Phụ nữ đóng góp to lớn vào sự nghiệp đổi mới, hội nhập và phát triển đất nước

Việt Khang| 10/03/2022 16:25

Đó là khẳng định của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Phiên khai mạc Đại hội Đại biểu Phụ nữ toàn quốc lần thứ 13 diễn ra ngày 10/3 tại Hà Nội.

Tại Phiên khai mạc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khẳng định, với số lượng khoảng 50% dân số, phụ nữ Việt Nam là nhân tố đặc biệt quan trọng, xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc; giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc; góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; nâng cao vai trò, vị thế và uy tín của nước ta trên trường quốc tế.

vna_potal_dai_hoi_dai_bieu_phu_nu_2022_thu_tuong_pham_minh_chinh_phat_bieu_chuc_mung_dai_hoi_dai_bieu_phu_nu_toan_quoc_lan_thu_xiii_5991874(1).jpg
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu chúc mừng Đại hội Đại biểu Phụ nữ toàn quốc lần thứ 13

Đặc biệt, nhìn lại 5 năm qua, phụ nữ Việt Nam và các cấp Hội đã tham gia tích cực, hiệu quả vào nỗ lực chung của hệ thống chính trị và toàn xã hội, đưa đất nước vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm, đạt được nhiều thành tựu rất quan trọng, khá toàn diện, tạo dấu ấn nổi bật. Đời sống vật chất, tinh thần của phụ nữ ngày càng được cải thiện. Vai trò chủ thể và tầm ảnh hưởng của phụ nữ trong gia đình và xã hội ngày càng được nâng lên. Phong trào phụ nữ tiếp tục có bước phát triển, đóng góp tích cực vào công cuộc đổi mới của Đảng, Nhà nước và nhân dân ta trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc.

Thực tế, nhiều phụ nữ đã đoạt giải khu vực và quốc tế trong lĩnh vực văn hóa, thể thao. Các nữ đại sứ, nữ cán bộ ngoại giao, nữ công an, nữ quân nhân tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc đã trở thành các "sứ giả" của hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển của nước ta trong hoạt động đối ngoại…

Theo Thủ tướng, trong 5 năm qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam đã phát huy vai trò nòng cốt trong công tác phụ nữ và sự nghiệp bình đẳng giới; thực hiện ngày càng tốt hơn chức năng đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của phụ nữ. 

Hội là cầu nối giữa Đảng với các hội viên, phụ nữ; tham gia xây dựng Đảng, chính quyền và hệ thống chính trị, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Các mô hình như Tổ chức tài chính TYM, Nhà bình yên, Mẹ đỡ đầu… được Thủ tướng đánh giá rất sáng tạo, hiệu quả để hỗ trợ, giúp đỡ, bảo vệ phụ nữ và trẻ em. 

Bên cạnh những kết quả tích cực, Thủ tướng cho rằng, chúng ta cũng thẳng thắn chỉ ra, 5 năm qua, phong trào phụ nữ và hoạt động của tổ chức Hội vẫn còn những tồn tại, hạn chế và gặp phải nhiều khó khăn, thách thức. Vì vậy, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị các đại biểu dự đại hội trao đổi, thảo luận, phân tích rõ nguyên nhân, nhất là nguyên nhân chủ quan, nội tại để tìm giải pháp khắc phục, nâng cao chất lượng, hiệu quả của phong trào phụ nữ và hoạt động của Hội thời gian tới. 

Đối với cấp ủy đảng, chính quyền, các Ban, Bộ, Ngành, đoàn thể, Thủ tướng yêu cầu có cơ chế, chính sách huy động mọi nguồn lực xã hội để hỗ trợ, đồng hành cùng các phong trào, hoạt động của các cấp hội phụ nữ; hỗ trợ, giúp đỡ phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống.

"Xây dựng xã hội tốt đẹp trên nền tảng tôn trọng, tôn vinh, chăm lo, bảo vệ phụ nữ; phong cách ứng xử văn minh, văn hóa đối với phụ nữ; phát huy vai trò, tiềm năng, thế mạnh của phụ nữ. Chú trọng tuyên truyền, biểu dương, nhân rộng những tập thể, cá nhân phụ nữ điển hình tiên tiến. 

Kiên quyết phê phán, đấu tranh với tư tưởng, thái độ coi thường phụ nữ, các hành vi phân biệt đối xử, xúc phạm nhân phẩm, xâm hại phụ nữ, trẻ em", Thủ tướng khẳng định. 

vna_potal_dai_hoi_dai_bieu_phu_nu_2022_khai_mac_dai_hoi_dai_bieu_phu_nu_toan_quoc_lan_thu_xiii_5991569(1).jpg
Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam Hà Thị Nga trình bày Diễn văn khai mạc Đại hội

Tại Đại hội, Chủ tịch Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam Hà Thị Nga nhấn mạnh: Đại hội lần thứ 13 của Đảng mở ra vận hội mới cho đất nước và cơ hội phát triển cho mọi tầng lớp nhân dân nói chung, phụ nữ nói riêng, nhưng cũng đặt ra những yêu cầu, nhiệm vụ to lớn cho cả hệ thống chính trị, trong đó có tổ chức Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam.

Bối cảnh đó, đòi hỏi Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam phải tiếp tục đổi mới mạnh mẽ hơn nữa nội dung, phương thức hoạt động, nâng cao chất lượng phong trào thi đua yêu nước và các hoạt động của tổ chức Hội. 

vna_potal_dai_hoi_dai_bieu_phu_nu_2022_khai_mac_dai_hoi_dai_bieu_phu_nu_toan_quoc_lan_thu_xiii_5991947(1).jpg
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chụp ảnh lưu niệm cùng với các đại biểu dự Đại hội

Nhân dịp này, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam đề nghị từng cán bộ, hội viên phụ nữ tiếp tục phát huy truyền thống con cháu của Bà Trưng, Bà Triệu, phát huy truyền thống của dân tộc Việt Nam anh hùng, không ngừng nỗ lực học tập, lao động sáng tạo, chủ động tham gia vào nền kinh tế số, xã hội số và hội nhập quốc tế, xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc, văn minh.

Tham luận tại Đại hội, các đại biểu đã tham mưu, đưa ra nhiều ý tưởng giúp nâng cao năng lực của phụ nữ nhiệm kỳ tới, trong đó, đổi mới sáng tạo là yếu tố quan trọng giúp phụ nữ thành công.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phụ nữ đóng góp to lớn vào sự nghiệp đổi mới, hội nhập và phát triển đất nước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO