Phú Thọ yêu cầu các huyện vùng cao chủ động ứng phó lũ quét, sạt lở đất.

Hải Ngọc | 15/08/2021, 09:25

(TN&MT) - Ngày 14/8/2021, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) ban hành Văn bản số 33/BCH-VPTT về việc chủ động ứng phó với mưa lớn, ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất.

Huyện vùng cao Yên Lập thi công các công trình ứng phó với mưa lũ, sạt lở đất

Theo dự báo của Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Việt Bắc, do ảnh hưởng của rãnh áp thấp có trục ở khoảng 22 - 25 độ vĩ Bắc đang dịch dần xuống phía Nam, kết hợp với hội tụ gió lên đến 5.000m hoạt động mạnh nên từ chiều tối và đêm ngày 14/8/2021 đến sáng ngày 16/8/2021, ở các nơi trên khu vực tỉnh có mưa vừa, mưa to, cục bộ có nơi mưa rất to và dông với lượng mưa phổ biến từ 50mm - 100mm/đợt, có nơi trên 150mm (thời gian xảy ra mưa to tập trung cao điểm vào đêm và sáng); trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Cảnh báo lũ quét, sạt lở đất có nguy cơ xảy ra trên địa bàn tỉnh.

Thực hiện Văn bản số 381/VPTT ngày 14/8/2021 của Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTT về việc chủ động ứng phó mưa lớn, ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất, để chủ động ứng phó với diễn biến của mưa, dông, sét, lũ quét, sạt lở đất và các tình huống bất thường có thể xảy ra, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh yêu cầu Ban Chỉ huy PCTT&TKCN các huyện, thành, thị; Công ty TNHH Nhà nước Một thành viên Khai thác công trình thủy lợi Phú Thọ chỉ đạo thực hiện các nội dung sau:

Theo dõi chặt chẽ các bản tin cảnh báo, dự báo diễn biến tình hình mưa lũ trên địa bàn; thông tin cảnh báo kịp thời đến các xã, phường, thị trấn và người dân để phòng, tránh nhất là các khu vực có nguy cơ xảy ra ngập úng, sạt lở đất, lũ quét.

Triển khai lực lượng xung kích kiểm tra, rà soát các khu dân cư ven sông, suối, ngoài bãi sông, khu vực có nguy cơ ngập lụt, chia cắt, sạt lở đất, lũ quét, trên các lồng bè và khu vực nuôi trồng thủy sản; chủ động phương án sơ tán dân tại các khu vực có nguy cơ cao đến nơi an toàn. Đối với những khu vực tổ chức sơ tán dân, chủ động triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn phòng chống dịch COVID-19 phù hợp với tình hình cụ thể tại các địa phương.

Kiểm tra, rà soát, sẵn sàng các phương án đảm bảo an toàn đê điều, hồ đập, hạ du hồ chứa; đặc biệt là các hồ chứa xung yếu, bị xuống cấp hoặc có sự cố. Chuẩn bị lực lượng, vật tư, phương tiện, trang thiết bị để xử lý các tình huống có thể xảy ra; có phương án đảm bảo an toàn cho các công trình đang thi công.

Sẵn sàng triển khai bố trí lực lượng canh gác, kiểm soát, hướng dẫn người và phương tiện qua lại các ngầm, tràn, bến đò, khu vực ngập lụt, chia cắt để đảm bảo an toàn. Triển khai công tác đảm bảo an toàn tại các khu vực khai thác khoáng sản, không để xảy ra sự cố khi mưa lũ.

Chủ động kiểm tra vận hành các cống dưới đê sông, đê ngòi, các trạm bơm tiêu để đảm bảo ngăn lũ và tiêu úng kịp thời bảo vệ sản xuất. Sẵn sàng lực lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn để triển khai ứng cứu khi có sự cố xảy ra.

Cùng với đó, chỉ đạo cơ quan chuyên môn tăng cường các hoạt động tuyên truyền, phổ biến hướng dẫn kỹ năng ứng phó mưa lớn, lũ quét, sạt lở đất để người dân biết, chủ động phòng, tránh, giảm thiểu thiệt hại.

Đồng thời tổ chức trực ban nghiêm túc 24/24 giờ, đảm bảo thông tin liên lạc, chủ động chỉ đạo xử lý tình huống và báo cáo kịp thời Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh.

 

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Ủy ban Dân tộc tuyên dương 143 học sinh, sinh viên, thanh niên DTTS xuất sắc năm 2023
(TN&MT) - Tối 26/12/2023, tại Hà Nội, Uỷ Ban Dân tộc chủ trì, phối hợp cùng Bộ GD&ĐT, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã tổ chức Lễ Tuyên dương học sinh, sinh viên, thanh niên dân tộc thiểu số xuất sắc, tiêu biểu lần thứ 10 năm 2023.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO