Phụ nữ là nòng cốt trong bảo vệ môi trường và giảm nghèo bền vững ở Lào Cai

Bích Hợp (thực hiện)| 20/10/2022 11:50

(TN&MT) - Với vai trò là lực lượng tiên phong trong công tác bảo vệ môi trường, đồng thời tương thân hỗ trợ nhau trong phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới, thực hiện giảm nghèo bền vững. Nhân dịp kỷ niệm 92 năm ngày “Phụ nữ Việt Nam” (20/10/1930 - 20/10/2022), phóng viên Báo TN&MT đã có cuộc trao đổi với bà Hà Thị Khánh Nguyệt, Chủ tịch Hội liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh Lào Cai xung quanh vấn đề này.

PV: Xin bà cho biết vai trò của phụ nữ trong công tác bảo vệ môi trường tại tỉnh Lào Cai?

6-4-.jpg

Bà Hà Thị Khánh Nguyệt, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Lào Cai

Bà Hà Thị Khánh Nguyệt: Về công tác bảo vệ môi trường, Hội LHPN tỉnh Lào Cai xác định đây là một trong những nội dung quan trọng để xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện công tác bảo vệ môi trường gắn với các cuộc vận động, phong trào thi đua trong các cấp Hội phụ nữ. Đơn cử như: Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, “Nhà sạch, vườn đẹp”, phong trào thi đua “Lào Cai chung sức xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững”, cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” nhằm vận động hội viên phụ nữ tích cực tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường.

Đồng thời, tuyên truyền công tác bảo vệ môi trường bằng nhiều hình thức thiết thực hiệu quả, đẩy mạnh tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội zalo, facebook… nhằm thu hút đông đảo hội viên tham gia. Phối hợp với các đơn vị báo chí, truyền hình đưa các tin bài, phóng sự về các mô hình hay làm việc có hiệu quả, các tấm gương tiêu biểu trong công tác bảo vệ môi trường nhằm tạo hiệu ứng lan tỏa trong cộng đồng.

Hội còn đưa chỉ tiêu cụ thể vào trong Nghị quyết đại hội phụ nữ các cấp. Hằng năm mỗi cơ sở Hội hỗ trợ 3 hộ gia đình đạt gia đình “5 không 3 sạch” (đối với các xã nông thôn mới), 5 hộ gia đình đạt gia đình “5 không 3 sạch” (đối với các xã nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu), tuyên truyền vận động duy trì các gia đình đã đạt trong các năm trước. Tuyên truyền, vận động người dân thực hiện xây dựng gia đình “5 có, 3 sạch” chỉ đạo xây dựng mô hình điểm tại các xã nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu. Năm 2022, các huyện xây dựng mô hình điểm và nhận rộng, đến nay toàn tỉnh Lào Cai có 687 mô hình gia đình “5 không, 3 sạch” tại 152/152 xã, phường. Duy trì các mô hình vệ sinh môi trường, bảo vệ môi trường như: “Tổ phụ nữ không rác thải, “Tổ phụ nữ phân loại và xử lý rác thải”, “Phụ nữ trồng, chăm sóc cây xanh”…

6-2-.jpg

Hội Phụ nữ xã Tả Phời, thành phố Lào Cai chia sẻ kinh nghiệm ủ phân vi sinh từ cây cỏ và phân gia súc để phát triển trồng trọt theo hướng hữu cơ.

PV: Các cấp Hội Phụ nữ trong tỉnh Lào Cai đã phát huy vai trò như thế nào trong kết nối, khai thác nguồn lực, hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế, giảm nghèo và bảo vệ môi trường?

Bà Hà Thị Khánh Nguyệt: Để kết nối, khai thác nguồn lực, hỗ trợ hội viên trong phát triển kinh tế thông qua tổ chức thực hiện có hiệu quả các kế hoạch, phong trào thi đua của tỉnh Lào Cai về công tác giảm nghèo trên địa bàn tỉnh gắn với việc tham gia xây dựng nông thôn mới. 9 tháng đầu năm 2022, Hội phụ nữ tỉnh Lào Cai đã tập trung chỉ đạo, đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ phụ nữ phát triển, giảm nghèo bền vững. Phối hợp cùng Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Lào Cai và Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thực hiện tốt công tác ủy thác cho vay đối với hộ nghèo, đối tượng chính sách, vay vốn sản xuất kinh doanh. Tổng vốn vay là 1.027.274 triệu đồng cho 569 tổ tiết kiệm vay vốn với 18.850 hộ vay vốn.

6-3-.jpg

Hội phụ nữ huyện Bắc Hà (Lào Cai) với mô hình “Thu gom chất thải trong chăn nuôi” vừa bảo vệ môi trường, vừa có thêm thu nhập giúp các hội viên thoát nghèo.

Về công tác bảo vệ môi trường, Hội đã đẩy mạnh Phong trào “Mỗi phụ nữ - một cây xanh”, “Mỗi cơ sở hội - Một công trình cây xanh” trong các cấp Hội. Năm 2021, 2022 các cấp hội đã huy động nguồn lực hỗ trợ người dân tại 9 huyện, thành phố trồng khoảng gần 600.000 cây xanh. Duy trì, nhân rộng các mô hình hay, cách làm hiệu quả trong hoạt động phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế gia đình, giảm nghèo bền vững.

PV: Trong thời gian tới, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Lào Cai có những chương trình, kế hoạch gì để phát huy vai trò của phụ nữ trong công tác bảo vệ môi trường cũng như trong việc phụ nữ giúp nhau làm kinh tế xoá đói giảm nghèo bền vững?

Bà Hà Thị Khánh Nguyệt: Để phát huy vai trò của Hội trong công tác bảo vệ môi trường cũng như trong việc phụ nữ giúp nhau làm kinh tế xoá đói giảm nghèo bền vững. Trong thời gian tới, Hội Phụ nữ tỉnh tiếp tục thực hiện các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, của Hội về thực hiện Cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch” và gia đình “5 có, 3 sạch”. Thực hiện các cuộc vận động và phong trào thi đua, khâu đột phá “Hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, thực hiện giảm nghèo bền vững”.

Hội cũng đẩy mạnh mô hình “Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế gia đình”, mô hình “2-3 phụ nữ khá giàu giúp một phụ nữ nghèo thoát nghèo”, mô hình “Cả chi/tổ hội phụ nữ giúp một hội viên phụ nữ nghèo”, quan tâm giúp phụ nữ nghèo làm chủ hộ thoát nghèo. Đẩy mạnh huy động nguồn lực từ các tổ chức, cá nhân để hỗ trợ phụ nữ xoá nhà tạm, nhà dột nát, các gia đình hoàn cảnh khó khăn.

PV: Hội liên hiệp Phụ nữ tỉnh Lào Cai có kiến nghị, đề xuất gì về công tác bảo vệ môi trường, thưa bà?

Bà Hà Thị Khánh Nguyệt: Để Hội LHPN tỉnh Lào Cai hoạt động hiệu quả hơn trong công tác bảo vệ môi trường rất mong tỉnh quan tâm cấp kính phí cho Hội LHPN thực hiện các hoạt động của Đề án “Giảm thiểu ô nhiễm môi trường do chất thải nhựa trên địa bàn tỉnh Lào Cai giai đoạn 2020 - 2025”. Cùng với đó, đề nghị Trung ương cung cấp tài liệu tuyên truyền, hỗ trợ nguồn kinh phí duy trì, nhân rộng các mô hình phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế. Cung cấp các trang thiết bị và một số vật dụng cần thiết ban đầu để động viên người dân và các hội viên tích cực tham gia công tác bảo vệ môi trường…

PV: Xin trân trọng cám ơn!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phụ nữ là nòng cốt trong bảo vệ môi trường và giảm nghèo bền vững ở Lào Cai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO