Phù Ninh – Phú Thọ: UBND xã Bảo Thanh “phá tường” cho quặng tặc xúc đi bán?

18/10/2014 00:00

TN&MT) - Phát hiện quả đồi phía sau UBND xã Bảo Thanh có quặng sắt, lãnh đạo xã này đã “bật đèn xanh” cho một số đối tượng mang xe ô tô, máy xúc đến xúc quặng...

   
(TN&MT) - Phát hiện sườn quả đồi phía sau UBND xã Bảo Thanh có quặng sắt, lãnh đạo UBND xã này đã “bật đèn xanh” cho một số đối tượng mang xe ô tô, máy xúc đến lặng lẽ xúc quặng mang đi bán, bất chấp các quy định của Nhà nước về bảo vệ tài nguyên, khoáng sản, thách thức pháp luật.  Sự việc diễn ra được gần 10 ngày, bức xúc, người dân gọi điện lên công an huyện Phù Ninh tố cáo, đến 2 ngày sau mới xuống lập biên bản. Máy móc lặng lẽ mang đi hết. Còn sự việc dần chìm vào quên lãng.
   
Lối cổng vào UBND xã Bảo Thanh
   
  Trao đổi với phóng viên, ông Bạch Đằng Tấn, một người dân ở xã Bảo Thanh bức xúc cho biết: ngày 28/9, phát hiện ra các xe ô tô tải hạng nặng lén lút phủ bạt kín, chạy ra từ phía UBND xã Bảo Thanh. Sinh nghi, mọi người theo dõi mới biết trước đó hàng tuần lễ, những chiếc xe ô tô, máy xúc này của một người lạ mặt đã liên tục chở quặng đi bán. Bất bình, chính bản thân ông Tấn đã gọi điện thoại lên cho một cán bộ công an huyện Phù Ninh tên là Tuấn, theo dõi khu vực xã Bảo Thanh đề nghị xuống xử lý. Nhưng cũng đến 2 ngày sau, vị cán bộ này mới “lò dò” xuống lập biên bản việc khai thác quặng trái phép này. Sau đó, mọi máy móc được chuyển đi. Kể từ đó, sự việc chìm vào quên lãng.
   
Trụ sở UBND xã Bảo Thanh
    
   
  Dẫn chúng tôi ra hiện trường, anh V, một người dân (xin được giấu tên) cho biết: có rất nhiều tấn quặng đã bị chuyển đi trái phép trong một thời gian gần 10 ngày mà không hề có sự ngăn cản nào từ phía chức năng địa phương. “Mục sở thị” tại đây, phóng viên thấy: bờ tường rào của UBND xã Bảo Thanh đã được đập bỏ để xe tải chạy qua lại vào xúc quặng. Các vết đất rơi vãi vẫn còn. Cả một vạt đồi bị xúc đào nham nhở, cách đó không xa là một nghĩa trang liệt sỹ của xã.  Hai căn nhà ở khu 3 cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng phía sau. Hầu hết người dân địa phương đều cho biết, khu đồi có quặng này được phát hiện từ lâu, nhưng vì đất đai do xã quản lý nên không ai dám “động chạm” gì vào. Giờ thấy xã đập cả tường bao để cho “quặng tặc” hoành hành khiến nhiều người dân phẫn nộ.
   
Bờ tường bao của UBND xã đã được đập ra để xe chở quặng vào
    
   
  Qua tìm hiểu, chúng tôi được người dân “tố”, những cán bộ xã chủ chốt phải chịu trách nhiệm trong việc “xúc quặng” đi bán này gồm: Ông Tạ Văn Lục, bí thư Đảng ủy xã; ông Phạm Thanh Tùng, Chủ tịch UBND xã; ông Lê Đức Kiên, Trưởng công an xã; ông Hà Văn Hoan, Phó công an xã. Điều lạ, những cán bộ này đều là “học hàng” với nhau: Ông Tạ Văn Lục (vợ là bà Lê Thị Thọ) và ông Phạm Thanh Tùng (vợ là bà Lê Thị Khang) đều là anh em “đồng hao” với nhau. Ông Lê Đức Kiên là em cậu là 2 “quan xã” này. Còn ông Hà Văn Hoan, Phó công an xã là em con bà Cậy, dì ruột của ông Tùng. Cũng bởi vậy, trong khi người dân cả xã phẫn nộ vì quặng bị xúc đi bán thì lãnh đạo của xã Bảo Thanh lại “hồ hởi” đập tường bao đi cho “kẻ gian” đánh ô tô vào xúc. Được biết, toàn bộ số quặng sắt sau khi móc lên đã chở ra bến phà Từ Đà, xã Từ Đà cho xuống thuyền chở đi đâu không rõ.
   
Quặng tặc xúc tan cả quả đồi
    
   
  Trao đổi với phóng viên, Luật sư Hà Thanh (Đoàn luật sư TP Hà Nội) nhìn nhận: Việc để khai thác khoáng sản trái phép xảy ra ngay cạnh trụ sở UBND xã Bảo Thanh là điều không chấp nhận được, chưa kể lãnh đạo UBND xã còn để các đối tượng đập tường bao của xã cho xe chạy qua. Căn cứ theo Luật Khoáng sản và các Nghị định của Chính phủ thì trách nhiệm thuộc về người đứng đầu. Chủ tịch UBND xã Bảo Thanh phải chịu trách nhiệm trước việc này, kế đó là trách nhiệm của Chủ tịch UBND huyện Phù Ninh, ông Nguyễn Ngọc Hơn. Luật sư Thanh cũng phân tích: Căn cứ vào nghị định số 142/2013/NĐ-CP của Chính phủ thì các đối tượng khai thác trái phép này sẽ bị xử phạt rất nặng. Vậy, ai là người “đánh tháo” cho đoàn xe ăn cắp khoáng sản chạy thoát?. Đã đến lúc các cơ quan chức năng cần sớm vào cuộc, làm rõ trước khi quá muộn.
   
Xúc sát cả đến nhà dân trước sự nhắm mắt của chính quyền
    
   
  Báo Tài nguyên & Môi trường sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này.
   
Bài & ảnh: Hà Thúy – Nhật Lam
   
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phù Ninh – Phú Thọ: UBND xã Bảo Thanh “phá tường” cho quặng tặc xúc đi bán?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO