Phù Vân bốn mùa hoa nở…

Việt Linh| 21/01/2023 11:29

(TN&MT) - Những ngày cuối năm, làng hoa Phù Vân rộn ràng chuẩn bị cho mùa hoa Tết 2023. Vùng đất hoang hóa, bạc màu năm nào, dưới những đôi bàn tay khéo léo, chăm chỉ cùng tinh thần dám nghĩ dám làm đã trở thành làng hoa nổi tiếng rực rỡ bên sông.

Những người tiên phong

Cách trung tâm TP. Phủ Lý, tỉnh Hà Nam chỉ chừng 6km, nhưng không ồn ào, náo nhiệt như vùng phố thị, Phù Vân êm đềm, bình dị như chính cái tên của mình. Cả không gian được bao phủ trong sắc hoa muôn màu.

64-65a-1-.jpg

Ông Ân chăm sóc hoa cây cảnh.

Làng hoa Phù Vân hình thành từ năm 1995. Khi đó, nhận thấy việc cấy trồng không hiệu quả, một số người dân đã mạnh dạn dời bỏ các cây trồng truyền thống vùng chiêm trũng sang trồng hoa. Từ đó, cây hoa đã bén duyên với đất và người Phù Vân. Thế nhưng bốn phía của Phù Vân được bao bọc bởi 3 con sông lớn là sông Châu, sông Nhuệ và sông Đáy, muốn đến Phù Vân phải đi qua những cây cầu. Phù Vân lại là vùng trũng, từ tháng 7 trở đi, nước dâng lên ngập hết… Khó khăn về tưới tiêu và giao thông khiến làng hoa chỉ phát triển cầm chừng.

Làng hoa Phù Vân thực sự khởi sắc, trở thành một địa điểm du lịch sinh thái có tiếng trong vùng phải kể tới bước ngoặt vào những năm 2010, khi trung tá không quân Lê Đức Ân nghỉ hưu, ông đã “bỏ phố về làng”, đắp đập be bờ trồng hoa cây cảnh.

64-65a-2-.jpg

Ông Ân tâm sự: Thôn 5 xã Phù Vân, khi ấy còn nghèo lắm, phần lớn diện tích đất chỉ canh tác một vụ. Hầu hết đất đai của xã, của thôn đều nằm phía ngoài đê, cho nên luôn trong tình trạng bị úng lụt. Sau nhiều đêm trăn trở, tôi quyết định dùng hết số vốn ít ỏi tiết kiệm được sau nhiều năm công tác để gửi gắm ước mơ vươn lên từ đất…

Qua tìm hiểu, khảo sát, ông Ân đã chọn khu đất ngay gần nhà, thấp hơn so với mặt đê 4m để xin chính quyền thành phố, xã cho phép cải tạo, đắp bờ trồng hoa, cây cảnh. Vượt qua bao gian nan, trắc trở, cũng từng thất bại, nhưng ý chí của người lính cụ Hồ luôn kiên định. Thất bại ở đâu, đứng lên ở đó, hơn 10 năm trôi qua, giờ đây, ông Ân đã thành lập được Hợp tác xã Du lịch sinh thái hoa, cây cảnh - mô hình điểm về phong trào phát triển kinh tế tại Phù Vân.

Trong quá trình xây dựng nông thôn mới, UBND xã Phù Vân đã chọn mô hình của ông Ân làm điểm vì cho rằng, nếu mô hình này được xây dựng và phát triển thành công, nó sẽ tạo điều kiện thôi thúc nông dân thực hiện giấc mơ làm giàu trên chính quê hương mình.

Xây dựng thương hiệu hoa Phù Vân

Ông Lê Anh Sơn - Chủ tịch UBND xã Phù Vân cho biết: Hiện cả 6 xã trong thôn đều làm nghề trồng hoa và cây cảnh với tổng diện tích trồng hoa hơn 78ha, trong đó, thôn 5 có diện tích hoa lớn nhất với trên 50ha. Hoa đã mang đến những nụ cười, niềm vui, đời sống ấm no cho người dân trong xã. Có những hộ gia đình có thu nhập từ 300 - 400 triệu đồng/ha/năm, đặc biệt, thôn 5 hiện không còn hộ nghèo.

64-65a-4-.jpg

Từ năm 2018, làng hoa Phù Vân đã được tỉnh Hà Nam quy hoạch thành làng nghề sinh thái, khu du lịch sinh thái. Theo đó, kết hợp vừa trồng hoa và kinh doanh du lịch, thành lập các mô hình vừa sản xuất vừa tổ chức du lịch phục vụ du khách trong và ngoài nước.

Từ những nhân tố xuất sắc ban đầu như ông Ân, anh Đồng, chính quyền xã đã đồng hành để giúp người dân trụ vững với nghề, xây dựng một thương hiệu “hoa Phù Vân” khắp vùng Bắc Bộ.

Để nâng cao chất lượng cho nghề trồng hoa, UBND xã đã phối hợp với thành phố Phủ Lý tổ chức các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, chăm sóc các loại cây hoa. Xã cũng liên kết với Viện Nghiên cứu rau quả (Viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam) về hướng dẫn, tập huấn kỹ thuật trồng, chăm sóc hoa, triển khai mô hình trồng hoa công nghệ cao tại thôn 5, tổ chức cho người dân thăm quan các mô hình để nâng cao chất lượng trồng, chăm sóc hoa.

Nhờ sự sáng tạo, khéo léo ứng dụng công nghệ trong sản xuất, người trồng hoa ở Phù Vân đã tự sản xuất được cây giống. Hoa Phù Vân thường có bông to, đều, thân cứng, màu sắc đẹp và đa dạng nên được khách hàng ưa chuộng...

Rời Phù Vân khi nắng chiều gần tắt, những dòng xe tải nhỏ tấp nập trên tuyến đường vào xã. Những vườn đào, vườn quất, vườn hồng… vẫn nhộn nhịp đón khách thăm quan, trải nghiệm, chọn mua cây. Rồi từ đây, những chậu hoa, quất, cây cảnh… được bao bọc cẩn thận, từ các nhà vườn chuyển đi để làm đẹp cho đời. Vất vả, bận rộn, nhưng nụ cười luôn nở trên môi những người nông dân nơi đây, như cánh đồng hoa đang rực rỡ khoe sắc trong chiều cuối năm, khi sắc xuân đã cận kề.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phù Vân bốn mùa hoa nở…
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO