Phú Bình (Thái Nguyên): Cần vào cuộc điều tra làm rõ hành vi hủy hoại tài sản công dân

10/11/2017 00:00

(TN&MT) - Từ việc tranh chấp đất đai chưa được giải quyết dứt điểm dẫn đến tình làng nghĩa xóm, thậm chí tình cảm anh, em họ hàng rơi vào cảnh “nồi da nấu thịt”, mâu thuẫn, mạt sát nhau không tiếc lời. Trong lúc gia đình ông Dương Văn Thạch, trú tại xóm Ngoài 1, xã Úc Kỳ, huyện Phú Bình (Thái Nguyên) đi vắng, người “hàng xóm tốt bụng” đã cho người đập phá tường rào, nhà kho, công trình phụ, hủy hoại tài sản của công dân, bất chấp việc cơ quan chức năng lập biên bản yêu cầu giữ nguyên hiện trường.

Ông Thạch phản ánh sự việc bị hàng xóm phá dỡ tường rào và công trình phụ.
Ông Dương Văn Thạch phản ánh sự việc bị hàng xóm phá dỡ tường rào và công trình phụ.

Trong đơn gửi cơ quan chức năng tỉnh Thái Nguyên, ông Dương Văn Thạch (SN 1963) viết: Khoảng 16 giờ, ngày 25/10/2017, lợi dụng lúc gia đình đi vắng, một số người đã tự ý đập phá tường rào, nhà kho, chuồng gà của gia đình tôi. Nhận tin báo, Công an xã Úc Kỳ đã đến hiện trường, lập biên bản ghi nhận sự việc và yêu cầu tạm dừng, giữ nguyên trạng, hiện trường. Tuy nhiên, ngày 26/10, một số người “hàng xóm” vẫn tiếp tục đập công trình phụ của gia đình và tự ý chở tài sản của gia đình tôi đi đâu không rõ.

Ông Thạch cho biết: Công trình đó là tài sản hợp pháp của gia đình ông Thạch được xây dựng trên diện tích đất đai do bố ông là cụ Dương Văn Trắc mua của ông Dư Hà từ năm 1959 và giao cho ông Thạch sử dụng, không phải đất đường giao thông, không phải đường dân sinh của xóm. Cụ Trắc cho gia đình ông Dương Văn Ke đi nhờ tạm thời, không có chuyện mua, bán hay cho, tặng.

Ban tiếp công dân tỉnh Thái Nguyên đã chuyển đơn của ông Thạch về Công an huyện Phú Bình.
Ban Tiếp công dân tỉnh Thái Nguyên đã chuyển đơn của ông Thạch về Công an huyện Phú Bình.

Gần đây, khi ông Thạch cần quy hoạch lại để sử dụng đất đai của gia đình hiệu quả hơn, nên đã xây dựng công trình phụ thì Chủ tịch UBND xã Úc Kỳ ban hành Quyết định xử phạt hành chính. Không đồng ý với bản Quyết định xử phạt hành chính 04/QĐ-XPVPHC, ông Thạch khởi kiện Chủ tịch UBND xã Úc Kỳ và đang được Tòa án thụ lý.

Theo quy định của pháp luật, khi Tòa án thụ lý vụ án thì các bên liên quan phải giữ nguyên hiện trạng và các công trình, tài sản trên đất để chờ quyết định, bản án có hiệu lực pháp luật của Tòa án có thẩm quyền. Việc cưỡng chế, phá dỡ công trình xây dựng (nếu có) phải tuân thủ đúng pháp luật về thẩm quyền và trình tự thủ tục thực hiện cưỡng chế do pháp luật quy định để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của công dân. Cơ quan thực hiện cưỡng chế phải chịu trách nhiệm theo quy định pháp luật nếu làm sai. Không cá nhân nào có quyền tự ý phá dỡ công trình của người khác.

Một số người thể hiện sự thiếu văn hóa, lăng mạ phóng viên, thách thức cơ quan chức năng vào cuộc xử lý vụ việc.
Một số người thể hiện sự thiếu văn hóa chửi bới vợ chồng ông Thạch, thách thức cơ quan chức năng vào cuộc xử lý vụ việc.

Trước sự việc gia đình ông Dương Văn Ke tổ chức phá dỡ tường rào, công trình phụ, hủy hoại tài sản của hàng xóm, ngày 25 và 26/10, Công an xã Úc Kỳ đã lập 2 biên bản, yêu cầu giữ nguyên hiện trạng, chờ kết quả phán xử của Tòa án, lúc đó đất đai thuộc bên nhà nào thì nhà đó có quyền sử dụng.

Bất chấp quy định của pháp luật, 6 người gia đình ông Dương Văn Ke vẫn cố tình phá dỡ và vận chuyển tài sản của hàng xóm đi tiêu hủy để xóa vết tích.

Để tìm hiểu về sự việc, phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường đã về xóm Ngoài 1, thực địa hiện trường. Khi thấy chúng tôi chụp ảnh, những người thân của gia đình ông Ke thể hiện sự thiếu văn hóa, chửi bới, lăng mạ và thách thức phóng viên, thách thức cơ quan chức năng pháp luật lấy đất, trước sự ngỡ ngàng của hàng xóm. Nhiều người chứng kiến sự chửi rủa chua ngoa đã ngao ngán nói “Đúng là vừa ăn cướp vừa la làng” (!?).

Vợ chồng ông Thạch cho biết, nhiều ngày nay một số người nhà ông Ke thường xuyên mạt sát, làm nhục, chửi bới chua ngoa không tiếc lời. Gia đình ông Thạch đã làm đơn gửi cơ quan cảnh sát điều tra công an huyện Phú Bình và Công an tỉnh Thái Nguyên để tố cáo một số người hủy hoại tài sản.

Theo hồ sơ phóng viên thu thập được, thửa đất đang tranh chấp được nhiều người cao tuổi, những “già làng” ở xóm xác nhận thửa đất đó ông Thạch quản lý, sử dụng lâu năm, việc 2 gia đình ông Thạch và ông Ke thỏa thuận cho mượn, đi nhờ từ khi nào thì không rõ. Biên bản xác minh nguồn gốc đất đai mới nhất, ngày 10/7/2017 do Phó Chủ tịch UBND xã Úc Kỳ Dương Văn Hải làm Trưởng đoàn có đoạn viết: Trước đây không có đường đi, chỉ có bờ ruộng giữa đất ông Thạch và đất bà Phiên ở hiện nay. Sau này có đường là do ông Chắc mở 2 gia đình cùng đi.

Việc 6 người của gia đình ông Dương Văn Ke tự ý tổ chức phá dỡ công trình xây dựng, cố tình phá hủy tài sản của công dân, bất chấp biên bản của cơ quan chức năng là vi phạm pháp luật, là coi thường kỷ cương phép nước, là vi phạm pháp luật theo quy định của Bộ luật hình sự. Báo TN&MT đề nghị cơ quan chức năng huyện phú Bình, công an huyện, Công an tỉnh Thái Nguyên sớm vào cuộc điều tra, xác minh làm rõ dấu hiệu tội phạm hủy hoại tài sản công dân.

Xuân Vũ – Trọng Tài

 

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phú Bình (Thái Nguyên): Cần vào cuộc điều tra làm rõ hành vi hủy hoại tài sản công dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO