Phù Cát (Bình Định): Ngang nhiên “rút ruột” tài nguyên khoáng sản

24/01/2018 14:44

(TN&MT) - Hiện nay, nhiều người dân ở xã Cát Thành, huyện Phù Cát (Bình Định) ngang nhiên đưa phương tiện xe độ chế, máy cày kéo, máy bơm hút cát tới các khu vực đồi cát, lòng suối để khai thác cát. Trong khi đó, chính quyền địa phương chưa có biện pháp ngăn chặn, xử lý dứt điểm.  

anh 1 may bom
Máy bơm đặt giữa dòng suối Cầu Bản Nhượng đang hút cát lên bờ.

Có mặt tại khu đồi cát tục danh Bãi Ngang - nằm ven tỉnh lộ 639, thuộc địa phận đội 3, thôn Chánh Thiện (xã Cát Thành) - vào chiều ngày 18.1, chúng tôi phát hiện 4 vị trí đã và đang bị nhiều người dân địa phương “rút ruột”. Đây là những địa điểm nằm lẩn khuất phía trong dãy cây xanh ven tỉnh lộ; người dân tự mở đường để phương tiện xe độ chế, máy cày kéo ra, vào lấy cát.
 

anh 1a hut cat
Máy bơm đặt giữa dòng suối Cầu Bản Nhượng đang hút cát lên bờ.

Sau khi xe vào vị trí “mỏ”, mỗi nhóm từ 2 - 3 người dùng xẻng hốt cát lên thùng xe, khi nào đầy thì chở đi tiêu thụ; cứ như vậy, hết xe này đến xe khác thay nhau vào “ăn” cát. Tại những nơi khai thác, một khối lượng cát rất lớn đã bị lấy đi, tạo ra mặt bằng rộng hàng ngàn mét vuông. Xung quanh mặt bằng là những “bức tường” cát dựng đứng, khi có gió làm cát sạt lở xuống phía dưới, khiến nhiều cây phi lao trốc gốc.

Bà Lê Thị Nở, người dân thôn Chánh Thiện, cho biết: “Những người có xe độ chế, máy cày kéo thường đưa phương tiện vào khu vực Bãi Ngang hốt cát chở đi bán cho những ai có nhu cầu sử dụng để làm nhà, nâng nền. Việc khai thác cát diễn ra trong thời gian dài và có nhiều người dân ở địa phương tham gia. UBND xã Cát Thành thỉnh thoảng cho người đi kiểm tra, nếu phát hiện thì bắt giữ và xử phạt; nhưng tình trạng hốt trộm cát không giảm mà ngày càng nhiều hơn”.
 

anh 2 hot cat
Hốt trộm cát tại khu vực Bãi Ngang rồi đưa đi tiêu thụ.

Cách khu vực đồi cát Bãi Ngang khoảng 1km về hướng Bắc là con suối có tục danh Cầu Bản Nhượng (thuộc thôn Chánh Thiện); ngay giữa dòng suối, một người dân ngang nhiên đặt máy bơm để hút cát lên bờ. Chiều ngày 18.1, máy bơm vô tư hoạt động giữa “thanh thiên bạch nhật”, dù vị trí hút cát chỉ cách tỉnh lộ 639 chưa tới 200m. Được biết, hoạt động bơm hút cát tại đây diễn ra trong thời gian khá dài; 2 bên bờ suối gần nơi khai thác cát bị sạt lở khá nhiều.
 

anh 2a cho di tieu thu
Hốt trộm cát tại khu vực Bãi Ngang rồi đưa đi tiêu thụ.

“Họ liên tục đặt máy hút cát tại nơi này, khi nào có nhu cầu thì cho máy nổ để bơm cát lên bờ, rồi đưa xe tới chở đi tiêu thụ. Nơi khai thác cát nằm sát đường lộ, nhưng chẳng hiểu sao UBND xã Cát Thành không ngăn chặn, xử lý. Việc thường xuyên hút cát khiến lòng suối bị khoét sâu, làm thay đổi dòng chảy và sạt lở 2 bên bờ”, ông Hiếu - người dân thôn Chánh Thắng (xã Cát Thành), phàn nàn.
 

anh 3 mat bang rong lon
Sau quá trình khai thác cát, nhiều mặt bằng rộng hàng ngàn mét vuông được tạo ra tại khu vực bãi ngang.

Ông Nguyễn Đức Chiêu, Chủ tịch UBND xã Cát Thành, thừa nhận: “Đúng là một số người dân địa phương có lấy cát tại khu vực Bãi Ngang và hút cát dưới lòng suối Cầu Bản Nhượng để bán làm vật liệu xây dựng nhà cửa và một số công trình khác. Hiện nay, do nhiều người sắm xe độ chế, máy cày kéo nên họ thường lén lút vào Bãi Ngang - đoạn từ cầu Bản Nhượng đến giáp địa phận xã Cát Hải - để lấy cát chở đi bán. UBND xã đã thành lập tổ công tác đi kiểm tra, ngăn chặn, xử lý các trường hợp khai thác cát trái phép; nhưng do những người này làm lén lút nên khó phát hiện(?!).Tới đây, chúng tôi sẽ tăng cường kiểm tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm để ngăn chặn có hiệu quả tình trạng khai thác cát trái phép”.

Hy vọng rằng, lời hứa của Chủ tịch UBND xã Cát Thành được thực hiện một cách nghiêm túc để tài nguyên khoáng sản tại địa phương không bị “rút ruột” mỗi ngày.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phù Cát (Bình Định): Ngang nhiên “rút ruột” tài nguyên khoáng sản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO