Xã hội

Phong Thổ - Lai Châu tổ chức Lễ hội "Then Kin Pang" năm 2023

Hoàng Châu 26/04/2023 - 14:10

(TN&MT) - Lễ hội "Then Kin Pang" sẽ được tổ chức từ ngày 28 - 29/4/2023, tại xã Khổng Lào, huyện Phong Thổ. Đây là nét văn hóa đặc sắc của đồng bào dân tộc Thái được gìn giữ từ nhiều đời nay và ngày càng lan tỏa ra cộng đồng, thu hút sự tham gia của đông đảo người dân và du khách gần xa.

Lễ hội "Then Kin Pang" huyện Phong Thổ năm 2023 được tổ chức nhằm bảo tồn và phát huy các giá trị văn hoá phi vật thể độc đáo của Lễ hội truyền thống “Then Kin Pang”; duy trì và phục vụ nhu cầu sinh hoạt văn hóa của Nhân dân và du khách đối với các giá trị di sản văn hóa phi vật thể quốc gia dân tộc Thái.

Đồng thời, khơi dậy tiềm năng, những nét đẹp văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc Thái; là sân chơi bổ ích, tạo điều kiện cho các nghệ nhân, hạt nhân văn nghệ quần chúng có cơ hội được gặp gỡ, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm và nêu cao tinh thần trách nhiệm của mình trong việc giữ gìn những nét văn hóa truyền thống của dân tộc Thái trắng nói riêng, đồng bào dân tộc Thái nói chung, góp phần xây dựng, phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc.

4-then.png
 Té nước là điểm nhấn trong lễ hội Then Kin Pang của người Thái  Khổng Lào và Mường So, huyện Phong Thổ.

Theo đó, lễ hội được tổ chức gồm 2 phần: Phần Lễ và phần Hội. Trong phần Lễ sẽ tổ chức nghi lễ cúng Then tại nhà Then và Khai mạc Lễ hội. Phần Hội có rất nhiều các hoạt động phong phú, đa dạng và sôi nổi như: Trình diễn đàn tính tẩu; tổ chức múa xòe truyền thống; thi văn nghệ; thi “Khéo tay, hay nghề”; thi ẩm thực; thi bắt cá; thi té nước; thi đấu các môn thể thao, trò chơi dân gian...

Thông qua các hoạt động lễ hội, góp phần tuyên truyền, giáo dục truyền thống yêu nước, yêu quê hương, các giá trị di sản văn hóa dân tộc cho các thế hệ và ý thức trách nhiệm trong việc tham gia bảo tồn, phát huy, khai thác giá trị di sản văn hóa gắn với phát triển kinh tế xã hội; đồng thời quảng bá tiềm năng, thế mạnh phát triển du lịch của địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phong Thổ - Lai Châu tổ chức Lễ hội "Then Kin Pang" năm 2023
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO