Phú Thọ: Xẻ thịt khuôn viên bán đất thương mại?

10/10/2017 00:00

(TN&MT) - Báo TN&MT nhận được thông tin của người dân Dự án khu nhà ở Nam Đồng Mạ, chủ đầu tư Công ty CP Đầu tư xây dựng Lilama đã tự ý “xẻ thịt” khuôn viên cây xanh, công viên để bán đất thương mại và chậm bàn giao GCNQSDĐ (sổ đỏ) cho người dân.

“Xẻ thịt” khuôn viên cây xanh

Ngày 28/4/2005, UBND tỉnh Phú Thọ có Quyết định số 1092/QĐ-UB về việc phê duyệt quy hoạch chi tiết DA Khu nhà ở đô thị Nam Đồng Mạ (TP. Việt Trì, Phú Thọ). Chủ đầu tư dự án - Công ty CP Đầu tư xây dựng và phát triển Lilama (nay là Công ty CP Đầu tư xây dựng Lilama).

Khuôn viên bị chủ đầu tư cày xới.
Khuôn viên bị chủ đầu tư cày xới.

Dện tích quy hoạch 86.345 m2, được bố trí như sau: Đất xây dựng nhà ở 35.010,44 m2, công trình công cộng 19.720,56 m2, đất cây xanh, thể dục thể thao 4.035,00 m2, hạ tầng kỹ thuật 2.287,00 m2, bãi đỗ xe 936,50 m2. Tổng vốn đầu tư gần 199 tỷ đồng, thời gian thực hiện (giai đoạn 1, xây dựng hạ tầng kỹ thuật từ quý IV/2005 đến quý IV/2006; giai đoạn 2, xây dựng các công trình kiến trúc từ quý I/2007 đến quý IV/2010).

Theo nhiều người dân ở đây cho biết, họ về ở đã lâu nhưng tới nay vẫn chưa được nhận sổ đỏ, nhiều quyền lợi đang bị chủ đầu tư bỏ ngõ. Hoặc tự ý xin điều chỉnh tổng thể Dự án nhưng không bàn bạc và lây ý kiến của người dân khu dân cư.

Theo đại diện Chủ đầu tư, dự án mới lấp đầy khoảng 30%, đang chờ điều chỉnh nhiều hạng mục, mốc giới của dự án mới bàn giao cho Sở TN&MT nên cuối năm mới được bàn giao sổ đỏ chung và khi đó chủ đầu tư mới tách ra từng sổ đỏ riêng cho người dân. Vậy là sau nhiều năm lỡ hẹn sổ đỏ, người dân khu dân cư Nam Đồng Mạ nay phải tiếp tục chờ đợi! 

 Người dân khu dân cư bức xúc vì khuôn viên cây xanh bị phân lô bán.
Người dân khu dân cư bức xúc vì khuôn viên cây xanh bị phân lô bán.

Mâu thuẫn đỉnh điểm giữa người dân và Chủ đầu tư là khi UBND tỉnh Phú Thọ ra Quyết định số 2290/QĐ-UBND ngày 9/9/2016 về việc phê duyệt Điều chỉnh cục bộ quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 khu nhà ở Nam Đồng Mạ, trong đó chấp thuận điều chỉnh lô đất cây xanh thể dục thể thao ký hiệu G, diện tích 1.318,7m2 thành đất ở biệt thự. Được biết, đây là khuôn viên cây xanh duy nhất của Dự án, nhưng Chủ đầu tư đã vịn ra nhiều lý do để “xẻ thịt” khuôn viên bán đất thương mại.

Nhiều người dân bức xúc, đây là diện tích khuôn viên cây xanh duy nhất của Dự án, nơi vui chơi, giải trí của trẻ em và người dân khu dân cư, nhưng Chủ đầu tư đã vịn vào lý do cách khu dân cư 200m đã có Công viên Văn Lang là không thể chấp nhận được. Trước khi điều chỉnh quy hoạch chi tiết họ đâu có bàn bạc gì với người dân, tất cả việc đã rồi họ mới thông báo cho dân là quá xem thường chúng tôi. Chúng tôi sẽ đấu tranh tới cùng!  

Dân không được bàn

Được biết, đất khuôn viên cây xanh hơn 1.200m2 đến nay đã được Công ty Lilama chia thành 8 lô đất thương mại để bán. Tuy nhiên, trước đó Công ty Lilama không tổ chức lấy ý kiến của người dân khu dân cư.

Trong khi đó, tại Tờ trình số 49/TTr-SXD ngày 1/9/2016 của Sở Xây dựng Phú Thọ ghi rõ: Khu vườn hoa có diện tích nhỏ và xây dựng trạm biến áp nên không thu hút được người dân đến sinh hoạt vui chơi. Người dân trong khu đô thị chủ yếu vui chơi tại Công viên Văn Lang đã được đầu tư xây dựng đồng bộ cách dự án 200m. Do vậy, việc sử dụng khu vườn hoa vào mục đích công cộng là không thực sự cần thiết. Sau khi lấy ý kiến các hộ dân thuộc dự án, các hộ dân đều đồng thuận việc di chuyển 02 trạm biến áp trên và điều chỉnh khu vườn hoa cây xanh thành đất ở chia lô…

Vậy là, theo người dân phản ánh thì Sở Xây dựng Phú Thọ đã “lòe” UBND tỉnh Phú Thọ bằng Tờ trình thiếu khách quan, thiếu sự đồng thuận của người dân. Dẫn đến UBND tỉnh Phú Thọ đã chấp thuận điều chỉnh quy hoạch chi tiết 1/500 dự án Khu nhà ở đô thị Nam Đồng Mạ bằng Quyết định số 2290/QĐ-UBND, khiến người dân rất bức xúc.  

Trao đổi với phóng viên, đại diện Ban quản lý các dự án tại Phú Thọ của Công ty Lilama cho biết: Công ty Lilama được UBND tỉnh Phú Thọ cho phép điều chỉnh DA, trong đó nêu rõ khu đất 1.318,7 m2 với chức năng cây xanh thể thao điều chỉnh thành chức năng nhà ở. Diện tích đất với chức năng nhà văn hóa điều chỉnh thành chức năng nhà ở. Trong lần điều chỉnh quy hoạch, công ty đã có văn bản lấy ý kiến của người dân… Tuy nhiên, khi phóng viên đề nghị cung cấp văn bản lấy ý kiến của người dân, thì phía Công ty không trình ra được Văn bản đầy đủ chữ ký của người dân mà có duy nhất ông Lưu Hồng Hà, chủ lô đất F5-332 ký!?

Báo TN&MT Sẽ thông tin tiếp tới bạn đọc.

Doãn Xuân

 

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phú Thọ: Xẻ thịt khuôn viên bán đất thương mại?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO