Phụ nữ Agribank: Giỏi việc Ngân hàng, đảm việc nhà

PV| 09/03/2023 05:46

Với hơn 22.000 nữ cán bộ, lao động, chiếm trên 52% lực lượng lao động toàn hệ thống, nữ cán bộ, người lao động Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) có mặt ở hầu hết các lĩnh vực hoạt động, trong đó nhiều chị đang đảm nhận vai trò lãnh đạo quan trọng.

Dù phục vụ tại địa bàn vùng sâu, vùng xa, nơi địa đầu khó khăn của Tổ quốc hay cạnh tranh kinh doanh giữa các trung tâm kinh tế thương mại của đất nước; dù ở lĩnh vực tín dụng khó khăn, vất vả; ngân quỹ đi sớm, về muộn; dịch vụ cần sự tận tâm, kiên trì, hay ở bất cứ lĩnh vực nghiệp vụ nào khác, phụ nữ Agribank đã và đang khẳng định quyết tâm vượt qua khó khăn, góp phần quan trọng vào thành tích chung của toàn ngành, đồng thời không quên nhiệm vụ vun đắp, xây dựng gia đình văn hoá, hạnh phúc...

Vinh danh kết quả đạt được của nữ cán bộ, người lao động Agribank, hướng tới kỷ niệm 35 năm thành lập Agribank (26/3/1988 - 26/3/2023), ngày 2/3/2023, tại Hà Nội, Công đoàn Agribank tổ chức Hội nghị tuyên dương hơn 200 nữ cán bộ, người lao động tiêu biểu trong phong trào thi đua “Giỏi việc Ngân hàng, đảm việc nhà” giai đoạn 2019 - 2022.

 Từ giỏi việc ngân hàng…

“Cùng ăn - Cùng ở - Cùng nghĩ - Cùng làm với dân” - phương châm làm việc đó đã là khó khăn với cán bộ nam, đối với cán bộ nữ lại càng khó khăn gấp bội phần. Vậy mà 20 năm công tác ở Agribank tỉnh Hà Giang - nơi vùng cao địa đầu của Tổ quốc, từ một cán bộ tín dụng và nay là Phó Giám đốc phụ trách tín dụng Agribank Chi nhánh tỉnh Hà Giang, chị Nguyễn Thị Đại Hà luôn coi phương châm "4 cùng với dân" chính là chìa khóa để đưa đến thành công cho người làm tín dụng ở vùng cao.

dai-ha.jpg
Chị Nguyễn Thị Đại Hà, Phó Giám đốc Agribank Chi nhánh tỉnh Hà Giang - một trong những gương mặt cán bộ nữ xuất sắc tại Agribank

Chị Nguyễn Thị Đại Hà chia sẻ: “Làm cán bộ tín dụng ở vùng đồng bằng phải cố gắng một thì ở miền núi phải cố gắng gấp nhiều lần. Hà Giang là một trong những tỉnh nghèo cả nước với 87% đồng bào dân tộc thiểu số, lại thêm địa bàn rộng, chia cắt, giao thông đi lại khó khăn, thời tiết khắc nghiệt... Trong khi đó, Chi nhánh Agribank tỉnh Hà Giang có đội ngũ cán bộ tín dụng mỏng, quản lý lượng khách hàng lớn.

Do đó việc bám sát cơ sở, thẩm định, quản lý khoản vay gặp nhiều khó khăn, có huyện chỉ có 3 cán bộ tín dụng phụ trách 22 - 24 xã, xã xa nhất cách trung tâm huyện khoảng 60-70 km, đi nửa ngày mới tới nơi, nên đã đi cơ sở ở những xã này là cán bộ tín dụng thường phải ngủ lại nhà dân 1- 2 ngày sau mới về được. Giải ngân được một khoản vay thường mất rất nhiều công sức, đặc biệt đối với bà con không biết đọc, biết viết thì công việc của cán bộ tín dụng càng vất vả hơn…”

Khó khăn là thế, nhưng những cán bộ tín dụng, đặc biệt là cán bộ tín dụng nữ như chị Hà vẫn bền bỉ “cõng vốn lên non”, đưa nguồn vốn của Nhà nước đến với bà con vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Đồng vốn Agribank theo chân những người phụ nữ nhỏ bé ấy góp phần cùng với bà con phủ xanh những mô hình trồng trọt, chăn nuôi trên cao nguyên đá, làm giàu thêm những vườn cam, đồi chè của bản làng người Mông, người Nùng nơi địa đầu Tổ quốc…

Có thể nói, làm cán bộ ngân hàng đã rất vất vả, làm cán bộ làm tín dụng còn vất vả hơn, đặc biệt đối với “phái yếu”. Nhưng nữ cán bộ, lao động ở Agribank luôn xác định lấy sự phát triển của ngân hàng làm mục đích phấn đấu. Đối với nghiệp vụ tín dụng là tiếp cận khách hàng, thẩm định, quyết định cho vay, quản lý dư nợ..., công việc của chị em gặp không ít áp lực về thời gian, chỉ tiêu, doanh số. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai công tác, các chị đã thể hiện quyết tâm vượt khó, dám chịu trách nhiệm, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Xác định nhiệm vụ hàng đầu là phục vụ nhu cầu phát triển sản xuất kinh doanh của các thành phần kinh tế, đặc biệt là khu vực nông nghiệp, nông dân và nông thôn, không quản ngại vất vả, dù ở vùng sâu, vùng xa hay giữa các trung tâm kinh tế thương mại luôn sôi sục sự cạnh tranh, các chị vẫn luôn gần gũi tiếp cận khách hàng, đáp ứng nhu cầu về vốn đầy đủ cho doanh nghiệp và người dân, góp phần cùng đơn vị và toàn hệ thống hoàn thành kế hoạch kinh doanh hàng năm.

Hoạt động trên địa bàn kinh tế sôi động nhất cả nước là điều kiện thuận lợi, đồng thời cũng là áp lực lớn với Agribank Chi nhánh tỉnh Bình Dương khi phải cạnh tranh quyết liệt với gần 70 tổ chức tín dụng trên địa bàn. Thế nhưng nhiều năm qua, dưới sự lãnh đạo của nữ Giám đốc Đỗ Thị Mai Tuyền, Agribank Chi nhánh Bình Dương luôn đạt nhiều thành tích cao hàng đầu trong hệ thống Agribank toàn quốc.

z4151088898678_085638dee3fcbe6e8ead58a5622ddb03.jpg
Chị Đỗ Thị Mai Tuyền - Giám đốc Agribank Chi nhánh Bình Dương (Thứ 2 từ trái qua) rong buổi tọa đàm tại Hội nghị biểu dương nữ cán bộ, người lao động tiêu biểu trong phong trào thi đua “Giỏi việc Ngân hàng, đảm việc nhà” giai đoạn 2019 - 2022

Chia sẻ về bí quyết vừa lãnh đạo đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chuyên môn và đạt hiệu quả cao trong các hoạt động phong trào, đặc biệt là phong trào Phụ nữ Hai giỏi, vừa làm tốt công việc gia đình, chị Đỗ Thị Mai Tuyền cho biết: “Để có sự ủng hộ của đội ngũ cán bộ của chi nhánh, tôi luôn đặt mình vào vị trí của người khác, của nhân viên cấp dưới. Tôi chủ động tìm hiểu và chia sẻ cùng đồng nghiệp bằng sự chân thành, điều này chỉ có được vì thực tâm tôi muốn hiểu anh chị em đồng nghiệp và hoàn cảnh gia đình họ.

Như vậy anh chị em mới không cảm thấy đơn độc và cô đơn khi giải quyết những khó khăn trong công việc. Bản thân mỗi chúng ta đều có cái tôi rất lớn và thường có khuynh hướng áp đặt điều đó lên người khác, nhất là khi làm lãnh đạo. Cá nhân tôi không thoả hiệp với những quan điểm mang tính hời hợt, thiếu quyết đoán, nhưng tôi cũng không ủng hộ sự độc đoán và ích kỷ hay sự ngộ nhận về vị trí mình được giao phó. Nhờ điều đó, tôi được mọi người mở lòng đón nhận và yêu thương, hiểu nhau, tin nhau, hành động cùng nhau vì những điều tốt đẹp hơn trong công việc và cuộc sống”.

Không chỉ bền bỉ, mạnh mẽ, quyết đoán và giàu tinh thần chia sẻ trong công việc, đặc biệt các chị còn là những bông hoa đẹp về lòng trung thực, tính liêm khiết. Trong những năm qua, trong giao dịch, nhiều chị đã trả lại tiền thừa cho khách hàng với số lượng lớn, như chị Phan Thị Diệp - Chi nhánh Bắc Thái Bình trả lại số tiền thừa cho khách hàng lên tới 2 tỷ đồng, chị Nguyễn Thị Nhung - Chi nhánh tỉnh Bắc Kạn trả lại 2 tỷ đồng, chị Lê Na - Chi nhánh Nam Đà Nẵng trả lại 636 triệu đồng, chị Đào Thị Thu Thảo - Chi nhánh Tây Bình Phước trả lại 500 triệu đồng, chị Ngô Thị Ánh Tuyết - Chi nhánh tỉnh Đồng Nai trả 500 triệu đồng cho khách hàng...

“Là một cán bộ kiểm ngân, thủ quỹ, hàng ngày tiếp xúc với tiền, tôi luôn giữ cho mình tinh thần, tư tưởng vững vàng, an tâm công tác. Do tính chất công việc đi sớm về muộn, chồng thì công tác xa nhà, con còn nhỏ nên nhiều lúc tôi cũng không thể quan tâm, quán xuyến toàn diện mọi việc, nhưng bản thân tôi luôn luôn tự nhắc mình là phải cố gắng và cố gắng hết mình”, chị Nguyễn Thị Nhung, nhân viên kho quỹ Agribank chi nhánh tỉnh Bắc Kạn chia sẻ.

Để đáp ứng yêu cầu hiện đại hóa ngân hàng, các nữ giao dịch viên Agribank đã không ngừng học tập nâng cao nghiệp vụ, ứng dụng tốt chương trình giao dịch trực tiếp và quản lý hệ thống công nghệ, đảm bảo đáp ứng khối lượng thanh toán giao dịch lớn.
Bằng sự nỗ lực, sáng tạo, nữ cán bộ, người lao động Agribank đã khẳng định mình trong lĩnh vực nghiên cứu và ứng dụng khoa học công nghệ. Trong các năm 2019-2023, các chị đã có hàng trăm đề tài, sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, từ cấp cơ sở đến cấp ngành. Nhiều đề tài đã được ứng dụng vào thực tiễn, đem lại hiệu quả kinh tế cao, làm lợi hàng tỷ đồng…

4.7.-giai-b.-lang-nghe-chieu-thu.-bac-yen-bai.jpg
Tận tâm và quyết đoán, nữ cán bộ Agribank có mặt ở hầu hết các lĩnh vực hoạt động, chung tay xây dựng hình ảnh ngân hàng Vì Tam nông

Bên cạnh việc hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn, nữ cán bộ, người lao động tích cực của Agribank cũng tích cực tham gia các hoạt động tập thể, góp phần cùng tập thể cán bộ, người lao động Agribank vun đắp, xây dựng nét đẹp Văn hóa Agribank thông qua các hoạt động văn hóa, thể dục, thể thao, từ thiện xã hội… chung tay xây dựng ngôi nhà chung Agribank “Gắn kết - Thân thiện - Nghĩa tình”.

 … đến đảm việc nhà

 Không những hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ tại đơn vị, nữ cán bộ, người lao động Agribank còn đảm trách tốt thiên chức làm vợ, làm mẹ trong gia đình, thực hiện xây dựng gia đình văn hoá, hạnh phúc.

Làm việc tại Agribank Trà Vinh đến nay đã hơn 20 năm, chị Lý Thị Liên Hoa luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chuyên môn. Phía sau gương mặt với nụ cười hồn hậu của chị, ít ai biết, chị đã và đang phải vượt qua nhiều khó khăn trong cuộc sống. Chồng chị Liên Hoa đã nghỉ việc do mắc bệnh hiểm nghèo phải điều trị trong thời gian dài.

chi-ly-thi-lien-hoa.jpg
Chị Lý Thị Liên Hoa - Agribank Trà Vinh đã vượt qua những khó khăn riêng để hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn

Cô con gái duy nhất của vợ chồng chị từ nhỏ đã bị dị tật cơ thể, phải trải qua nhiều lần phẫu thuật. Một mình chị phải vừa chăm sóc chồng, vừa lo cho con, nhưng trong công việc giao dịch hàng ngày, là cán bộ thủ quỹ thực hiện giao dịch kiểm đếm, thu chi tiền mặt, chị luôn nhanh chóng, chính xác, kịp thời.

“Xác định mình là nguồn năng lượng chính, là chỗ dựa cho gia đình, vì vậy vượt lên tất cả, tôi lạc quan, tự tạo động lực cho gia đình và công việc, chăm sóc gia đình trọn vẹn và đóng góp bằng tất cả khả năng của mình vào sự phát triển của ngành”, chị Liên Hoa bày tỏ.

Do đặc thù và tính chất công việc của ngành, nên nhiều chị thường xuyên phải đi làm sớm và về muộn, đôi khi phải đi công tác xa, dài ngày, nhưng các chị vẫn hoàn thành tốt nhiệm vụ, thu xếp công việc nhà khoa học, hợp lý, khéo léo động viên chồng con chia sẻ trách nhiệm công việc gia đình. Các chị vừa là người vợ hiền, vừa là người mẹ mẫu mực, người con hiếu thảo chăm lo xây dựng giữ gìn và bảo vệ hạnh phúc gia đình.

Không phụ công lao chăm sóc gia đình của các chị, trong 3 năm 2019-2022, hệ thống Agribank có 12 cháu con em cán bộ đạt giải quốc tế, 36 cháu đạt giải quốc gia, 69 cháu đạt giải cao tại các cuộc thi năng khiếu trong nước và quốc tế, được Công đoàn Ngân hàng Việt Nam biểu dương, khen thưởng toàn ngành; 624 cháu được Công đoàn Agribank biểu dương, khen thưởng...
Phát huy những thành tích đã đạt được, nữ đoàn viên, người lao động Agribank luôn tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua, đặc biệt là trong phong trào “Giỏi việc ngân hàng, đảm việc nhà”.

Tại Agribank nhiều năm qua, phong trào này đã thực sự trở thành điểm tựa và niềm tin để đội ngũ nữ cán bộ, người lao động Agribank phấn đấu xây dựng Agribank ngày một phát triển. Nhiều chị em vinh dự được nhận những phần thưởng cao quý của Đảng và Nhà nước, đã minh chứng cho sự cống hiến, tiến bộ của đội ngũ nữ cán bộ, người lao động nơi đây.

Trong 3 năm 2019-2022, tập thể nữ cán bộ, người lao động Agribank có 1 nữ đoàn viên được tặng Huân chương Lao động lao động hạng Ba, 6 nữ đoàn viên được tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; 1.146 nữ đoàn viên được Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tặng Bằng khen; 165 nữ đoàn viên đạt danh hiệu Chiến sỹ thi đua cấp ngành; 7.676 nữ đoàn viên đạt danh hiệu Chiến sỹ thi đua cấp cơ sở; 31 nữ đoàn viên được tặng Bằng khen Tổng Liên đoàn; 363 nữ đoàn viên được tặng bằng khen Công đoàn Ngân hàng Việt Nam và hàng nghìn người được Công đoàn Agribank tặng Giấy khen và các danh hiệu, hình thức thi đua khác.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phụ nữ Agribank: Giỏi việc Ngân hàng, đảm việc nhà
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO