Phớt lờ lệnh phạt, lò mổ lớn nhất Đà Nẵng lại ngang nhiên xả thải

02/08/2016 00:00

(TN&MT) - Trung tâm Chế biến gia súc gia cầm Đà Nẵng (thuộc công ty CP Procimex Việt Nam) lại bị người dân sống ở khu vực khối phố Đà Sơn (phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu, Đà Nẵng) bắt quả tang lén xả nước thải hôi thối ra ngoài.

Dòng nước đen ngòm lẫn phân động vật cuồn cuộn chảy xối xả, mùi hôi thối bốc lên nồng nặc
Dòng nước đen ngòm lẫn phân động vật cuồn cuộn chảy xối xả, mùi hôi thối bốc lên nồng nặc

Trong sáng nay (2/8), trao đổi với PV, ông Lê Duy Hòa, Trưởng Phòng TNMT Liên Chiểu cho biết, khoảng 13h30 ngày 1/8, nhiều người dân phường Hòa Khánh Nam bức xúc khi phát hiện lò mổ này đang lén xả nước thải ra bên ngoài. Sau khi nhận được phản ánh, Phòng phối hợp với Cảnh sát Môi trường đã trực tiếp ghi nhận sự việc.

Tại hiện trường, lúc này có một máy bơm nước của trung tâm đang hoạt động, hút nước thải đen ngòm trong hồ chứa, bơm vào máng bê-tông, chảy thẳng xuống dòng kênh hở này. Ngay vị trí họng cống bê-tông xả xuống kênh, dòng nước đen ngòm lẫn phân động vật cuồn cuộn chảy xối xả, mùi hôi thối bốc lên nồng nặc.

Ông Trần K. nhà ngay cạnh con kênh này cho biết: “Mấy ngày ni họ bơm nước thải ra con kênh này, gia đình tôi phải đóng cửa suốt cả ngày, nhưng mùi hôi thối xộc vào nhà chịu không nổi. Bà con sống ở đây chỉ mong cơ quan chức năng, kiểm tra, xử lý để bà con đỡ khổ”. 

Cũng theo ông Lê Duy Hòa, Trưởng Phòng TNMT Liên Chiểu, trong chiều cùng ngày, lực lượng liên ngành đã làm việc với công ty CP Procimex Việt Nam, lập biên bản xử lý hành vi xả thải và thu giữ máy bơm nước thải. Ông Hòa cho biết thêm lực lượng chức năng đã lấy mẫu đi kiểm tra, kết quả nguồn nước thải ra ô nhiễm, vi phạm về bảo vệ môi trường.

Người dân sống ở khu vực khối phố Đà Sơn (phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu, Đà Nẵng) bắt quả tang lén xả nước thải hôi thối ra ngoài
Người dân sống ở khu vực khối phố Đà Sơn (phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu, Đà Nẵng) bắt quả tang lén xả nước thải hôi thối ra ngoài

Trước đó, vào ngày 26/7, Báo Điện tử TN&MT đã thông tin, hàng trăm mét khối nước thải hôi thối đã được Trung tâm này lén bơm ra hồ chứa của một công ty nằm ngay trong khu dân cư, bốc mùi hôi nồng nặc. Phóng viên Báo Điện tử TN&MT đã có mặt tại Công ty TNHH Việt Thuận ở tổ 111 khối phố Đà Sơn, phường Hòa Khánh Nam, tận mắt chứng kiến hồ chứa nước thải khổng lồ, mùi hôi thối nồng nặc xộc vào mũi. Theo quan sát, diện tích lòng hồ rộng cả nghìn mét vuông này nằm cạnh Trung tâm giết mổ gia súc, gia cầm, chỉ cách một bức tường rào. Trước đây, khu hồ này được Công ty TNHH Việt Thuận xây dựng làm nơi nuôi ba ba, nhưng sau thời gian ngưng hoạt động, hồ trở thành nơi chứa nước thải của trung tâm này.

Ghi nhận của PV, nước trong hồ sâu đến đầu gối đen ngòm, không được che phủ bạt, ruồi nhặng bâu quanh. Ở vị trí bức tường rào, có một đường ống nước màu xanh dùng để bơm nước thải từ trong trung tâm sang hồ nuôi ba ba của Công ty TNHH Việt Thuận.    

Theo nhiều người dân sống tại đây, ở khu vực này người dân ăn ngủ không yên bởi mùi hôi thối nồng nặc xộc vào nhà. “Ban đầu không biết mùi hôi phát sinh từ đâu, nhiều người còn đi tìm thì phát hiện thủ phạm là nguồn nước thải của trung tâm giết mổ này thải ra ngoài môi trường”, một người dân nói.

Trước đó, sau một thời gian lấy mẫu đột xuất và tiến hành các bước đo mức độ ô nhiễm môi trường, cơ quan chức năng Đà Nẵng đã xử phạt Trung tâm giết mổ gia súc, gia cầm Đà Nẵng với tổng số tiền là 270,4 triệu đồng về vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường .

Theo ông Bùi Trung Khánh - Phó Chủ tịch UBND phường Hòa Khánh Nam, qua kiểm tra, lực lượng chức năng ghi nhận việc ô nhiễm môi trường là đúng như phản ánh của người dân. Ông Khánh khẳng định, việc bơm nước thải ra bên ngoài của Trung tâm như vậy là sai phạm. Đoàn kiểm tra yêu cầu Trung tâm dừng ngay việc bơm nước thải qua hồ chứa của Công ty TNHH Việt Thuận, đồng thời lấy mẫu nước thải chứa trong hồ này gửi đi kiểm nghiệm làm cơ sở xử lý vi phạm.

Tại hiện trường, lúc này có một máy bơm nước của trung tâm đang hoạt động, hút nước thải đen ngòm trong hồ chứa, bơm vào máng bê-tông
Tại hiện trường, lúc này có một máy bơm nước của trung tâm đang hoạt động, hút nước thải đen ngòm trong hồ chứa, bơm vào máng bê-tông

Việc bơm nước thải ra bên ngoài của trung tâm như vậy là quá ẩu, xem thường sức khỏe người dân chung quanh, khiến người dân bất bình. Qua làm việc, lãnh đạo Trung tâm không xuất trình được giấy phép xả thải của cơ quan chức năng cấp. Trên cơ sở đó, Phòng Tài nguyên - Môi trường quận Liên Chiểu đã lập biên bản vi phạm. “Chúng tôi đang chờ kết quả kiểm định mẫu nước thải, sau đó sẽ xử lý nghiêm theo quy định pháp luật”, ông Lê Duy Hòa - Trưởng phòng Tài nguyên - Môi trường quận Liên Chiểu cho biết.

Được biết, ông Đàm Quang Hưng - Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu đã chỉ đạo Phòng Tài nguyên - Môi trường quận Liên Chiểu, UBND phường Hòa Khánh Nam bố trí lực lượng túc trực, giám sát thường xuyên để kịp thời phát hiện xử lý hành vi “tuồn” nước thải ra bên ngoài của trung tâm này. Đồng thời, UBND quận Liên Chiểu báo cáo UBND thành phố, Sở Tài nguyên - Môi trường có biện pháp xử lý hành vi xả nước thải trái phép này. 

Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng đang tìm những biện pháp hữu hiệu nhất để theo dõi và quản lý nguồn nước thải của trung tâm, thì phía trung tâm vẫn ngang nhiên xả thải ra môi trường gây ô nhiễm môi trường trầm trọng. Chính quyền và ngành chức năng Đà Nẵng cần xử lý nghiêm khắc tình trạng xả lén nước thải hôi thối ra môi trường của trung tâm này để đảm bảo môi trường cho người dân.

Bài & ảnh: Xuân Lam

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phớt lờ lệnh phạt, lò mổ lớn nhất Đà Nẵng lại ngang nhiên xả thải
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO