Phớt lờ chính quyền, Cty Xuân Quang ngang nhiên khai thác đất trái phép

13/09/2015 00:00

  (TN&MT) - Ông Đặng Văn Hoan - Chủ tịch UBND xã Cư Suê, huyện Cư Mgar, tỉnh Đắk Lắk cho biết: Việc khai thác đất của Công ty TNHH MTV Xuân Quang là trái...

 

(TN&MT) - Người dân buôn Krông Rưr, xã Cư Suê, huyện Cư Mgar, Đắk Lắk cho biết: “Chúng tôi thấy Công ty TNHH MTV Xuân Quang do ông Bùi Văn Đường làm Giám đốc ở TT Ea Pốk-Cư M’gar, đưa xe múc, xe ôtô ben vào ngang nhiên khai thác đất trên phần đất nông nghiệp mà ông đã được cấp quyền sử dụng từ hơn 2 tháng nay. Thiết nghĩ ông này đã được cấp phép nên mới hoạt động công khai như vậy”.

Về vấn đề này, UBND xã Cư Sê cho biết: Khi phát hiện có hành vi khai thác đất trên địa bàn, UBND xã đã kiểm tra thực tế, lập biên bản vi phạm và tạm giữa giấy tờ, phương tiện vi phạm và yêu cầu ông Bùi Văn Đường đến làm việc, để xử lý.

Cụ thể ngày 24/8/2015 UBND xã Cư Suê đã tiến hành lập biên bản tạm giữ tang vật, phương tiện vi phạm đối với chiếc xe ben mang BKS 47C – 039.41 do ông Trần Văn Long làm tài xế, một chiếc xe tải mang BKS 47K-8284 và 1 xe múc. Đến ngày 28/8/2015, ông Đường đã làm giấy cam kết không khai thác đất nữa và xin nộp phạt để nhận lại giấy tờ và xe.

Tại buổi làm việc, ông Đường không trình được giấy phép khai thác đất tại hai vị trí ông đã khai thác. Trong đó, có 1 điểm nằm sát chân đường lên điểm cao 549 thuộc đất Quốc phòng. Điều này chứng tỏ Công ty TNHH MTV Xuân Quang không được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép khai thác tài nguyên đất trên địa bàn xã. Một lãnh đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Cư Mgar cho biết, huyện không cấp phép cho công ty này khai thác.

 Sau khi xử lý ban đầu, UBND xã Cư Suê đã 2 lần mời ông Bùi Văn Đường đến trụ sở để giải quyết, xử lý vi phạm hành chính nhưng ông Đường không đến, không phối hợp để giải quyết. Ngày 10/9/2015, UBND xã Cư Suê đã làm báo cáo số 15/BC-UBND gửi Lãnh đạo UBND huyện Cư M’gar về việc Công ty TNHH MTV Xuân Quang ở TT Ea Pốk- Cư M’gar ngang nhiên khai thác tài nguyên đất trái phép trên địa bàn xã quản lý.

Theo báo cáo này,  ông Đường không những không chấp hành giấy mời làm việc mà còn tiếp tục đưa xe múc, ôtô ben tiếp tục vào khai thác đất trái phép trên đồi Cư Suê. Báo cáo chỉ rõ: Khi địa phương mời làm việc nhưng ông Đường đã có những hành vi không hợp tác, chống đối và cho rằng đây là đất của mình đã được cấp quyền sử dụng nên muốn làm gì thì làm. Tuy nhiên, đất ông Bùi Văn Đường được cấp quyền sử dụng là đất sản xuất nông nghiệp.

Ông Đặng Văn Hoan - Chủ tịch UBND xã Cư Suê cho biết: Việc khai thác đất của Công ty TNHH MTV Xuân Quang là trái quy định của pháp luật. Thậm chí, hôm UBND xã bắt quả tang khai thác đất trái phép, xã phải nhờ CSGT Công an huyện Cư Mgar đến hỗ trợ mới đưa được xe, phương tiện vi phạm về trụ sở UBND xã. Sau đó, đã hoàn trả phương tiện để công ty tiếp tục thi công những công trình khác, vì ông Đường hứa sẽ phối hợp để xử lý, cũng là để tạo điều kiện cho doanh nghiệp hoạt động. Thế nhưng sau đó, ông Đường lại không phối hợp với UBND xã để giải quyết sự việc, mà tiếp tục quay lại khai thác đất là coi thường chính quyền địa phương, coi thường pháp luật. Chính vì vậy, UBND xã buộc phải báo cáo sự việc lên UBND huyện Cư Mgar để vào cuộc xử lý theo thẩm quyền.

 Ông Đặng Văn Hoan cho biết thêm, UBND xã sẽ kiến nghị UBND huyện thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của ông Bùi Văn Đường nếu ông này tiếp tục sử dụng đất sai mục đích là đất sản xuất nông nghiệp nhưng lại đưa vào khai thác khoáng sản khi chưa được cơ quan có chức năng cấp phép. Bởi việc làm này không chỉ trái pháp luật mà còn làm thất thoát tài nguyên, cá nhân thì trục lợi còn nhà nước thì thất thu ngân sách, khó quản lý.

Làm việc với ông Trương Văn Chỉ - Phó chủ tịch UBND huyện Cư Mgar về cách giải quyết vụ việc, PV được ông Chỉ cho biết đích thân ông sẽ đi kiểm tra để xem xét cụ thể và có hướng xử lý dứt điểm.

Đình Thắng

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phớt lờ chính quyền, Cty Xuân Quang ngang nhiên khai thác đất trái phép
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO