Phụ huynh “khốn đốn” khi nhiều trường học trên thế giới đóng cửa vì COVID-19

Mai Đan | 19/03/2020 16:57

(TN&MT) - Trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 vẫn đang diễn biến phức tạp và khó lường, nhiều trường học tại Hàn Quốc, Iran, Nhật Bản, Pháp, Pakistan, Ấn Độ và những quốc gia khác trên thế giới đều đóng cửa để phòng, chống virus lây lan. Điều này đã gây ảnh hưởng lớn đến cuộc sống tinh thần và vật chất của cả phụ huynh và học sinh.

Phụ huynh làm việc tại nhà, thậm chí nghỉ không lương để trông con

Nhiều ý kiến cho rằng, việc đóng cửa trường học nhiều ngày, nhiều tuần và nhiều tháng có thể gây tác động không nhỏ đối với học sinh nói riêng và xã hội nói chung. Theo số liệu từ Liên Hiệp Quốc, việc đóng cửa các trường học đang ảnh hưởng đến 290,5 triệu học sinh, sinh viên trên toàn thế giới.

Gao Mengxian, một nhân viên bảo vệ ở Hong Kong (Trung Quốc) có 2 con gái đều phải nghỉ học trong thời gian này chia sẻ: “Các con của tôi luôn hỏi khi nào chúng có thể ra ngoài chơi và khi nào có thể đến trường”.

Trong thời gian các con nghỉ học, Gao Mengxian – người mẹ 48 tuổi phải nghỉ làm để ở nhà chăm sóc các con. Hơn nữa, bà chỉ có thể ra ngoài một lần một tuần và tiếp cận với công nghệ cũng như dành phần lớn thời gian để giúp các con học trực tuyến.

Phụ huynh “khốn đốn” vì nhiều trường học trên thế giới đóng cửa để phòng, chống COVID-19. Ảnh minh họa

Việc đóng cửa trường học ở nhiều quốc gia khiến học sinh cuối cấp bỏ lỡ các buổi học quan trọng cho kỳ thi tuyển sinh đại học trong khi những người học khác có nguy cơ tụt lại phía sau. Hơn nữa, nhiều phụ huynh phải xin làm việc tại nhà, thậm chí nghỉ không lương để trông con.

Những khó khăn mà phụ huynh và học sinh gặp phải đã khiến chính phủ các nước đưa ra nhiều biện pháp hỗ trợ. Chẳng hạn, Nhật Bản đã đưa ra một khoản trợ cấp giúp các công ty bù đắp chi phí cho phụ huynh. Trong khi đó, Pháp cho phép phụ huynh nghỉ làm 14 ngày có lương để trông con trong thời gian con nghỉ học.

Tuy vậy, nhiều gia đình tại Pháp vẫn gặp nhiều khó khăn trong thời gian học sinh phải nghỉ học vì COVID-19. Theo chia sẻ của Julia Bossard - bà mẹ người Pháp có 2 con đang nghỉ học ở Pháp, từ khi các con nghỉ học, công việc mỗi ngày của bà dường như chỉ xoay quanh việc giúp các con làm bài tập về nhà và đi siêu thị mua hàng hóa cần thiết.

Dấu mốc giáo dục thay đổi do đóng cửa trường học

Hàng loạt biện pháp được các quốc gia trên thế giới áp dụng để giúp học sinh học tập tại nhà. Ý đã thiết lập trang web giúp giáo viên có quyền truy cập vào công cụ hội nghị truyền hình và kế hoạch bài học. Trong khi đó, Đài truyền hình Mông Cổ tiến hành phương pháp dạy học trên truyền hình; Iran cho phép tất cả trẻ em có thể truy cập Internet miễn phí.

Ngoài các môn học chính, tại Hong Kong (Trung Quốc), học sinh còn được học môn giáo dục thể chất trực tuyến bằng cách mặc đồng phục thể dục trong giờ học và thực hiện theo động tác của giáo viên trên màn hình.

Mặc dù vậy, những chia sẻ thực tế của phụ huynh và học sinh, sinh viên cho thấy phương pháp học trực tuyến vẫn còn nhiều bất cập. Đặc biệt, khi học sinh sử dụng thiết bị thông minh như máy tính, điện thoại, Ipad… để học trực tuyến, sẽ không tránh khỏi những rắc rối về công nghệ và sự sao nhãng.

Kết nối Internet chậm đã khiến học sinh trung học 17 tuổi ở Hong Kong, Thira Pang đăng nhập lớp học trực tuyến muộn trong nhiều lần. Em cho rằng đôi khi việc truy cập mạng được hay không là do may mắn.

Không những thế, lớp học trực tuyến còn mang lại vấn đề phức tạp hơn cho những học sinh nhỏ tuổi. Theo Ruby Tan, một giáo viên ở Trùng Khánh (Trung Quốc), nhiều cha mẹ đã phải gửi con cho ông bà chăm sóc để có thể đi làm trong khi không phải ông bà nào cũng biết sử dụng công nghệ.

Việc các trường học đóng cửa cũng thay đổi các dấu mốc giáo dục của học sinh. Năm học thường kết thúc vào tháng 3 tại Nhật Bản. Trong khi đó, vì đại dịch Covid-19, nhiều trường học tại Nhật đã tổ chức sự kiện về giáo dục nhưng chỉ cho phép giáo viên và học sinh tham dự.

Satoko Morita chia sẻ bà không được tham dự buổi lễ tốt nghiệp trung học của con trai mình tại một trường ở tỉnh Akita, miền Bắc Nhật Bản và cũng sẽ không được dự lễ tốt nghiệp tiểu học của con gái bà như mọi năm. Trong khi đó, các con đều rất muốn nhận được lời chúc mừng từ mẹ trong buổi lễ tốt nghiệp.

Gánh nặng đè trên vai phụ nữ khi trường học đóng cửa

Phụ nữ thường là những người chịu trách nhiệm chính trong việc chăm sóc con cái, vì vậy, khi các trường học đóng cửa, họ rất vất vả với gánh nặng đè trên vai.

Trong bối cảnh số ca nhiễm COVID-19 của Hàn Quốc tăng cao nhất châu Á ngoài Trung Quốc khiến học sinh phải nghỉ học, bà Lee Seong-yeon, nhân viên y tế tại nước này chia sẻ con trai bà thường xuyên phải ở nhà một mình, ăn cơm một mình do mẹ nấu từ trước. Bà và chồng của bà đều không thể làm việc ở nhà do tính chất đặc thù của công việc.

May mắn hơn, Anastasia Moschos – bà mẹ đơn thân 47 tuổi, sống tại Athens (Hy Lạp) có con trai 6 tuổi nghỉ học nhưng bà không phải nghỉ làm để trông con. Cậu bé được ông ngoại chăm sóc.

Tuy nhiên, theo bà, nếu các trường học tiếp tục đóng cửa thì bà phải tìm kiếm sự hỗ trợ.

Nhiều phụ huynh phải để con ở nhà một mình trong thời gian nghỉ học vì COVID-19. Ảnh minh họa

Không riêng bà Anastasia Moschos, phụ huynh rời khỏi khu vực bị ảnh hưởng bởi COVID-19 cũng gặp khó khăn trong việc tìm người chăm con. Bà Cristina Tagliabue, nữ doanh nhân rời khỏi Milan (Ý) để đến thành phố Rome cùng con trai 2 tuổi của bà.

Tuy nhiên, khi bà gửi con đến các cơ sở chăm sóc, không cơ sở nào dám nhận vì họ không muốn bất cứ ai đến từ Milan tiếp xúc với con họ.

Trong hoàn cảnh đó, bà Anastasia Moschos không phủ nhận sự đúng đắn của việc đóng cửa trường học nhưng bà cho rằng điều này đã khiến nhiều người, đặc biệt là phụ huynh phải trả giá quá đắt. Theo bà, chính phủ Ý nên đưa ra biện pháp hỗ trợ cho phụ huynh trong thời gian đóng cửa trường học vì COVID-19.

Theo Tổng hợp từ NY Times
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phụ huynh “khốn đốn” khi nhiều trường học trên thế giới đóng cửa vì COVID-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO