Phòng chống Covid - 19, Thừa Thiên Huế giám sát chặt chẽ người ngoại tỉnh vào địa bàn

Văn Dinh| 09/04/2020 20:47

(TN&MT) - Những người từ ngoại tỉnh vào địa bàn Thừa Thiên Huế phải thực hiện khai báo y tế trực tuyến qua mạng trước và thông tin khai báo sẽ được xem xét, xác nhận trực tuyến. Nếu là công dân Thừa Thiên Huế trở về nhà thì gia đình phải chịu trách nhiệm giám sát người trở về...

Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế -  Phan Ngọc Thọ cho rằng, tình hình dịch bệnh của nước ta hiện nay đang trong giai đoạn xâm nhập vào cộng đồng, nguy cơ bùng phát dịch bệnh là bất cứ lúc nào nếu chúng ta không triển khai các biện pháp mạnh, mọi người dân phải luôn nêu cao tinh thần tự giác phòng dịch, chấp hành nghiêm việc giãn cách xã hội.

Để tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh Covid - 19 trên địa bàn tỉnh đối với những người ở ngoại tỉnh về địa bàn và ở các cơ sở tập trung đông người, Chủ tịch UBND tỉnh đã có công văn các cơ quan ban ngành, các địa phương cần giám sát chặt chẽ các đối tượng từ các tỉnh, thành vào địa bàn tỉnh, kể cả người dân Huế từ tỉnh khác trở về.

Thừa Thiên Huế yêu cầu công dân muốn đến địa phương phải khai báo trước qua mạng

Theo đó, thực hiện nguyên tắc 1 công dân đến lưu trú tại địa phương hoặc đến công tác, làm việc tại cơ sở sản xuất phải có 1 cán bộ chịu trách nhiệm giám sát dịch tễ của công dân đó. Những người đã vào địa bàn tỉnh trước 0h ngày 08/4/2020 phải có khai báo y tế, viết giấy cam kết không ra khỏi nhà khi không thật sự cần thiết trong thời gian 14 ngày. Các địa phương xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm cách ly.

Những người sẽ vào địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế (kể cả người dân Huế trở về) từ 0h ngày 08/4/2020 phải thực hiện khai báo y tế trực tuyến qua mạng trước, tại địa chỉ http://tuongtac.thuathienhue.gov.vn/kbyt. Trong thời gian 8h làm việc, UBND cấp huyện cử 1 đồng chí Phó Chủ tịch chịu trách nhiệm xem xét, xác nhận (trực tuyến) thông tin người khai báo (được cấp mã QR). Các chốt kiểm tra căn cứ mã QR được cấp để xác định đối tượng vào địa bàn tỉnh, trong trường hợp chưa khai báo thì yêu cầu khai báo tại chỗ.

Sau khi vào lưu trú tại Thừa Thiên Huế, UBND cấp huyện sẽ chỉ đạo các đơn vị liên quan liên hệ trực tiếp với người mới vào địa phương để kiểm tra y tế, yêu cầu không ra khỏi nơi lưu trú khi không thật sự cần thiết trong thời gian 14 ngày. Nếu là công dân Thừa Thiên Huế trở về nhà thì gia đình phải chịu trách nhiệm giám sát người trở về; kịp thời báo cho chính quyền địa phương (xã/phường/thị trấn) các thông tin phát sinh liên quan đến người trở về. Nếu là công dân các tỉnh khác đến làm việc, công tác trong các lĩnh vực được phép hoạt động trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế thì người quản lý doanh nghiệp, cơ sở mà công dân đó đến công tác, làm việc phải chịu trách nhiệm giám sát, kịp thời báo cho chính quyền địa phương các thông tin phát sinh liên quan đến công tác, làm việc.

Những người từ Đà Nẵng đến Huế đang kiểm tra thân nhiệt, khai báo y tế tại chốt kiểm soát số 5

Ông Phan Ngọc Thọ nhấn mạnh, tình hình dịch tễ đang chuyển sang giai đoạn mới, từ mất dấu FO đến xâm nhập vào cộng đồng. Tinh thần của Ban chỉ đạo phòng chống dịch của tỉnh vẫn bám sát mục tiêu đặt ra ban đầu là phát hiện, cách ly, khoanh vùng, dập dịch và thực hiện xuyên suốt ở mọi lúc, mọi nơi. Trong quá trình thực hiện công tác phòng chống dịch xuất hiện nhiều bất cập trong quá trình chỉ đạo điều hành, Ban chỉ đạo đã phân tích, đánh giá, nhận định nhằm thống nhất ý chí và hành động để công tác phòng chống dịch Covid - 19 được tốt hơn. 

“Chúng ta quyết tâm không được bỏ qua bất kỳ khả năng nào dù là nhỏ nhất; tiếp tục rà từng ngõ, gõ từng nhà, giám sát chặt chẽ các đối tượng trở về từ những địa phương có dịch, thực hiện nghiêm Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về cách ly xã hội”, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu .

Nhận định thời gian tới, số lượng người ra khỏi cơ sở cách ly ngày càng nhiều, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đề nghị mỗi người trước khi ra khỏi khu cách ly tối thiểu phải thực hiện 1 lần xét nghiệm có kết quả âm tính, được theo dõi và giám sát sức khỏe chặt chẽ. Từ đầu mùa dịch đến nay, tỉnh đã tổ chức xét nghiệm cho gần 4.000 mẫu; thời gian tới, Bệnh viên Trung ương Huế cần tiếp tục nâng cao năng lực xét nghiệm, mỗi ngày phải thực hiện được 300 - 350 mẫu cho công dân hết thời hạn cách ly để trở về địa phương. Đối với các khu cách ly, phải thực hiện nghiêm túc cách ly từng phòng, từng khu vực, tránh tình trạng tụ tập đông người để chia tay, đưa đón người cách ly trở về.

“Bên cạnh nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh, vấn đề bảo đảm an sinh xã hội để bảo đảm cuộc sống tối thiểu, tái sản xuất sức lao động cho người dân có ý nghĩa quan trọng. Việc thực hiện chính sách hỗ trợ cho người dân cần phải được triển khai ngay vì đời sống người dân và người lao động đang rất khó khăn. Các sở ngành, địa phương sớm có giải pháp về tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh; tập trung thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công, không sao nhãng việc giải phòng mặt bằng, chỉnh trang đô thị...", ông Thọ nhấn mạnh.

Tỉnh Thừa Thiên Huế không còn ca dương tính nào với Covid – 19 và công tác phòng chống dịch đang được triển khai tích cực. Trong ảnh là một khu cách ly tập trung

Hiện tại, 4 ca dương tính với Covid – 19 (gồm 2 ca ở Huế và 2 ca ở Quảng Nam chuyển ra) được điều trị ở Bệnh viện Trung ương Huế điều đã khỏi bệnh và đã cho xuất viện.

Đến tối 9/4, tỉnh Thừa Thiên Huế đã lấy mẫu xét nghiệm 4.166 (2.586 lần 1 và 1.580 mẫu lần 2). Kết quả có 2 trường hợp dương tính, 3.545 mẫu âm tính, 619 mẫu đang chờ kết quả.

Số lượng cách ly tập trung người Việt Nam từ nước ngoài về 4.841 người, được bố trí ở tại Trường Quân sự tỉnh; Trường trung cấp Công nghệ số 10, Trường CĐ Nghề 23, Trường Đào tạo và Phát triển Nguồn nhân lực Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam, Trường Nghiệp vụ Thuế; Trung tâm Giáo dục Quốc phòng, Ký túc xá Trường Bia, Trung đoàn 17.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phòng chống Covid - 19, Thừa Thiên Huế giám sát chặt chẽ người ngoại tỉnh vào địa bàn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO