Phú Lương (Thái Nguyên): Công tác chuẩn bị bầu cử thực hiện chu đáo

Xuân Vũ| 21/05/2021 08:56

(TN&MT) - Theo báo cáo của Ủy ban bầu cử huyện Phú Lương (tỉnh Thái Nguyên), toàn huyện có 124 khu vực bỏ phiếu, tương đương với 124 Tổ bầu cử; có 28.390 hộ với 79.928 cử tri. Cho đến nay, Ủy ban bầu cử của các địa phương trên địa bàn huyện đã thành lập các tổ phụ trách bầu cử; cấp phát tài liệu, hòm phiếu chính cho các tổ bầu cử; niêm yết, cấp phát danh sách cử tri, danh sách và  tiểu sử ứng cử viên đảm bảo đúng thời gian quy định.

 

Công tác chuẩn bị bầu cử trên địa bàn huyện Phú Lương đã hoàn tất, sẵn sàng phục vụ cuộc bầu cử diễn ra đúng kế hoạch.

Công tác trang trí, tuyên truyền rực rỡ, tạo khí thế tưng bừng, phấn khởi.

Ông Lê Văn Quý, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử huyện Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên, đánh giá: Công tác chuẩn bị bầu cử được triển khai thực hiện đúng, đầy đủ, chặt chẽ, kịp thời các bước theo quy định của Luật. Huyện thành lập đầy đủ các tổ chức phụ trách bầu cử; xây dựng Đề án dự kiến cơ cấu và phân bổ nhân sự đảm bảo các tỷ lệ theo quy định. Việc giới thiệu người ứng cử đại biểu HĐND cấp huyện, cấp xã đảm bảo theo cơ cấu và theo quy định; thực hiện công tác hiệp thương lần 1, lần 2, lần 3 đảm bảo đúng quy định; niêm yết danh sách cử tri, danh sách chính thức người ứng cử và tiểu sử tóm tắt đúng thời gian quy định.

Trên cơ sở hướng dẫn của Ủy ban bầu cử huyện, 15 xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã chỉ đạo lực lượng Công an xã, các xóm, tổ dân phố, các doanh nghiệp, khu nhà trọ tập trung để rà soát số nhân khẩu, hộ khẩu. Qua đó xác định rõ người thường trú, tạm trú để lập danh sách cử tri. Đến thời điểm này, việc rà soát lập danh sách cử tri đã được các xã, thị trấn hoàn thành. Các xã cũng đã ký xác nhận thẻ cử tri và hoàn thiện đóng dấu để cấp cho cử tri. Việc trang trí, khánh tiết khu vực bỏ phiếu, nơi niêm yết danh sách cử tri, nội quy, quy định trong phòng bỏ phiếu đã cơ bản hoàn tất.

Công tác kiểm tra, giám sát công tác chuẩn bị bầu cử được triển khai chặt chẽ.

Ông Phạm Anh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND xã Động Đạt, huyện Phú Lương kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử.

Từ nay đến ngày bầu cử, các thôn xóm, tổ dân phố sẽ tiếp tục phối hợp với các hộ gia đình nắm bắt những biến động về dân số để kịp thời bổ sung vào danh sách cử tri tại khu vực bỏ phiếu. Cùng với việc lập danh sách, công tác niêm yết danh sách cử tri được thực hiện bảo đảm theo quy định. Các địa phương, đã tiến hành niêm yết danh sách cử tri tại trụ sở UBND cấp xã và tại các khu vực bỏ phiếu, và nhà văn hóa thôn xóm, tổ dân phố, hội trường cơ quan, đơn vị, những điểm dân cư đông bảo đảm đúng thời gian quy định; đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền để nhân dân tiện theo dõi, và tiếp nhận thông tin từ người dân để bổ sung, chỉnh sửa đảm bảo các thông tin được chính xác.

Huyện ủy, Thường trực HĐND huyện, Ủy ban nhân dân huyện Phú Lương đã ban hành 50 văn bản chỉ đạo, điều hành, triển khai các nội dung liên quan đến công tác bầu cử  như: Chỉ thị, Quyết định, Nghị quyết, kế hoạch, Công văn, hướng dẫn công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Huyện cũng đã khảo sát và xây dựng kế hoạch, kịch bản để đảm bảo an ninh, trật tự; thực hiện tốt công tác bầu cử trong điều kiện dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, bảo đảm đúng luật, an toàn.

Các băng rôn, khẩu hiệu, pa nô được trang hoàng lộng lẫy từ thị trấn đến vùng quê.

 

Xác định công tác tuyên truyền là một trong những nhiệm vụ quan trọng góp phần tạo nên thành công của cuộc bầu cử, Uỷ ban bầu cử huyện đã ban hành Kế hoạch về tuyên truyền cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, theo đó kế hoạch tuyên truyền cuộc bầu cử được các ban, ngành, đoàn thể, các xã, thị trấn tập trung đẩy mạnh tuyên truyền mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021- 2026.

Hoạt động thông tin, tuyên truyền về bầu cử đại biểu Quốc hội và bầu cử HĐND diễn ra sôi nổi trên địa bàn huyện với nhiều hình thức phong phú. Cùng với đó, công tác tuyên truyền đến cán bộ, đảng viên và Nhân dân về cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026 được huyện triển khai tích cực, bằng các hình thức tuyên truyền khác nhau như: Tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, qua hệ thống truyền thanh, xe lưu động, pa nô, khẩu hiệu, hoạt động của mạng lưới báo cáo viên, tuyên truyền viên của các tổ chức đảng, đoàn thể, qua hoạt động thông tin cổ động, tuyên truyền bằng hình thức sân khấu hóa.

Các phương án đảm bảo an toàn công tác bầu cử được chuẩn bị chu đáo.

Kết quả, huyện đã thực hiện tuyên truyền trên cổng thông tin điện tử các cấp với 85 tin, tổng số lượt phát thanh được 1.728 lượt với hàng nghìn lượt người nghe, Tuyên truyền qua băng zôn, Pano, hình ảnh được trên 150 chiếc, tuyên truyền bằng xe lưu động với 43 lượt, tổ chức tuyên truyền qua lồng ghép hội nghị từ huyện, xã cho đến xóm được trên 100 buổi với trên 10.000 lượt người tham gia,….

100% các xã, thị trấn đã thực hiện treo băng zon tuyên truyền bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. UBND các xã, thị trấn phối hợp với các đơn vị của huyện tổ chức lồng ghép được 6 buổi giao lưu văn nghệ tuyên truyền bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026;  Lồng ghép vào các cuộc họp, hội nghị chi đảng bộ, hội đoàn thể từ xã đến xóm.

Về chuẩn bị cơ sở vật chất - kỹ thuật cho cuộc bầu cử, các xã tiếp nhận và cấp phát các tài liệu phục vụ công tác bầu cử kịp thời, đúng thời gian quy định. Con dấu của các Tổ chức phụ trách bầu cử, Ủy ban bầu cử huyện đã đổi và cấp phát 100% con dấu phục vụ công tác bầu cử đến các tổ chức bầu cử. Ủy ban bầu cử huyện đã hướng dẫn các xã, thị trấn trên địa bàn đóng mới các hòm phiếu còn thiếu đảm bảo phục vụ công tác bầu cử tại các khu vực bỏ phiếu. Huyện đã chỉ đạo các xã, thị trấn có phương án dự phòng trường hợp mất điện trong ngày bầu cử; phương án đảm bảo an ninh, phòng chống dịch bệnh, thiên tai bão lũ cũng được các xã, thị trấn, cơ quan chức năng trên địa bàn huyện Phú Lương xây dựng và triển khai, sẵn sàng đảm bảo cho cuộc bầu cử thành công tốt đẹp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phú Lương (Thái Nguyên): Công tác chuẩn bị bầu cử thực hiện chu đáo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO