Phú Quốc (Kiên Giang): Đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại

23/03/2017 00:00

(TN&MT) - Trong hai tháng đầu năm 2017, thực hiện kế hoạch cao điểm của Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng và Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Kiên Gaing về đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, hàng cấm giai đoạn trước, trong và sau Tết Đinh Dậu 2017, lập thành tích chào mừng đợt thi đua “Mừng Đảng – Mừng Xuân – Chào mừng kỷ niệm 58 năm Ngày truyền thống BĐBP và 28 năm Ngày Biên phòng toàn dân”.

Đồn Biên phòng Cửa khẩu cảng (CKC) An Thới đã nỗ lực lập công tập thể, phát hiện, bắt 5 vụ với 6 đối tượng (1 đối tượng nữ), thu, bàn giao cho cấp trên và các lực lượng chức năng 4.790 bao thuốc lá nhãn hiệu Hero và 2 xe môtô. Thành tích đó đã được Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh ghi nhận, biểu dương, khen thưởng cho 2 lượt tập thể và 6 lượt cá nhân.

Tang vật vụ vận chuyển thuốc lá lậu do Trần Quốc Đông Em chở lẫn trong hàng hóa
Tang vật vụ vận chuyển thuốc lá lậu do Trần Quốc Đông Em chở lẫn trong hàng hóa

Ngoài ra, trong năm 2016, đơn vị đã phát hiện, bắt 16 vụ với 17 đối tượng, 1 tàu, 6 xe mô tô, thu, bàn giao cho cấp trên và các lực lượng chức năng 11.954 lít dầu diêzel, 576 kg đường, 12.590 gói thuốc lá các loại, thu phạt và tham mưu cho cấp trên xử phạt 525.000.000 đồng nộp ngân sách Nhà nước. Có 1 tập thể và 2 cá nhân được tặng Bằng khen của UBND tỉnh; 1 tập thể và 1 cá nhân được tặng Bằng khen của Bộ Tư lệnh BĐBP, 4 lượt tập thể và 25 lượt cá nhân được Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh tặng Giấy khen về thành tích nói trên.

Tình hình buôn lậu không chỉ “sôi nổi” trong dịp trước Tết, mà ngay từ đầu năm 2017 tới nay các đối tượng vẫn đang gia tăng hoạt động với những thủ đoạn tinh vi hơn. Ví như trước đây chúng thường dùng xe mô tô giả dạng khách đi tàu, phà để che mắt các lực lượng chức năng, thì nay chúng sử dụng cả các phương tiện ô tô chuyên chở hàng hóa từ đất liền ra đảo để vận chuyển hàng. Đòi hỏi các lực lượng chức năng không được lơ là, chủ quan.

Từ nhận định trên, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã tăng cường chỉ đạo các đơn vị Biên phòng củng cố nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống. Do đó, các đơn vị Biên phòng trên tuyến Phú Quốc, trong đó có Đồn Biên phòng CKC An Thới đã quán triệt sâu sắc, tổ chức bám nắm chặt chẽ tình hình, tăng cường các hoạt động tuần tra, kiểm soát trên địa bàn, trên biển, trọng tâm là các cửa sông, bến bãi, khu vực thường xuyên diễn ra hoạt động vận chuyển hàng hóa giữa đảo với đất liền. Mặt khác, Đồn đã tăng cường phối kết hợp, trao đổi tin tức với Đồn Biên phòng CKC Dương Đông (đơn vị giáp ranh bảo vệ địa bàn Biên phòng) để triển khai các mặt công tác nhằm đạt được hiệu quả cao nhất.

Qua nhiều ngày theo dõi, mới đây  vào hồi 13 giờ 30 ngày 20-3-2017 từ nguồn tin, Tổ công tác của Đồn đã phối hợp với Tổ công tác của Đồn Biên phòng CKC Dương Đông kiểm tra tại khu vực bến cảng Toàn Hải Vân (khu vực Rạch Đầm, ấp Suối Lớn,  xã Dương Tơ) phát hiện xe ô tô 51C – 394.40 (chuyên vận chuyển hàng hóa tuyến Sài Gòn – Phú Quốc) vừa trên phà từ Hà Tiên cấp bến có dấu hiệu nghi vấn. Qua kiểm soát đã phát hiện trên xe chở 1.250 bao thuốc lá lẫn trong hàng hóa khác gồm 1.000 bao thuốc lá nhãn hiệu Hêrô, còn lại là thuốc lá Zét. Xe do Trần Quốc Đông Em (Sinh năm 1987; thường trú: xã Vĩnh Hựu, Gò Công, Tiền Giang) điều khiển. Trước sự đấu tranh sắc bén của các chiếc sĩ Biên phòng, tên Em thừa nhận khi xe từSài Gòn về đến Thị xã Hà Tiên, đã nhận vận chuyển số thuốc lá trên về Phú Quốc cho một người không quen biết. Hiện vụ việc đang được tiếp tục điều tra, làm rõ.

Dù cho địa bàn Biên phòng quản lý có rộng, nhiều bãi ngang, nhiều đảo nhỏ khó quản lý, dù công tác đấu tranh phòng chống tội phạm và vi phạm pháp luật nói chung hay công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, hàng cấm nói riêng có khó khăn, nguy hiểm nhường nào, nhưng với tinh thần mưu trí, dũng cảm, linh hoạt, sáng tạo, kiên trì, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng CKC An Thới đã và vẫn sẽ không quản ngại gian lao, vất vả, luôn luôn cố gắng nỗ lực hết mình để viết tiếp trang sử vẻ vang tiếp nối truyền thống Đơn vị Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân trong thời kỳ đổi mới. Tất cả với tinh thần vì sự bình yên cho địa bàn Biên phòng, cho biển đảo của Tổ quốc thân yêu./.

X.Vũ - T.Vũ

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phú Quốc (Kiên Giang): Đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO