Phú Xuyên - Hà Nội: Cần kiên quyết xử lý vi phạm đất đai và xây dựng

Đức Thiện| 29/09/2020 16:33

(TN&MT) - Thời gian qua, Báo Tài nguyên và Môi trường nhận được nhiều đơn kêu cứu của người dân huyện Phú Xuyên, phản ánh về việc buông lỏng quản lý đất đai, xảy ra tình trạng vi phạm trật tự xây dựng, lấn chiếm đất công, cũng như hành lang đê điều tại nhiều địa phương. Để công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng đi vào nền nếp, Huyện ủy, UBND huyện Phú Xuyên cần tiếp tục chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, cũng như chính quyền các địa phương kiên quyết vào cuộc xử lý.

Theo thống kê, từ đầu năm 2020 đến nay, UBND huyện Phú Xuyên đã ban hành 74 Quyết định xử lý hành chính (xử phạt 56 trường hợp, 18 trường hợp áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả), chủ yếu tập trung tại các xã Nam Tiến, Hồng Minh, Đại Xuyên, Tân Dân, thị trấn Phú Minh… Trong đó, thẩm quyền UBND huyện ban hành là 17 trường hợp và thẩm quyền xã ban hành 57 trường hợp. Có 73/74 trường hợp tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất nông nghiệp, còn lại 1/74 trường hợp vi phạm xây dựng tường rào bao quanh gây cản trở việc sử dụng đất của người khác.

Công trình nhà xưởng lấn chiếm, vi phạm hành lang kênh Vân Đình của gia đình ông Phạm Văn Thắng - thôn Phù Bật, xã Hồng Minh, bị người dân tố cáo trong thời gian dài, tuy nhiên đến nay vẫn chưa bị xử lý. Ảnh: Đức Thiện. 

Tổng số tiền xử phạt gần 450 triệu đồng, 56/74 trường hợp đã, đang được các đơn vị hoàn thiện thủ tục nộp vào ngân sách Nhà nước theo quy định. Thực tế việc xảy ra những vi phạm trên, do nhận thức của người dân địa phương còn hạn chế, công tác quản lý đất đai, xây dựng tại các xã, thị trấn trên địa bàn huyện chưa được kiểm soát chặt chẽ, đặc biệt là việc buông lỏng quản lý về đất đai, trật tự xây dựng của chính quyền các địa phương, đó là nguyên nhân dẫn đến những năm gần đây việc các cấp, ngành của huyện phải quyết liệt vào cuộc xử lý hàng trăm trường hợp vi phạm tồn tại cũ, cương quyết không dung túng, bao che cho vi phạm. Tuy nhiên, đến thời điểm này, lãnh đạo nhiều địa phương vẫn còn thờ ơ, chưa quyết tâm chỉ đạo thực hiện, dẫn đến vi phạm về đất đai kéo dài, gây bức xúc dư luận.

Ông Đặng Quang Duy - Chủ tịch UBND xã Hồng Minh, Phú Xuyên. Ảnh: Đức Thiện.

Ông Đặng Quang Duy - Chủ tịch UBND xã Hồng Minh thừa nhận: Chính quyền xã đã sai trong xử lý những việc này, nhưng đây là “kết quả” của nhiệm kỳ trước và cán bộ chuyên môn thực hiện xử lý không kịp thời.

Đối với việc xử lý ngoài thẩm quyền, ông Duy nhấn mạnh: UBND xã đã nhiều lần gửi văn bản xin ý kiến UBND huyện và các phòng chuyên môn, tuy nhiên xã không nhận được văn bản hồi âm.

Trước những vi phạm về trật tự xây dựng, lấn chiếm đất công, lấn chiếm hành lang đê điều tại nhiều địa phương trong huyện, ông Vũ Văn Hữu - Trưởng phòng TN&MT huyện Phú Xuyên cho biết: Khi nắm rõ những vi phạm, Phòng đã tham mưu cho UBND huyện ban hành văn bản yêu cầu UBND các xã, thị trấn vào cuộc xử lý nghiêm những sai phạm xảy ra, cả những sai phạm của người dân, cũng như những sai phạm trong việc buông lỏng quản lý về đất đai của chính quyền đại phương.

Ông Hữu cho biết thêm: Huyện giao trách nhiệm cho UBND các xã, thị trấn, tăng cường kiểm tra vi phạm về đất đai, vi phạm về hành lang đê điều. Đặc biệt, đối với những cán bộ buông lỏng quản lý, để xảy ra những sai phạm về đất đai, Phòng sẽ tham mưu cho UBND huyện kiểm điểm rõ trách nhiệm từng cá nhân liên quan, kiên quyết xử lý những sai phạm theo đúng quy định.

Tuy nhiên, đến nay các xã, thị trấn và cá nhân chậm chễ trong việc xử lý vi phạm đất đai, xây dựng thì vẫn chưa được huyện Phú Xuyên xử lý triệt để.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phú Xuyên - Hà Nội: Cần kiên quyết xử lý vi phạm đất đai và xây dựng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO