Phù Mỹ - Bình Định: Triều cường dâng cao xâm thực đất liền, người dân sơ tán trong đêm

Mỹ Bình | 08/12/2022 22:42

Trong hai ngày 6, 7 và sáng ngày 8/12 xảy ra tình trạng sạt lở bờ biển nghiêm trọng do triều cường dâng cao xâm thực vào đất liền tại thôn 9, xã Mỹ Thắng, huyện Phù Mỹ. Chính quyền địa phương phải nhanh chóng di dời người dân đến nơi an toàn ngay trong đêm.

Theo người địa phương cho biết, đây là lần đầu tiên tại bến cá thôn 9, xã Mỹ Thắng, huyện Phù Mỹ xảy ra tình trạng triều cường dâng cao xâm thực vào đất liền gây sạt lở nghiêm trọng. Nhiều lớp đất, đá, cát bờ biển bị sóng lớn cuốn trôi ra biển, ăn sâu vào đất liền uy hiếp đến nhà cửa, tài sản, tính mạng của người dân.

dsc04975.jpg
Khu vực sạt lở do triều cường xâm thực vào đất liền tại bến cá thôn 9, xã Mỹ Thắng, huyện Phù Mỹ 
dsc05030.jpg
Bà Hồ Thị Dui sinh sống ở thôn 9, xã Mỹ Thắng lo lắng chia sẻ

Chia sẻ trong sự lo lắng với phóng viên, bà Hồ Thị Dui sinh sống ở thôn 9, xã Mỹ Thắng (là một trong những gia đình phải sơ tán) cho biết: Từ trước đến nay, tại bến cá thôn 9, xã Mỹ Thắng, nơi neo đậu của hàng trăm chiếc ghe tàu thuyền giao thương mua bán nghề cá, chưa bao giờ xảy ra hiện tượng triều cường dâng cao xâm thực vào đất liền như thế này. Bao nhiêu năm qua, đây là lần đầu tiên tôi chứng kiến sóng lớn đánh vào bờ gây sạt lở. Thấy nguy hiểm, lo sợ đến tính mạng người dân, chính quyền địa phương đã tổ chức di dời đưa chúng tôi đến nơi an toàn. Hai ngày nay, cứ ăn cơm tối xong là chuẩn bị đồ đạc mang theo để đi sơ tán trong đêm rồi sáng hôm sau lại trở về nhà mình.

dsc05017.jpg
 Người dân lo lắng theo dõi diễn biến sạt lở tại bờ biển thôn 9, xã Mỹ Thắng 
dsc04959.jpg
 Vị trí sạt lở do triều cường xâm thực 

Ông Huỳnh Thanh Nhàn, sinh sống ở thôn 9, xã Mỹ Thắng cho biết thêm: Bến cá thôn 9, xã Mỹ Thắng tồn tại gần 30 năm để giao thương mua bán cá. Mỹ Thắng là xã bãi ngang nên triều cường lên xuống bất ngờ cuốn trôi nhiều lớp đất, cát ra biển gây xâm thực sạt lở nghiêm trọng. Vì vậy, người dân mong muốn nhà nước hỗ trợ xây bờ kè để bảo vệ bến cá cũng như bảo vệ tài sản và tính mạng người dân sinh sống gần bến cá được an toàn trong mùa mưa bão.

dsc05006.jpg
Triều cường dâng cao kéo theo đất, cát ra biển 
dsc04998.jpg
 Sóng lớn đánh vào bờ gây sạt lở đất 

Ông Phan Văn Nhật, Trưởng thôn 9, xã Mỹ Thắng cho hay: Từ chiều tối ngày 6/12, đợt sóng thủy triều dâng cao 2m đã tác động trực tiếp đến vùng biển có chiều dài khoảng 175m làm ảnh hưởng trực tiếp 7 ngôi nhà dân, nên chúng tôi phải nhanh chóng di dời người dân ngay trong đêm. Hiện Ban thôn tiếp tục theo dõi tình hình sạt lở rồi báo cáo cho UBND xã Mỹ Thắng. Tạm thời các hộ dân di dời đến nhà người thân, nhà văn hóa thôn để bảo đảm an toàn tính mạng.

dsc04988.jpg
Sóng biển lấn sâu vào đất liền 
dsc05037.jpg
 Ngôi nhà bị đánh bay phần chân móng nằm sát biển 

Chia sẻ thêm với chúng tôi, bà Võ Thị Phùng, Phó Chủ tịch UBND xã Mỹ Thắng cho biết: So với mặt nước biển trước đây thì sóng lớn đánh vào bờ gây sạt lở ăn sâu vào đất liền khoảng 40m. Chúng tôi nhận tin triều cường dâng cao uy hiếp nhà người dân vào khoảng 18h ngày 6/12, UBND xã nhanh chóng thông báo cho toàn dân biết. Ban Nhân dân thôn 9 cùng người dân trong thôn, giúp đỡ hỗ trợ các gia đình có nguy cơ bị triều cường uy hiếp đến tính mạng di dời đến nơi an toàn tại nhà người quen và nhà văn hóa thôn. Ban Nhân dân thôn 9 tổ chức giăng dây, thông báo tuyên truyền, cắm biển báo nguy hiểm cho người dân được biết.

Bà Võ Thị Phùng thông tin thêm: Chiều tối ngày 7/12, sóng lớn đánh trực tiếp uy hiếp tài sản của 27 hộ dân, trong đó có 7 hộ dân vùng nguy hiểm nhất phải sơ tán nhanh chóng trước tình hình nước biển càng ăn sâu vào bờ. Xã Mỹ Thắng rất cần sự hỗ trợ của các cấp chính quyền để xây dựng bờ kè chắn sóng tại thôn 9 với chiều khoảng 500m và khu tái định cư vùng triều cường để di dời toàn bộ các hộ dân bị ảnh hưởng triều cường đến nơi an toàn.

dsc05071.jpg
Những hố đất lớn bị sóng biển ngoặm sâu 
dsc05116.jpg
Một bà cụ nhìn ra biển mong sóng êm biển lặng để bà không phải sơ tán đến nơi an toàn
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phù Mỹ - Bình Định: Triều cường dâng cao xâm thực đất liền, người dân sơ tán trong đêm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO