Phú Vang (Thừa Thiên Huế): Nhiều công trình dang dở, hoạt động kém hiệu quả

14/08/2019 18:05

(TN&MT) - Trung tâm văn hóa thể thao xây nhiều năm chưa xong, hoang hóa và xuống cấp; sân tennis ở trung tâm huyện dù xây khang trang lại hoạt động kém hiệu quả, nằm hoang phế, không có người đến sinh hoạt... Đó là những gì đang xảy ra ở huyện Phú Vang (tỉnh Thừa Thiên Huế) khiến nhiều người không khỏi bức xúc vì quá lãng phí.

Trung tâm văn hóa thể thao Thuận An xây dựng chậm tiến độ, dần xuống cấp
Trung tâm văn hóa thể thao Thuận An xây dựng chậm tiến độ, dần xuống cấp

Công trình hàng chục tỷ chưa xây xong đã hỏng

Theo tìm hiểu của pv, dự án Trung tâm Văn hóa thể thao Thuận An (thị trấn Thuận An, huyện Phú Vang) được khởi công từ năm 2013, do Ban Quản lý Đầu tư và xây dựng khu vực Phú Vang làm chủ đầu tư, tổng mức đầu tư giai đoạn 1 gần 21,5 tỷ đồng từ ngân sách.

Quy mô đầu tư giai đoạn này bao gồm xây khán đài sân bóng đá 1.500 m2; mặt sân bóng, đường chạy 8.000 m2, mương thoát nước bao quanh dài 600m... Dự án được thực hiện trong vòng 3 năm, nhằm xây dựng công trình văn hóa thiết yếu cho huyện, góp phần chỉnh trang đô thị, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội. Tuy nhiên, đến nay đã 6 năm, công trình vẫn chưa thể hoàn thành và đưa vào sử dụng, gây lãng phí và bức xúc trong dư luận dù trước đó người dân đã mừng thầm vì địa phương sắp có một công trình vui chơi khang trang...

Mặt sân vận động gồ ghề, cỏ dại mọc um tùm
Mặt sân vận động gồ ghề, cỏ dại mọc um tùm

Những ngày tháng 8/2019, PV “mục sở thị” công trình và nhận thấy rằng, dự án này mới hoàn thành được khán đài, sân nền, đường chạy, mương thoát nước, các phòng chức năng. Trong khi đó, xung quanh sân bóng đá như một bãi đất bỏ hoang, cỏ dại mục um tùm. Mặt sân gồ ghề, đất đá đổ thành từng đống lớn.

Nhiều hố ga nằm lộ thiên, chưa hoàn thiện nên cực kỳ nguy hiểm. Nhiều thảm xi măng ở đường chạy nứt nẻ, loang lổ, xuống cấp dù chưa sử dụng. Phía bên trong khu vực khán đài, các mảng tường bị bong tróc được chắp vá loang lổ, những vết nứt nẻ kéo dài ở cột trụ...

“Tôi thấy xung quanh chỗ này có rất nhiều học sinh, trẻ em. Nếu công trình hoàn thiện thì sẽ là nơi vui chơi giải trí cho nhiều người, rất tiện lợi. Tiếc là đã nhiều năm rồi mà vẫn như vậy, quá lãng phí. Không những thế cách đây ít ngày tôi vào xem thì thấy một số nơi đã hỏng rồi...”, anh Trần Minh (thôn Tân Cảng, thị trấn Thuận An) thổ lộ.

Nhiều hạng mục hư hỏng, xuống cấp
Nhiều hạng mục hư hỏng, xuống cấp

Liên quan đến sự việc, ông Đặng Quang Ngọc - Giám đốc Ban Quản lý Đầu tư và xây dựng khu vực Phú Vang cho biết, công trình do Công ty TNHH Hùng Hậu, Công ty CP Kinh doanh nhà Thừa Thiên Huế và Công ty Tuấn Hùng thi công. Đến nay, dự án đã được giải ngân cấp vốn khoảng 18,5 tỉ đồng và chỉ mới nghiệm thu từng hạng mục, công đoạn.

“Dự án chậm một phần là trách nhiệm của chủ đầu tư chưa kiên quyết trong việc chỉ đạo, thực hiện. Bên cạnh đó vướng một số vấn đề như mặt bằng và nhất là bố trí kinh phí. Ở một số hạng mục xuống cấp thì đơn vị đã chỉ định các nhà thầu sửa chữa. Huyện cũng đã kiến nghị tỉnh quan tâm bố trí kinh phí, trong thời gian chờ thì yêu cầu cần có đơn vị quản lý vận hành,...”, ông Ngọc thông tin.

Sân tennis nằm ở trung tâm huyện Phú Vang không có ai đến nhiều năm qua
Sân tennis nằm ở trung tâm huyện Phú Vang không có ai đến nhiều năm qua

Sân tennis hoang phế

Qua tìm hiểu, sân tennis này nằm trên đường Đỗ Tram (thị trấn Phú Đa, huyện Phú Vang); thuộc công trình của khu văn hóa thể thao trung tâm huyện được quy hoạch xây dựng tại thị trấn Phú Đa với tổng số vốn hàng tỷ đồng. Trong đó, riêng vốn đầu tư của sân tennis đã hơn 500 triệu đồng. Công trình hoàn thành năm 2009, bàn giao cho Phòng Văn hóa - Thông tin huyện Phú Vang quản lý.

Tuy nhiên, người dân địa phương tỏ ra không hài lòng bởi công trình được đầu tư khang trang, hiện đại lại đang xuống cấp, hoạt động kém hiệu quả vì không có người đến sinh hoạt.

Ghi nhận của pv tại sân tennis này, hiện sân bóng đang ẩm mốc, hệ thống điện nước hư hỏng hầu như toàn bộ, phần lưới sắt bao quanh khu vực sân bị gỉ sét, mục ruỗng, hoang hóa. Khu nhà vệ sinh, phòng thay đồ hoang phế, cửa hỏng không mái che, các mảng tường đổ nát. Xung quanh cỏ dại mọc um tùm, héo úa. Sân lại nằm ngay sát các cơ quan hành chính như huyện ủy, UBND, Công an, Trung tâm hành chính công...

Nhà vệ sinh của sân tennis hư hỏng nặng, cỏ dại xung quanh
Nhà vệ sinh của sân tennis hư hỏng nặng, cỏ dại xung quanh

Chị T.- một người dân sống gần đó cho hay, lúc đầu xây xong cũng có người đến đánh, nhưng một vài bữa thì không thấy ai nữa, bỏ hoang luôn. “Tôi thấy như thế là quá phí, trong khi trẻ em, người già không có chỗ chơi thì ai lại xây xong mà để như thế. Lỡ tụi nghiện ngập nó lui tới trú ẩn thì sao. Hi vọng nhà nước đổi công năng của sân này đi để bà con có chỗ mà tới chơi cũng hay...”, chị T. chia sẻ.

Đại diện Ban quản lý đầu tư và xây dựng khu vực Phú Vang thông tin, lúc ban đầu khi công trình đưa vào sử dụng thì có người dân, cán bộ công nhân viên đặc biệt là đoàn viên trên địa bàn có tham gia chơi thể thao. Tuy nhiên, do một số lý do nên phong trào thể dục thể thao lắng xuống, dẫn đến không sử dụng và xuống cấp...

Hệ thống điện không còn, gỉ sét...
Hệ thống điện không còn, gỉ sét...

Trong khi đó, ông Võ Nguyên Vũ - Phó Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin huyện Phú Vang cho biết, công trình đang lãng phí vì không có người đến sinh hoạt là sự thật, trước đó, do bão nên hệ thống mái che đã bay mất. “Phòng sẽ tham mưu cho huyện xin kinh phí để duy tu bão dưỡng sân, bên cạnh đó thời gian tới phối hợp với Công an, Quân đội... cho mọi người tập lại ở sân này nhằm tránh tình trạng bỏ hoang lâu dài...”, ông Vũ nói.

Được biết, trên địa bàn huyện Phú Vang hiện còn không ít công trình đang chậm tiến độ hoặc bỏ hoang, gây bức xúc trong dự luận.

Liên quan đến 2 công trình như kể trên, xác nhận với pv, ông La Phúc Thành - Chủ tịch UBND huyện Phú Vang cho rằng, hiện tại đã nói “anh em” cho tái khởi động lại sân bóng tennis, đồng thời đôn đốc vận động, kiến nghị cấp trên để tiếp tục xây trung tâm văn hóa thể thao của huyện...
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phú Vang (Thừa Thiên Huế): Nhiều công trình dang dở, hoạt động kém hiệu quả
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO