Khoáng sản

Phong Thổ (Lai Châu) chú trọng công tác quản lý khoáng sản

Hoàng Châu 05/05/2023 - 20:13

(TN&MT) - Những năm qua, công tác quản lý Nhà nước về khoáng sản trên địa bàn huyện Phong Thổ (Lai Châu) đã từng bước đi vào nề nếp. Việc tận dụng và khai thác được tiềm năng về tài nguyên khoáng sản đã góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội địa phương.

Huyện Phong Thổ có nguồn tài nguyên khoáng sản phong phú, đa dạng, từ khoáng sản nguyên liệu (vật liệu xây dựng, đá trang trí...) đến khoáng sản quý hiếm (vàng...), một số khoáng sản có ý nghĩa quan trọng trong lĩnh vực phát triển công nghiệp luyện kim (đồng, chì, kẽm...), công nghiệp điện hạt nhân (đất hiếm, uran...) và tài nguyên nước nóng.

Bà Mai Thị Hồng Sim, Phó Chủ tịch UBND huyện Phong Thổ, cho biết: Thực hiện chính sách, pháp luật về khoáng sản trên địa bàn huyện đã được Huyện ủy, Hội đồng nhân dân, UBND huyện thường xuyên chỉ đạo quyết liệt; các phòng, ban, chính quyền địa phương nơi có khoáng sản đã chủ động tăng cường công tác quản lý Nhà nước, ngăn chặn, xử lý hoạt động khai thác khoáng sản không phép, trái phép trong đó có hoạt động khai thác khoáng sản cát và đã đạt được những kết quả tích cực.

Nhằm tăng cường công tác quản lý và hoạt động khai thác khoáng sản theo đúng quy định của pháp luật, UBND huyện đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn; UBND các xã, thị trấn kịp thời giải quyết những vướng mắc trong hoạt động khoáng sản như về đất đai, giải phóng mặt bằng, cấp phép xây dựng, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân khai thác khoáng sản trên địa bàn.

a.-huyen-pt.jpg
Huyện Phong Thổ  tăng cường công tác quản lý khoáng sản

Đồng thời, đẩy mạnh công tác kiểm tra, xử lý vi phạm pháp luật về hoạt động khoáng sản. Trong đó, tập trung vào việc chấp hành các quy định của pháp luật trong hoạt động khoáng sản; chấp hành các quy định trong giấy phép thăm dò, khai thác, chế biến khoáng sản; kiểm tra, xử lý các hoạt động khai thác khoáng sản trái phép, công tác bảo vệ môi trường trong hoạt động khoáng sản. Trong năm qua, huyện tổ chức kiểm tra 06 đơn vị được cấp phép hoạt động khoáng sản trên địa bàn (03 mỏ đá, 01 mỏ cát, 02 thủy điện), các đơn vị được kiểm tra cơ bản chấp hành các quy định trong hoạt động khai thác. Có 01 đơn vị đã khai thác nằm ngoài diện tích được cấp phép khai thác, đoàn kiểm tra đã lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính với số tiền phạt là 17 triệu đồng.

Cùng với đó, thực hiện kiểm tra thường xuyên các khu vực sông, suối có nguy cơ hoạt động khai thác khoáng sản trái phép, qua kiểm tra phát hiện 03 cá nhân hoạt động khai thác khoáng sản cát trái phép, UBND huyện ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 03 cá nhân với tổng số tiền là 77.600.000 đồng. Qua đó góp phần nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của các tổ chức, cá nhân, đưa hoạt động khai thác khoáng sản trên địa bàn ngày càng đi vào nề nếp, đúng luật và hiệu quả.

Tuy nhiên, công tác quản lý tài nguyên khoáng sản trên địa bàn huyện Phong Thổ vẫn tồn tại một số hạn chế, huyện có địa bàn rộng, nguồn tài nguyên khoáng sản phong phú, tập trung nhiều tổ chức, cá nhân khai thác khoáng sản, nhu cầu về vật liệu xây dựng ngày càng lớn; một số cá nhân còn lợi dụng vào địa bàn, ngày, giờ nghỉ làm việc để tranh thủ khai thác khoáng sản trái phép, gây khó khăn cho chính quyền địa phương trong công tác quản lý.

phong-tho-2.jpg
Khai thác cát tại sông Nậm Na.

Công tác quản lý, bảo vệ tài nguyên khoáng sản chưa khai thác của chính quyền địa phương còn thiếu cương quyết; nhận thức về pháp luật của người dân chưa đầy đủ. Một số dự án được cấp phép đi vào hoạt động, tuy nhiên chậm làm thủ tục thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất; có dự án đã được thăm dò đánh giá trữ lượng nhưng việc đăng ký vào quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất hàng năm chưa được Nhà đầu tư quan tâm nên ảnh hưởng đến quá trình triển khai thực hiện dự án.

Thời gian tới, huyện đẩy mạnh phổ biến, tuyên truyền pháp luật về khoáng sản nhằm nâng cao nhận thức cộng đồng trong khai thác, bảo vệ tài nguyên khoáng sản qua đó góp phần nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật về khoáng sản của các tổ chức và cá nhân. Tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra khoáng sản, để kịp thời xử lý phát hiện các trường hợp vi phạm, đặc biệt là những khu vực có nguy cơ khai thác khoáng sản trái phép.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phong Thổ (Lai Châu) chú trọng công tác quản lý khoáng sản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO