Phòng chống dịch Covid-19: Buồng khử khuẩn thân thiện môi trường

Hoàng Ngân| 18/03/2020 20:37

(TN&MT) - Viện Sức khỏe nghề nghiệp và Môi trường (Bộ Y tế) kết hợp với Trường đại học Bách Khoa Hà Nội vừa thiết kế và chế tạo ra buồng khử khuẩn toàn thân di động để phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Buồng khử khuẩn toàn thân sử dụng nước muối ion, an toàn tuyệt đối cho sức khỏe

Nhóm nghiên cứu được thành lập do TS. Nguyễn Thành Nhân - Viện Cơ khí, Đại học Bách Khoa Hà Nội làm trưởng nhóm, tập hợp các thành viên ở các Viện chuyên ngành khác như Viện KH&CN Môi trường, Viện Vật lý kỹ thuật và các kỹ sư mới ra trường cùng các em sinh viên tham gia. 

PGS.TS Hoàng Thị Thu Hương – Viện KH&CN Môi trường (Đại học Bách Khoa), đồng thời là thành viên trong nhóm nghiên cứu chia sẻ: Trong tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, việc sát khuẩn luôn luôn được chúng ta quan tâm đặt lên hàng đầu. Vào giữa tháng 2/2020, Viện và Trường đã đưa ra ý tưởng chế tạo chiếc máy khử khuẩn tích hợp các công nghệ sát khuẩn để đưa vào trong một thiết bị nhỏ gọn, giúp sát khuẩn cơ thể.

Qua thời gian dài suy nghĩ và nghiên cứu cùng sự nỗ lực của cả tập thể, hệ thống máy khử khuẩn toàn thân di động đã ra đời. Hệ thống tích hợp các kỹ thuật khử khuẩn khác nhau, dựa trên các hướng dẫn của Bộ Y tế về quy trình sát khuẩn. Việc sát khuẩn tập trung vào nhóm vi khuẩn bám trên bề mặt như quần áo, giày dép, tóc, khuôn mặt hay đồ mang theo như túi xách nhằm giảm nguy cơ tiếp xúc của vi khuẩn.

Cụ thể, loại buồng đầu tiên sử dụng nước muối ion hóa dạng phun sương toàn thân nhằm sát khuẩn nhanh bề mặt cơ thể. Phần chính của hệ thống là máy phun sương 360 độ kết hợp với cảm biến hồng ngoại lắp đặt bên trong buồng giúp tự động kích hoạt quá trình phun khử khuẩn khi có người đi qua. Loại buồng thứ 2 là buồng khô khử khuẩn bằng nhiệt từ 35-40 độ C kết hợp với phun ozon ở nồng độ thấp.

TS Phùng Xuân Lan (thành viên trong nhóm nghiên cứu) chia sẻ, hệ thống buồng khử khuẩn được ứng dụng để diệt vi khuẩn ở tất cả các nơi có khả năng nhiễm khuẩn. Vì vậy có thể được đưa vào ứng dụng ở các nơi có yêu cầu sát khuẩn như bệnh viện, các khu vực cách ly, doanh nghiệp sản xuất có yêu cầu sạch như chế biến thực phẩm, dược phẩm.

Mô hình buồng khử khuẩn toàn thân di động

Theo PGS.TS. Doãn Ngọc Hải, Viện trưởng Viện Sức khỏe nghề nghiệp và Môi trường (NOIEH), chỉ sau 30 giây đứng trong buồng khử khuẩn di động, trên 90% các loại vi khuẩn, virus bám trên bề mặt quần áo, cơ thể và các vật dụng trên người bị loại bỏ hoàn toàn.

“Bình thường việc khử khuẩn hay dùng Cloramin B, nhưng dùng Cloramin B lại có ảnh hưởng đến sức khỏe. Trong khi đó, buồng khử khuẩn toàn thân sử dụng nước muối ion cho nên an toàn tuyệt đối. Khi phun lên người mà hít nước muối ion vào chúng ta vẫn có thể sát khuẩn mũi và họng mà không bị kích ứng”, PGS.TS Doãn Ngọc Hải nhấn mạnh.

Anh Nguyễn Huy Thanh (quận Hai Bà Trưng) chia sẻ: “Tôi cảm thấy đây là một biện pháp rất hay và thiết thực. Việc sử dụng rất là đơn giản, chỉ cần đi vào khi có tín hiệu đèn và chỉ mất khoảng 30s là xong. Bản thân cảm thấy yên tâm hơn khi có thêm biện pháp phòng chống dịch như thế này. Hi vọng sản phẩm sẽ được lan rộng ra cộng đồng để mọi người đều được sử dụng”

Được biết, hệ thống còn được thiết kế theo dạng module nên có thể dễ dàng tháo lắp và vận chuyển. Một hệ thống sau khi lắp đặt hoàn chỉnh có thể đáp ứng công suất khử khuẩn lên tới 1.000 người/ngày. Trong thời gian tới, Viện sẽ nghiên cứu, phối hợp với các đơn vị liên quan để xem xét khả năng áp dụng rộng rãi tại các cơ sở khám chữa bệnh, doanh nghiệp, trường học, trung tâm thương mại.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phòng chống dịch Covid-19: Buồng khử khuẩn thân thiện môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO