Phòng tư vấn dinh dưỡng Mặt trời bé thơ: Từ tư vấn trực tiếp đến đào tạo trực tuyến

06/12/2018 07:07

(TN&MT) - Mô hình phòng khám - tư vấn dinh dưỡng “Mặt trời bé thơ” là một kết quả quan trọng trong dự án Alive & Thrive (A&T) tại Việt Nam. Dự án do Viện Dinh dưỡng thực hiện.

Thương hiệu “Mặt trời bé thơ” của Dự án Alive & Thrive tập trung vào các dịch vụ như khuyến khích cho con bú mẹ hoàn toàn, hỗ trợ cho con bú sữa mẹ hoàn toàn, quản lý cho con bú sữa mẹ hoàn toàn, khuyến khích ăn bổ sung và quản lý ăn bổ sung. Tại Việt Nam, sáng kiến này đang được thực hiện theo mô hình tư vấn nuôi dưỡng trẻ nhỏ theo phương thức nhượng quyền xã hội.

image004
Trang web Mặt trời bé thơ với nhiều thông tin bổ ích

Phòng tư vấn Mặt trời bé thơ là mạng lưới nhượng quyền xã hội đầu tiên cung cấp dịch vụ dinh dưỡng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Ở đây được trang bị cơ sở vật chất như một phòng tư vấn nuôi dưỡng trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ có thương hiệu với các công cụ hỗ trợ và tài liệu truyền thông hấp dẫn cùng đội ngũ tư vấn viên dinh dưỡng đã qua đào tạo, tập huấn. Nhờ vậy, các dịch vụ khám, tư vấn dinh dưỡng được chuẩn hóa, giúp các bà mẹ và gia đình chăm sóc trẻ tốt hơn.

Tại các phòng tư vấn dinh dưỡng “Mặt trời bé thơ”, các bà mẹ sẽ được các bác sĩ, nhân viên y tế tư vấn về chế độ dinh dưỡng cho mẹ và trẻ nhỏ; nuôi con hoàn toàn bằng sữa mẹ trong 6 tháng đầu; các bước chăm sóc thiết yếu cho bà mẹ và trẻ nhỏ trước, trong và sau khi sinh; cách bổ sung các vi chất dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, đang cho con bú và trẻ nhỏ dưới 24 tháng tuổi. Trung bình mỗi năm có hàng nghìn bà mẹ và trẻ em được khám và tư vấn dinh dưỡng. Từ mô hình này, nhiều bé sinh ra đã được nuôi dưỡng và chăm sóc tốt hơn, góp phần giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng và tử vong ở trẻ.

Ngoài ra, dự án còn xây dựng trang web và diễn đàn Mặt Trời bé thơ, trang mạng xã hội Facebook và ứng dụng “Nhật ký Mặt Trời bé thơ” trên thiết bị di động để nâng cao khả năng cung cấp thông tin và tư vấn.

Tiếp nối thành công này, tháng 6/2018 vừa qua, Viện Dinh dưỡng và Dự án Alive & Thrive khai trương hệ thống đào tạo trực tuyến về nuôi dưỡng trẻ nhỏ vẫn với tên gọi Mặt trời bé thơ.

Hệ thống gồm 20 chủ đề về kiến thức và kỹ năng tư vấn nuôi dưỡng trẻ nhỏ được xây dựng thành các bài giảng trực tuyến chi tiết với hình ảnh minh họa và tài liệu tham khảo nhằm truyền tải các kiến thức cơ bản về dinh dưỡng và nuôi dưỡng trẻ nhỏ cho mọi đối tượng. Ngoài ra, Hệ thống cũng đào tạo và cấp chứng chỉ về tư vấn nuôi dưỡng trẻ nhỏ cho học viên học tập và công tác trong lĩnh vực y tế trên toàn quốc.

Sáng kiến đào tạo trực tuyến về nuôi dưỡng trẻ nhỏ vừa giúp duy trì hoạt động của mạng lưới các phòng tư vấn “Mặt Trời bé thơ”, vừa giúp tăng cường năng lực tư vấn cho cơ sở y tế có triển khai các chương trình dinh dưỡng, giúp đông đảo người học tiếp cận được với chương trình một cách thống nhất về nội dung trên toàn quốc. So với cách đào tạo truyền thống, hệ thống này giúp tiết kiệm thời gian và chi phí cho người học, đồng thời đảm bảo duy trì bền vững can thiệp dinh dưỡng, chăm sóc trẻ nhỏ.

“Đây là bài tuyên truyền về Chương trình hành động Quốc gia “Không còn nạn đói” ở Việt Nam năm 2018”

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phòng tư vấn dinh dưỡng Mặt trời bé thơ: Từ tư vấn trực tiếp đến đào tạo trực tuyến
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO