Phụ nữ Yên Bái nhiều mô hình thiết thực bảo vệ môi trường

Thanh Ngà| 09/09/2020 13:42

(TN&MT) - Trong những năm qua, phát huy vai trò của phụ nữ trong công tác bảo vệ môi trường. Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Yên Bái (Hội Phụ nữ) đã và đang tích cực tuyên truyền, triển khai tới các địa phương trong tỉnh nhiều mô hình thiết thực nhằm xây dựng môi trường xanh – sạch – đẹp.

Tích cực tuyên truyền

Yên Bái là tỉnh miền núi với 30 dân tộc cùng chung sống, trong đó dân tộc Kinh chiếm 42,7%, còn lại là các dân tộc khác. Chính vì, nhiều nơi nhận thức của người dân trong công tác bảo vệ môi trường, cũng như xây dựng môi trường xanh – sạch – đẹp ở vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số còn gặp rất nhiều khó khăn.

Hội Phụ nữ tỉnh đã tích cực tuyên truyền, triển khai nhiều hoạt động cụ thể tới từng địa phương

Từ đó, Hội Phụ nữ tỉnh luôn xác định, trước hết phải chú trọng tới công tác tuyên truyền, thay đổi nhận thức của người dân, đặc biệt đối với đồng bào dân tộc thiểu số tại các huyện vùng cao của tỉnh.

Hội đã chủ động, tích cực phối hợp với các đoàn thể tuyên truyền, vận động tới từng địa phương trong công tác bảo vệ môi trường. Công tác tuyên truyền được các địa phương thực hiện thông qua nhiều hình thức như: Tổ chức hội nghị, lồng ghép trong các buổi sinh hoạt, phát tờ rơi, vận động hội viên phụ nữ không xả rác bừa bãi ra môi trường, nơi công cộng...

Bà Phan Thanh Yên - Chủ tịch Hội LHPN huyện Yên Bình cho biết: Trong suốt thời gian qua, Hội LHPN huyện Yên Bình đã phát động phong trào thi đua với chủ đề “Phụ nữ Yên Bình với môi trường xanh - sạch - đẹp”, tạo không khí thi đua trong cơ sở hội, thiết thực lập thành tích chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh. Hội phấn đấu toàn huyện thành lập ít nhất 250 mô hình thu gom rác thải và xử lý rác thải (mỗi xã ít nhất có 10 mô hình trở lên).

Bà Hà Thị Đóa - Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Yên Bái (bên trái) cùng phụ nữ huyện Yên Bình xây bể chứa rác thải

Để các xã đều có bể chứa rác, hội tích cực tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên, phụ nữ mỗi người “Một viên gạch hồng” xây dựng mô hình thu gom và xử lý rác thải tại những nơi công cộng và trên các cánh đồng để thu gom và xử lý bao gói thuốc bảo vệ thực vật và rác thải sinh hoạt.

Tại các xã vùng cao đời sống còn khó khăn, nhận thức của người dân còn hạn chế, phong tục, tập quán còn lạc hậu. Cán bộ Hội Phụ nữ tỉnh đã tích cực thực hiện phương châm “Cầm tay chỉ việc”, “ Ăn cùng dân ở cùng dân” tuyên truyền, vận động người dân thực hiện nếp sống gọn gàng, ngăn nắp, hướng dẫn các hộ làm chuồng trại chăn nuôi hợp vệ sinh, không thả dông gia súc.

Bà Hà Thị Đóa - Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Yên Bái chia sẻ: “Công tác tuyên truyền về vệ sinh môi trường đối với các huyện vùng cao gặp rất nhiều khó khăn. Bởi, các huyện vùng cao tập trung chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số, nhận thức cũng như phong tục tập quán trong sinh hoạt còn nhiều lạc hậu. Vì vậy, cần có sự phối hợp cùng địa phương và tích cực tuyên truyền trong thời gian dài để giúp người dân thay đổi nhận thức. Từ đó, đã giúp nhiều hộ thay đổi lối sinh hoạt lạc hậu, chị em đã chủ động hơn trong việc thực hiện nếp sống văn minh tại nơi mình sinh sống, để môi trường luôn xanh - sạch - đẹp”.

Nhiều mô hình thiết thực

Với nhiều hoạt động, chương trình cụ thể được phát động, hội đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của các địa phương, đã có nhiều mô hình thiết thực, nhiều cách làm hay được triển khai cho từng địa phương.

Bà Hà Thị Đóa - Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Yên Bái cho biết thêm: Để chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh Yên Bái lần thứ XIX và kỷ niệm 90 năm thành lập Hội LHPN Việt Nam Hội đã phát động phong trào “Phụ nữ Yên Bái với môi trường xanh - sạch - đẹp”, với mục tiêu xây dựng ít nhất 1.000 mô hình thu gom và xử lý rác thải trong năm 2020. Chỉ sau hơn 1 tháng triển khai phong trào đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình, hiện đã xây dựng được hơn 3.000 mô hình thu gom và xử lý rác thải.

Toàn tỉnh đã xây hơn 3.000 mô hình thu gom và xử lý rác thải

Cùng với đó, hội đã tổ chức 176 hoạt động ra quân vệ sinh môi trường, vệ sinh đường làng, ngõ xóm, thu gom rác thải, trồng hoa, cây cảnh. Nhờ đó, đã xây dựng mới 242 tuyến đường phụ nữ tự quản đảm bảo xanh - sạch - đẹp; trồng mới 305 tuyến đường hoa; xây dựng mới 79 tuyến đường "thắp sáng đường quê"; trồng mới 60 ha cây quế, lát, keo, tre, măng bát độ…

Chị em phụ nữ tại các địa phương tích cực hưởng ứng

Qua các phong trào được phát động, tại các huyện trên địa bàn tỉnh đã triển khai nhiều cách làm hay, sáng tạo trong công tác bảo vệ môi trường.

Phụ nữ xã Vũ Linh trồng hoa ven đường tại cảnh quan môi trường

Tại huyện Lục Yên, Hội Liên hiệp phụ nữ xã Tân Phượng đã ra mắt câu lạc bộ “Hạn chế sử dụng túi nilon”. Câu lạc bộ gồm 15 thành viên, có nhiệm vụ tích cực tuyên truyền nâng cao nhận thức cho các chị em về tác hại của túi nilon, từ đó hạn chế sử dụng túi nilon thay thế bằng các sản phẩm đan bằng tre, nứa…

Hội Phụ nữ xã Tân Phượng tích cực tuyên truyền cho chị em hạn chế sử dụng túi nilon khi đi chợ thay thế bằng các sản phẩm thân thiện với môi trường

Còn tại huyện Yên Bình, Hội Liên hiệp phụ nữ huyện Yên Bình đã phát động phong trào thi đua “Phụ nữ Yên Bình với môi trường xanh - sạch - đẹp”. Trong đó, có phong trào xây dựng các mô hình thu gom và xử lý rác thải phù hợp với điều kiện địa phương như: Ngôi nhà xanh thu gom rác tái chế, đào hố phân loại rác thải, xây bể xử lý rác hữu cơ làm phân bón, lò đốt rác mini, điểm thu gom đồ nhựa phế thải, phân loại rác thải sinh hoạt tại nguồn, xây dựng chi hội không sử dụng túi nilong, tăng cường sử dụng vật dụng tái chế, tăng cường trồng thêm cây xanh giảm phát thải, xây dựng môi trường sáng-xanh-sạch-đẹp…Tới thời điểm hiện tại hội đã xây dựng được 520/250 mô hình, đạt 208% kế hoạch.

Qua đó có thể thấy, Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh Yên Bái đã có rất nhiều hoạt động tích cực, tạo sức lan tỏa trong cộng đồng góp phần nâng cao nhận thức của người dân, góp phần xây dựng tỉnh phát triển bền vững, ngày càng văn minh, sạch đẹp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phụ nữ Yên Bái nhiều mô hình thiết thực bảo vệ môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO