịch Ủy ban nhân tỉnh Phú Yên đã yêu cầu các địa phương, đơn vị trong tỉnh chủ động ngay các kịch bản ứng phó với bão Noru.

Chú thích ảnh
Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Phú Yên triển khai các biện pháp ứng phó với bão Noru. Ảnh: Xuân Triệu/TTXVN

Theo dự báo, Phú Yên nằm trong khu vực được cảnh báo có mức độ rủi ro do thiên tai ở cấp độ 3 nên mọi công tác chuẩn bị cần chu đáo để đảm bảo an toàn về người và tài sản.

Theo Ban Chỉ đạo quốc gia về Phòng, chống thiên tai, bão Noru có cường độ rất mạnh. Từ chiều 27/9, bão có khả năng ảnh hưởng trực tiếp đến nhiều địa phương trong khu vực miền Trung; riêng địa bàn Phú Yên mức độ rủi ro thiên tai ở cấp độ 3.

Do ảnh hưởng của bão Noru, tỉnh Phú Yên có thể phải chịu những thiệt hại do ngập lụt ở khu vực trũng thấp; triều cường ở khu vực ven biển. Tại các địa phương như thị xã Sông Cầu, huyện Tuy An và thị xã Đông Hòa có 102.523 ô lồng/2.516 bè nuôi trồng thủy sản với hơn 5.600 người thường xuyên làm việc và canh giữ. Nếu không có các biện pháp đảm bảo an toàn cho người và lồng bè nuôi thủy sản thì thiệt hại sẽ rất lớn.

Chú thích ảnh
Ngư dân thành phố Tuy Hòa (tỉnh Phú Yên) đưa tàu thuyền vào bờ để tránh bão Noru. Ảnh: Tường Quân/TTXVN

Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Phú Yên yêu cầu: Việc cảnh báo về mức độ thiệt hại, cấp độ thiên tai đã rõ nên các địa phương không được chủ quan mà cần phải xây dựng cụ thể, chi tiết các kịch bản để ứng phó. Chính quyền địa phương sớm thông báo cho các chủ lồng bè nuôi thủy sản chằng néo hoặc đưa vào khu vực an toàn. Trước khi bão vào đất liền, tuyệt đối không được để người ở lại trên các lồng bè này. Những nơi trước đây đã xảy ra ngập lụt cần chủ động lên phương án sơ tán người dân khi cần thiết. Đối với hơn 400 ha lúa vụ hè thu còn lại cần được thu hoạch sớm để giảm thiểu thiệt hại.

Theo báo cáo của Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Phú Yên, từ tối 24/9, địa bàn tỉnh có mưa to đến rất to, lượng mưa đo được tại các trạm phổ biến từ 60 - 148mm. Các hồ chứa trên địa bàn đang thực hiện tích nước, vận hành theo quy trình trong mùa cạn, dung tích các hồ phổ biến 35 - 54% so với dung tích thiết kế. Dự kiến trong 24 giờ tới, hồ thủy điện Sông Ba Hạ xả qua tràn từ 900 - 1.100m3/s.

Tính đến 9 giờ ngày 25/9, tỉnh Phú Yên còn 387 tàu cá với 2.250 lao động đang hoạt động khai thác hải sản trên các vùng biển. Tất cả chủ các phương tiện trên đều đã nhận được thông tin về tình hình diễn biến cơn bão Noru để chủ động di chuyển ra khỏi khu vực nguy hiểm. Từ ngày 26/9, tỉnh Phú Yên sẽ không cho tàu thuyền ra khơi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phú Yên chủ động các kịch bản bảo đảm an toàn về người và tài sản trước bão Noru
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO