Phú Thọ: Xe tải Công ty Thạch Xuân "băm nát" đường nông thôn mới

Phạm Duy - Sơn Thuỷ| 15/09/2020 06:30

(TN&MT) - Gần 2 năm nay, xe tải khai thác khoáng sản cao lanh của Công ty TNHH Thạch Xuân "oanh tạc" khắp các trục đường bê tông nông thôn mới trên địa bàn xã Tất Thắng (huyện Thanh Sơn, Phú Thọ) và xã Sơn Thủy (huyện Thanh Thủy, Phú Thọ) đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường sống của người dân và hệ thống tuyến đường.

Từ mỏ, những chiếc xe tải của Công ty TNHH Thạch Xuân đang ngày đêm làm nhiệm vụ “cõng quặng” cao lanh từ các điểm đồi xuống nơi tập kết để mang đi tiêu thụ. Những chiếc xe này đi trên đường dân sinh, đường nông thôn mới chạy theo hướng xã Sơn Thủy, huyện Thanh Thủy đã gây ra bụi bẩn, ô nhiễm, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của nhân dân địa phương, đường dân sinh bị phá hỏng và tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông.

Dân chỉ biết kêu trời

Trao đổi với phóng viên về tình hình xe tải chở cao lanh, anh N. V. D người dân sinh sống trên địa bàn xã Tất Thắng chia sẻ: “Nhiều đời nay, người dân ở đây sống yên ổn là vậy nhưng từ khi Công ty Thạch Xuân về đây được cấp mỏ và mới tiến hành bóc lớp đất mặt, khai thác quặng cao lanh khiến đời sống của người dân đã bị đảo lộn rõ rệt. Lượng xe của công ty chạy qua nhà tôi đã gây ra tình trạng đường đất bị băm nát, vào những ngày trời mưa gió việc đi lại rất khó khăn, còn trời nắng thì bụi bẩn rất nhiều mà không có tưới đường gì hết. Việc xe tải chở quặng cao lanh đi qua nhà khiến nhiều lúc tôi đang nghỉ trưa rất ồn và có hiện tượng rung nhà…".

Ông Đ.V.L (trú tại khu 2, xã Sơn Thủy, huyện Thanh Thủy) không kìm nén được bức xúc: “Không hiểu vài tháng trở lại đây tự dưng lại xuất hiện 4 xe chở quặng cao lanh từ khu vực xã Tất Thắng, huyện Thanh Sơn chạy qua đây suốt ngày, gây ô nhiễm, bụi bẩn, tiếng ồn, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông vì đây là tuyến đường liên huyện giữa Thanh Thủy và Thanh Sơn rất đông dân cư đi lại… Sau nhiều lần tôi và bà con có điện báo chính quyền địa phương xã và huyện Thanh Thủy nhưng hiện nay vẫn chưa được giải quyết, các phương tiện vẫn nối đuôi nhau chạy hằng ngày”.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Văn Danh - Chánh Thanh tra Sở GT-VT tỉnh Phú Thọ cho biết: “Việc xe chạy trên đường dân sinh, đường nông thôn mới theo bà con phản ánh tại xã Tất Thắng, huyện Thanh Sơn chạy theo hướng xã Sơn Thủy, huyện Thanh Thủy như cơ quan báo chí cung cấp hình ảnh và thông tin, chúng tôi sẽ giao cho đồng chí Nam phụ trách tại 2 huyện trên cùng cán bộ thanh tra kiểm tra và xử lý dứt điểm theo đúng quy định pháp luật, tuyệt đối không để sai phạm đó nếu có gây ảnh hưởng tới đời sống bà con nhân dân”.

Nhưng thực tế, sau nhiều lần phóng viên cung cấp hình ảnh, thông tin về việc xe của Công ty TNHH Thạch Xuân đang chạy gây ảnh hưởng tới đường dân sinh, gây ô nhiễm môi trường tại 2 huyện trên cho đồng chí Nam thuộc cán bộ Thanh tra Sở GTVT tỉnh Phú Thọ đều tiếp nhận và hứa sẽ kiểm tra xử lý, nhưng thực tế xe thì vẫn chạy bà con nhân dân thì vẫn than trời !

Những chiếc xe chở quặng cao lanh đi trên đường dân sinh, đường nông thôn mới chạy theo hướng xã Sơn Thủy, huyện Thanh Thủy đã gây ra bụi bẩn, ô nhiễm, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của nhân dân địa phương, đường dân sinh bị phá hỏng và tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông.

Điểm khai thác quặng Cao Lanh của Công ty TNHH Thạch Xuân

Khó xử lý vì chưa có biển báo giao thông?

Để xác minh rõ về thông tin tình hình khai thác khoáng sản quặng cao lanh của Công ty TNHH Thạch Xuân đang khai thác trên địa bàn xã Tất Thắng gây ảnh hưởng tới môi trường, hệ thống đường dân sinh bị xuống cấp… Phóng viên đã có buổi làm việc với ông Đinh Ngọc Sơn - Chủ tịch UBND xã Tất Thắng cho biết: “Việc nhiều xe chạy gây ô nhiễm môi trường, phá nát đường dân sinh trên địa bàn xã Tất Thắng thuộc những xe của Công ty TNHH Thạch Xuân thì chúng tôi đã nắm bắt được tình hình và có báo cáo lên UBND huyện Thanh Sơn. Có cái khó là tuyến đường đó chưa có biển báo giao thông, chúng tôi cũng sẽ đề xuất cắm biển báo để cho xe thuộc Công ty TNHH Thạch Xuân không chạy nữa…Cùng với đó, nếu xe có được phép chạy qua phải đúng trọng tải theo quy định và phải tưới nước trước khi chạy”.

Ông Nguyễn Văn Dũng - Phó Chủ tịch UBND xã Sơn Thủy cũng thông tin thêm với báo chí: “Đối với việc gần đây xuất hiện nhiều xe chở quặng cao lanh chạy từ hướng xã Tất Thắng qua địa phận xã Sơn Thủy chúng tôi đã tiếp nhận được thông tin của bà con nhân dân phản ánh và đã có báo cáo lên cấp trên tìm hướng giải quyết vì cấp xã không đủ chức năng xử lý”.

Để có góc nhìn khách quan hơn về tình trạng xe quá tải chở khoáng sản thuộc Công ty TNHH Thạch Xuân chạy trên đường dân sinh gây ô nhiễm môi trường và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông, phóng viên có cuộc trao đổi với ông Lưu Văn Tuấn – Đội trưởng CSGT Công an huyện Thanh Thủy (Phú Thọ) cho biết: “Sau khi tiếp nhận được thông tin trên chúng tôi sẽ cho các đồng chí xuống địa bàn xã Sơn Thủy để kiểm tra và có phương hướng xử lý dứt điểm”.

Báo điện tử Tài nguyên và Môi trường sẽ thông tin tiếp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phú Thọ: Xe tải Công ty Thạch Xuân "băm nát" đường nông thôn mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO