Môi trường

Phòng chống “giặc lửa” tại Vườn Quốc gia Bạch Mã dịp lễ 30/4

Văn Dinh 30/04/2024 - 20:01

(TN&MT) - Với tình hình nắng nóng gay gắt trong dịp lễ 30/4 – 1/5 này, lực lượng bảo vệ rừng ở Vườn Quốc gia Bạch Mã (tỉnh Thừa Thiên - Huế) đã chủ động nhiều biện pháp, túc trực 24/24 giờ nhằm hạn chế đến mức thấp nhất cháy rừng.

Theo lãnh đạo Vườn Quốc gia (VQG) Bạch Mã, để chủ động phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR), ngay từ đầu mùa khô, với phương châm “phòng là chính”, mục tiêu “không để xảy ra cháy rừng do chủ quan, hạn chế đến mức thấp nhất số vụ cháy và thiệt hại tài nguyên rừng do cháy gây ra”, VQG Bạch Mã đã chủ động xây dựng phương án PCCCR, phương án huy động lực lượng khi có cháy lớn xảy ra với lực lượng chữa cháy nòng cốt là 11 Trạm Kiểm lâm và khối Văn phòng Vườn; đồng thời phối hợp với các chủ rừng, chính quyền địa phương xây dựng 17 tổ xung kích cộng đồng về bảo vệ rừng (BVR) và PCCCR, đảm bảo lực lượng ứng cứu đủ mạnh và kịp thời khi có cháy rừng xảy ra.

z5393367515520_aadda95f5fced62b703012ff4ee248c4.jpg
Thu gom thảm khô, vật liệu cháy và tạo đường ranh hai bên đường tuyến cao tốc La Sơn – Túy Loan

Đặc biệt trong những ngày qua, nắng nóng gay gắt diễn ra trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế, nền nhiệt cao, có nơi trên 40 độ C, cảnh báo nguy cơ xảy ra cháy rừng rất lớn.

Trong địa phận của VQG Bạch Mã quản lý có đường cao tốc La Sơn – Túy Loan đi qua, lưu lượng xe hàng ngày rất lớn, các xe hay dừng ở đường lánh nạn để nghỉ ngơi, chỉ cần một bất cẩn nhỏ trong sử dụng lửa như vứt tàn thuốc cũng gây nguy cơ cao cháy thực bì và có thể cháy lan vào rừng tự nhiên.

z5393205232941_670eef013af4bfebb08ce91f03968e1a.jpg
Lực lượng bảo vệ rừng ở VQG Bạch Mã chủ động nhiều biện pháp, túc trực 24/24 giờ nhằm hạn chế đến mức thấp nhất cháy rừng

Ông Nguyễn Vũ Linh – Giám đốc VQG Bạch Mã cho biết, với phương châm “Nắng nóng kỷ lục, việc cần làm ngay”, ngày 29/4, các trạm kiểm lâm đóng dọc theo cao tốc La Sơn – Túy Loan (3 trạm) đã phối hợp với lực lượng quản lý đường bộ, người dân sống ở huyện Nam Đông đoạn qua cao tốc, với tổng quân số phối hợp khoảng 30 người đã triển khai thu gom thảm khô, vật liệu cháy và tạo đường ranh hai bên đường tuyến cao tốc La Sơn – Túy Loan, phòng chống cháy lan vào rừng tự nhiên, nhằm đảm bảo phòng cháy rừng chủ động trên địa bàn tuyến cao tốc đi qua.

“Ngoài ra, để chủ động PCCCR, VQG Bạch Mã còn tăng cường công tác tuyên truyền vận động người dân tham gia BVR, tăng cường các bảng nội quy BVR - PCCCR tại các vị trí xung yếu, từ đó góp phần nâng cao ý thức của người dân trong công tác BVR và PCCCR. Tại trụ sở văn phòng Vườn và các Trạm Kiểm lâm cơ sở, phương tiện dụng cụ PCCCR luôn đặt trong tư thế sẵn sàng, bố trí lực lượng trực thường xuyên 24/24 giờ tại các vùng trọng điểm cháy trong thời gian cao điểm của mùa nắng nóng, đặc biệt là dịp lễ này. Đảm bảo phương châm “4 tại chỗ”, thông tin liên lạc luôn được đảm bảo thông suốt, số đường dây nóng được niêm yết công khai, trực ban thường xuyên cập nhật thông tin và báo cáo về tình hình PCCCR trong ngày”, ông Linh chia sẻ.

z5359294651297_182aacff1f406b1b9f45dafb88757e85.jpg
Nhiều phương án chống “giặt lửa” được VQG Bạch Mã triển khai

Được biết, VQG Bạch Mã là một trong 6 vườn quốc gia thuộc Trung ương quản lý, với trên 37.423 ha chủ yếu ở tỉnh Thừa Thiên – Huế, có giá trị to lớn về bảo tồn đa dạng sinh học, diện tích rừng lớn, có chức năng phòng hộ đầu nguồn, điều tiết nguồn nước, giảm thiểu ảnh hưởng của hạn hán, bão lũ và góp phần cải thiện đời sống của người dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phòng chống “giặc lửa” tại Vườn Quốc gia Bạch Mã dịp lễ 30/4
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO