Phú Yên: Bộ trưởng Cao Đức Phát kiểm tra lụt bão tại các vùng xung yếu

29/11/2014 00:00

(TN&MT) - Phú Yên có 7.271 tàu thuyển với 32.656 lao động. Đến chiều 29/11, còn 188 phương tiện với 1.111 lao động đang hoạt động ở vùng biển thuộc quần đảo...

   
   
(TN&MT) - Chiều 29/11, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT, Trưởng Ban chỉ đạo phòng chống lụt, bão và tìm kiếm cứu nạn Trung ương Cao Đức Phát có chuyến thị sát kiểm tra thực tế công tác phòng chống, lụt bão và tìm kiếm cứu nạn (PCLB-TKCN) tại các điểm xung yếu tỉnh Phú Yên.
   
Bộ trưởng Cao Đức Phát kiểm tra triều cường tại xóm Rớ, phường Phú Đông, TP Tuy Hòa
   
  Phú Yên có 7.271 tàu thuyển với 32.656 lao động. Đến chiều 29/11, còn 188 phương tiện với 1.111 lao động đang hoạt động ở vùng biển thuộc quần đảo Trường Sa, đảo Phú Quốc và ven bờ; trong đó 81 tàu, 652 lao động đánh bắt thủy sản xa bờ. Tất cả các tàu thuyền đều liên lạc thường xuyên với đất liền. Có hai tài cá gặp nạn trên biển là tàu PY 96182TS với 5 lao động ở Phú Yên bị gãy trục láp, trôi dạt trên biển, được tàu của Bộ đội Biên phòng và ngư dân Phú Yên cứu hộ an toàn; tàu QNg 176TS với 2 lao động ở tỉnh Quảng Ngãi, đang được tàu Vùng Cảnh sát biển 3 lai dắt về bến Vân Phong, Khánh Hòa.
   
   
  Theo Ban chỉ huy PCLB-TKCN tỉnh Phú Yên, từ ngày 28/9 đã cấp tốc triển khai các phương án phòng tránh bão số 4, trong đó đặc biết chú ý đến vùng ven biển và hạ du các con sông. Sáng 29/11, lãnh đạo tỉnh về các địa phương kiểm tra công tác triển khai phương án phòng tránh bão số 4. Đồng thời yêu cầu chính quyền các địa phương ven biển như huyện Đông Hòa, Tuy An, TX Sông Cầu và TP Tuy Hòa phối hợp với các đồn biên phòng thường xuyên thông báo cho các chủ tàu đang hoạt động trên biển biết vị trí, diễn biến của bão số 4 để chủ động phòng tránh, thoát ra hoặc không đi vào khu vực nguy hiểm; có phương án tổ chức, sắp xếp khu vực neo đậu tàu thuyền, lồng bè nuôi thủy sản an toàn; kiểm soát, quản lý chặt chẽ, cấm ngư dân ra khơi. Các đơn vị quản lý hồ chứa thủy lợi và thủy điện bố trí người trực 24/24 sẵn sàng ứng cứu khi có sự cố. Công ty cổ phần thủy điện Sông Ba Hạ phối hợp Trung tâm khí tượng thủy văn Phú Yên theo dõi tình hình mưa lũ trên lưu vực sông Ba để đảm bảo an toàn cho hạ du khi có mưa lũ về.
   
   
  Từ 7 giờ ngày 29/11, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Phú Yên phối hợp với các huyện Đông Hòa, Tuy An, TX Sông cầu và TP Tuy Hòa thực hiện lệnh cấp biển. Hiện Quân khu 5 đã tăng cường 12 sĩ quan, chiến sĩ phối hợp với Bộ chỉ huy quân sự tỉnh phòng, chống bão; toàn tỉnh đã huy động hơn 3.800 người cùng hàng chục xe máy, tàu, ca nô làm nhiệm vụ cứu hộ, cứu nạn…
   
   
  Tại kè xóm Rớ, phường Phú Đông, TP Tuy Hòa, từ 10 giờ sáng 29/11, triều cương bắt đầu xuất hiện cuốn trôi nhiều đoạn kè rọ đá, uy hiếp khu dân cư. Bộ chỉ huy quân sự tỉnh đã huy động hàng chục cán bộ, chiến sĩ đắp đê bao chắn sóng bao vệ khu dân cư. Đến 16 giờ cùng ngày, tần suất, cường độ sóng biển tiếp tục tăng cao với những cột sóng cao từ 2 đến 3m và có khả năng sẽ mạnh hơn vào tối nay, khiến người dân lo lắng. “Sóng biển lớn kết hợp với bão lũ, rất có thể đêm 29 sáng sớm 30/11, triều cường sẽ diễn biến phức tạp hơn. Vì vậy, chúng tôi phải thức đêm bên bờ biển để canh chừng sóng dữ, kịp thời di chuyển người, tài sản đến nơi an toàn”, bà Trương Thị Thu, người dân xóm Rớ, khu phố 4, phường Phú Đông, nói.
   
   
  Kiểm tra thực tế tại các vùng xung yếu trên địa bàn tỉnh Phú Yên, Bộ trưởng Cao Đức Phát chỉ đạo chính quyền các địa phương, trước khi bão tới, không để tàu thuyền hoạt động trên biển, di dời người, tài sản, nhất là lồng bè nuôi trồng thủy sản của ngư dân. Đối với kè xóm Rớ, Bộ trưởng cho rằng, phải đóng cọc, xây kè biển chắn sóng mới đảm bảo an toàn lâu dài cho người dân ven biển và chống xâm thực bờ, chứ không thể xây kè tạm như hiện nay.
   
Bài & ảnh: Phương Nam
   
   
   
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phú Yên: Bộ trưởng Cao Đức Phát kiểm tra lụt bão tại các vùng xung yếu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO