Phú Hòa, Lương Tài, Bắc Ninh: Thất thu vì thời tiết

29/11/2013 00:00

Vụ mùa năm nay, thời tiết thất thường đã mang đến sự thất vọng và nước mắt cho người dân xã Phú Hòa, huyện Lương Tài (Bắc Ninh).

Hoa màu vụ đông mang lại nhiều sản phẩm và kinh tế cho người nông dân. Nhưng vụ màu năm nay đã không mang đến niềm vui cho người dân xã Phú Hòa, huyện Lương Tài (Bắc Ninh), ngược lại, thời tiết thất thường đã mang đến sự thất vọng và nước mắt cho người dân nơi đây.
   
  Trồng màu vụ đông, người dân không mất thuế hay bất kì một khoản nào nộp cho chính quyền, được bao nhiêu sản phẩm thì được hưởng toàn bộ lợi nhuận từ đó. Hơn nữa, việc tưới tiêu trên đồng ruộng cũng được thôn, xã chi trả, chi phí bỏ ra cho vụ màu này cũng tương đối ít. Vì thế nên mọi người tích cực trồng, gần như phủ kín toàn bộ cánh đồng. Nhiều loại hoa màu được trồng trong vụ đông nhưng chiếm phần lớn diện tích là cây bí xanh. Loại cây này dễ trồng, dễ chăm và thu được nhiều sản phẩm nhất. Bình quân mỗi sào, các hộ dân thu được khoảng 5-6 tạ, bán ra được khoảng 1,5 triệu đồng/sào. Thấy được lợi nhuận từ việc trồng bí nên khoảng 4-5 năm trở lại đây các hộ dân ở Phú Hòa đã tận dụng các cánh đồng để trồng.
   
   
  Thế nhưng, việc trồng hoa màu cũng như vụ lúa chính năm nay lại không được như mong đợi của bà con trong xã. Thời tiết thất thường làm cho những cánh đồng hoa màu mấy năm trước xanh mướt, năm nay đổi thành màu vàng úa. Ngay từ lúc ra bí (là khoảng thời gian chưa gặt vụ lúa Hè – Thu, bà con cắt trước 2-3 hàng lúa rồi đặt bí) cho đến khi gặt xong làm thành luống thì bí phát triển bình thường, bà con rất vui mừng vì năm nay trồng nhiều mà bí lên tốt như vậy. Điều đó hứa hẹn một vụ màu bội thu. Chưa hết vui mừng thì mưa bão rồi lại nắng gió ngay làm cho cây bí không thích ứng kịp với thời tiết nên chết rất nhiều. “Mọi năm, tôi trồng khoảng 1 mẫu thấy có năng suất và lợi nhuận cao (năm ngoái nhà tôi thu được gần 20 triệu đồng) nên năm nay tôi mạnh dạn trồng gần 2 mẫu bí, mới đầu lên thì đẹp, nhưng thời tiết năm nay thật khó lường, bí nhà tôi chết đến gần 1 mẫu rồi. Không biết năm nay có hòa vốn không?”, một người dân trồng bí cho biết.
   
  Các cánh đồng trong toàn xã Phú Hòa đa phần được phủ kín bằng bí và một số cây hoa màu khác. Nhìn xa thì không ai nghĩ rằng năm nay hoa màu thất thu, nhưng đến gần tận mắt chứng kiến thì mới thấy cây bị chết nhiều như thế nào. Mỗi luống có khoảng gần 100 hốc bí nhưng chết đến gần 1 nửa. Cây trồng chết như thế, cứ ngỡ giá thành cao, nhưng ngược lại. Chị Nguyễn Thị Hồi cho biết: “Đầu vụ thì còn bán được 7-8 nghìn/1kg, nhưng giờ thì chỉ còn 2-3 nghìn là cao lắm rồi, xót lắm!”.
   
  Thời tiết thất thường, cộng thêm tình trạng nước thải, rác thải, môi trường đất và nước bị ô nhiễm đang khiến đồng ruộng ngày càng cằn cỗi. Từ thực tiễn của người dân xã Phú Hòa, huyện Lương Tài, tỉnh Bắc Ninh, mới hay, cần lắm những chương trình tuyền truyền về bảo vệ môi trường nông thôn để người dân tự bảo vệ nguồn sống và môi trường sống của mình ngày một bền vững.
   
Bài và ảnh: Hoàng Yến
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phú Hòa, Lương Tài, Bắc Ninh: Thất thu vì thời tiết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO