Phù Mỹ (Bình Định): Lãng phí công trình cấp nước tiền tỉ

28/05/2019 13:35

(TN&MT) - Công trình cấp nước sinh hoạt xã Mỹ Phong - tọa lạc tại thôn Phú Nhiêu, xã Mỹ Phong, huyện Phù Mỹ (Bình Định) - được ngành chức năng đầu tư xây dựng, sau đó tiếp tục nâng cấp sửa chữa với số tiền hàng tỉ đồng. Công trình có công suất thiết kế hơn 330 m3 nước/ngày đêm, nhưng hiện trung bình mỗi ngày đêm, người dân ở các thôn phía Đông xã Mỹ Phong tiêu thụ chưa tới 20 m3 nước. Trong khi đó, hàng trăm hộ dân ở các thôn còn lại của xã đang “khát” nước sinh hoạt trầm trọng, nhưng chưa thể sử dụng nguồn nước từ công trình này.

cong trinh cap nuoc sinh hoat xa my phong
Công trình cấp nước sinh hoạt xã Mỹ Phong được đầu tư xây dựng và sửa chữa, nâng cấp với hệ thống máy móc hiện đại, đảm bảo cung cấp hơn 330 m3 nước/ngày đêm, nhưng hiện lượng tiêu thụ trung bình mỗi ngày đêm chưa tới 20 m3 nước.

Nơi có không cần

Năm 2007, ngành chức năng của tỉnh Bình Định đầu tư xây dựng Công trình cấp nước sinh hoạt xã Mỹ Phong - tọa lạc tại thôn Phú Nhiêu - với công suất thiết kế hơn 330 m3 nước/ngày đêm. Công trình nhằm cung cấp nước sinh hoạt cho người dân ở các thôn phía Đông của xã gồm thôn Phú Nhiêu, Gia Hội, Phú Quang và Vĩnh An. Tuy nhiên, những năm đầu, công trình chưa phát huy hết tác dụng; phần lớn thời gian rơi vào trạng thái ngưng hoạt động, một số hạng mục bị hư hỏng, xuống cấp.

Đến năm 2016, ngành chức năng giao Công trình cấp nước sinh hoạt xã Mỹ Phong cho Nhà máy cấp nước sạch Phù Mỹ tiếp quản, vận hành. Thời điểm này, Nhà máy cấp nước sạch Phù Mỹ được tỉnh Bình Định hỗ trợ hơn 2 tỉ đồng sữa chữa, nâng cấp công trình; đảm bảo cấp đầy đủ, thường xuyên nước sinh hoạt cho người dân các thôn phía Đông xã Mỹ Phong.

Thế nhưng, đa số người dân ở các thôn phía Đông của xã không có nhu cầu sử dụng nguồn nước sạch từ công trình cấp nước. Họ thường dùng nguồn nước từ giếng khoan hoặc giếng khơi để phục vụ sinh hoạt hàng ngày. Hiện công trình chỉ cung cấp nước cho một số hộ dân ở thôn Phú Nhiêu và Gia Hội; trung bình mỗi ngày đêm người dân tiêu thụ chưa tới 20 m3 nước.

Một cán bộ Nhà máy cấp nước sạch Phù Mỹ, cho biết: Công trình được đầu tư sửa chữa, nâng cấp với hệ thống máy móc hiện đại, đảm bảo cung cấp hơn 330 m3 nước/ngày đêm. Tuy nhiên, do hầu hết người dân các thôn phía Đông xã Mỹ Phong không có nhu cầu sử dụng nước nên nhiều năm nay đành hoạt động cầm chừng. Dù khối lượng nước tiêu thụ rất ít, nguồn thu không đáng kể nhưng Nhà máy phải cắt cử 4 cán bộ, nhân viên thường xuyên túc trực tại Công trình cấp nước sinh hoạt xã Mỹ Phong để phục vụ hoạt động vận hành. Điều này ảnh hưởng rất nhiều đến hoạt động chung của đơn vị.

Nơi cần không có

Trong khi người dân ở các thôn Phú Nhiêu, Gia Hội, Phú Quang, Vĩnh An “nói không” với Công trình cung cấp nước sinh hoạt xã Mỹ Phong vì không có nhu cầu sử dụng. Thì hiện nay, hàng trăm hộ dân ở các thôn Văn Trường, Văn Trường Tây, Phước Chánh (xã Mỹ Phong) đang ngày đêm mong được sử dụng nguồn nước từ công trình này, nhưng chưa thể “với tới”.

Qua tìm hiểu được biết: Vào mùa nắng nóng hàng năm, nguồn nước sinh hoạt ở các thôn Văn Trường, Văn Trường Tây, Phước Chánh bị cạn kiệt. Hàng trăm hộ gia đình phải chạy nhiều nơi tìm nước phục vụ sinh hoạt mỗi ngày. Họ rất mong được sử dụng nguồn nước từ Công trình cấp nước sinh hoạt xã Mỹ Phong.

Bà Lê Thị Tuyết, ở thôn Văn Trường Tây, than thở: “Ở xã có nhà máy cấp nước sinh hoạt, nhưng nhiều năm nay, người dân chúng tôi chưa thể sử dụng nguồn nước này. Chúng tôi rất mong các cấp, các ngành từ xã đến huyện, tỉnh quan tâm lắp đặt hệ thống đường ống dẫn nước về thôn để người dân được dùng nước sạch, tránh tình trạng chạy khắp nơi tìm nước mỗi khi vào mùa nắng hạn”.

Theo ông Thái Bình Minh, Phó Chủ tịch UBND xã Mỹ Phong, thì: Hệ thống đường ống dẫn nước mới được đấu nối từ Công trình cấp nước sinh hoạt xã Mỹ Phong tới giáp QL 1A - đoạn gần khu vực đèo Nhông - nên chưa thể cung cấp nước cho người dân ở các thôn Văn Trường, Văn Trường Tây, Phước Chánh. Trong khi đó, vào mùa nắng nóng, các thôn này thường bị thiếu hụt nước sinh hoạt nên người dân gặp nhiều khó khăn. Địa phương mong huyện, tỉnh xem xét, đầu tư kinh phí lắp đặt hệ thống đường ống dẫn nước tới các thôn thiếu nước; vừa đáp ứng nhu cầu cấp thiết của người dân, vừa không để công trình cấp nước sinh hoạt bị lãng phí.

Về việc này, ông Nguyễn Văn Hồng, Phó trưởng Phòng NN&PTNT huyện Phù Mỹ, cho biết: Cái khó nhất hiện nay là nguồn kinh phí lắp đặt hệ thống đường ống dẫn nước tới các thôn để cung cấp tới hộ gia đình sử dụng. Phòng nhiều lần tham mưu UBND huyện lập tờ trình gửi ngành chức năng của tỉnh đề nghị hỗ trợ kinh phí nhưng chưa được xem xét, giải quyết. Tới đây, Phòng đề xuất UBND huyện cân đối nguồn ngân sách và xin một phần hỗ trợ từ tỉnh để sớm lắp đặt hệ thống đường ống dẫn nước tới các thôn, đáp ứng nhu cầu sử dụng nước của người dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phù Mỹ (Bình Định): Lãng phí công trình cấp nước tiền tỉ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO