Phòng dịch COVID - 19, Thừa Thiên Huế đã cách ly hơn 1.600 người

Bài, ảnh: Văn Zin| 29/07/2020 19:03

(TN&MT) - Thừa Thiên Huế đã cách ly 1.660 người trong số 4.166 người đi từ vùng dịch đến địa phương, 103 người được xét nghiệm test nhanh COVID - 19 và kết quả âm tính.

Tối 29/7, Văn phòng UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, qua công tác kiểm tra, thống kê, tính đến hết ngày 28/7, có tổng cộng có 4.166 người từ vùng dịch đến địa bàn tỉnh.

Trong số này, có 38 người tiếp xúc gần với ca dương tính hoặc đi đến các địa điểm được nêu tại thông báo khẩn của Bộ Y tế; 20 người đến từ vùng dịch có dấu hiệu ho, sốt; 4.108 người đến từ vùng dịch nhưng không thuộc 2 nhóm trên.

Người dân, du khách đi từ vùng dịch Đà Nẵng ra Huế đang khai báo y tế tại chốt kiểm soát Phú Lộc

Hiện đã có 1.660 người trong số 4.166 người từ vùng dịch đến địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế được cơ quan chức năng tiến hành cách ly.

Trong đó, có 8 người được Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID - 19 tỉnh Thừa Thiên Huế cách ly tập trung tại các khu cách ly do quân đội quản lý; 72 người UBND địa phương và Giám đốc Trung tâm Y tế cấp huyện ra quyết định cách ly; 1.580 người được Ban Chỉ đạo phòng chống, dịch cấp xã ban hành quyết định cách ly tại nhà.

Hiện đã có 103 người được xét nghiệm nhanh COVID - 19 và tất cả đều cho kết quả âm tính.  

Cách ly các trường hợp trở về từ Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi

Ông Phan Ngọc Thọ - Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cho rằng, việc Đà Nẵng xuất hiện hàng chục ca nhiễm dịch bệnh trong thời gian ngắn khiến tình hình hết sức cấp bách, khả năng lây nhiễm ra địa bàn Huế rất cao, việc phòng chống dịch là nhiệm vụ hết sức cấp thiết của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương trong giai đoạn hiện nay.

“Cần phải giám sát chặt chẽ tất cả các trường hợp trở về từ vùng dịch (Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi), tất cả các đối tượng này phải cách ly, tối thiểu là phải cách ly tại nhà; các trường hợp có tiếp xúc với bệnh nhân dương tính với COVID - 19 hoặc đã từng có mặt tại các thời điểm và địa điểm theo thông báo của Bộ Y tế  thì phải thực hiện cách ly tập trung; các trường hợp có triệu chứng liên quan đến COVID - 19 phải thực hiện cách ly tại cơ sở y tế”, ông Thọ yêu cầu.

Thừa Thiên Huế đang kiểm soát chặt chẽ người và phương tiện đi qua địa bàn

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cấp, các ngành theo dõi sát diễn biến dịch, tiếp tục thông tin, truyền thông về công tác phòng, chống dịch bệnh, duy trì các biện pháp phòng, chống dịch chủ động, hạn chế sự lây lan nơi cộng đồng. Chủ động rà soát, kiểm tra “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”.

“Hiện nay số lượng người dân đang sinh sống tại Thừa Thiên Huế đến Đà Nẵng rồi trở về từ ngày 10/7 rất đông, hàng ngàn người. Vì vậy cách tốt nhất người dân nên chủ động liên hệ trực tiếp với đường dây nóng của các trung tâm y tế cấp huyện để được nhân viên y tế hướng dẫn giám sát y tế, thời gian và địa điểm để lấy mẫu xét nghiệm COVID-19. Cùng với đó, tất cả các địa phương phải tích cực truy vết, tổ chức rà soát dịch tễ tất cả người từ vùng dịch trở về, đặc biệt từ Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi về và chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh nếu có sơ xuất xảy ra”- Chủ tịch UBND tỉnh nói.

Về các giải pháp trước mắt phòng chống dịch COVID-19, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị người dân nghiêm túc đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà, đến nơi công cộng. Sở Y tế kích hoạt các Bộ tiêu chí an toàn trong từng ngành, lĩnh vực và vận dụng linh hoạt trong tình hình mới. Sở Công Thương nắm bắt các hoạt động liên quan, đảm bảo cung ứng hàng hoá nhu yếu phẩm trong mọi tình huống xảy ra; tuyên truyền để người dân biết, hiểu, an tâm và không ồ ạt tích trữ hàng hoá không cần thiết.

Tạm hoãn các sự kiện, hoạt động đông người dễ gây lây nhiễm, các cuộc họp, hội nghị, hội thảo chưa cấp thiết để tránh tập trung phòng chống dịch. Áp dụng tăng dần việc giãn cách xã hội đối với một số hoạt động, lĩnh vực. Tăng thêm chốt kiểm soát dịch bệnh trên địa bàn tỉnh. Triển khai đồng bộ, quyết liệt sự giám sát người từ địa phương khác đến, lưu ý lực lượng sinh viên, người làm việc tại các công trường.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, Chủ tịch UBND tỉnh kêu gọi mỗi người dân phải tự có ý thức chủ động phòng tránh, bảo vệ sức khỏe cho bản thân, gia đình và xã hội; khai báo y tế trung thực, tiếp nhận các thông tin chính thống, bình tĩnh xử lý tình huống, không hoang mang, dao động và tin tưởng vào khả năng kiểm soát dịch bệnh của tỉnh.

Hiện Thừa Thiên Huế vẫn chưa phát hiện ca dương tính với COVID – 19 nào trong đợt này. Bệnh viện Trung ương Huế cũng vừa tiếp nhận 2 bệnh nhân mắc COVID tại Đà Nẵng ra để điều trị.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phòng dịch COVID - 19, Thừa Thiên Huế đã cách ly hơn 1.600 người
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO