Phòng chống Covid-19: IFRC, UNICEF và WHO ban hành hướng dẫn bảo vệ học sinh trong trường học

Mai Đan| 11/03/2020 20:10

(TN&MT) - Hướng dẫn bao gồm các hành động và danh sách kiểm tra thực tế cho nhà quản lý, giáo viên, phụ huynh và trẻ em.

Ngày 10/3, Liên đoàn Chữ thập đỏ quốc tế (IFRC), Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc (UNICEF) và Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ban hành hướng dẫn mới để giúp bảo vệ trẻ em và trường học ngăn chặn lây nhiễm Covid-19.

Hướng dẫn đưa ra những cân nhắc quan trọng và bản liệt kê những mục cần kiểm tra trong thực tế để giữ an toàn cho các trường học. Ngoài ra, hướng dẫn cung cấp tư vấn cho chính quyền quốc gia và địa phương về cách thích ứng và thực hiện các kế hoạch khẩn cấp cho các cơ sở giáo dục.

Trong trường hợp đóng cửa trường học, hướng dẫn này đề cập đến các khuyến nghị để giảm thiểu các tác động tiêu cực có thể xảy ra đối với việc học và phúc lợi của học sinh.

Hướng dẫn giúp các trường học có kế hoạch rõ ràng để đảm bảo tính liên tục của việc học, trong đó có hình thức học tập từ xa như học trực tuyến, học qua đài phát thanh và truyền hình, và tiếp cận các dịch vụ thiết yếu cho tất cả học sinh. Các kế hoạch này cũng nên bao gồm các bước cần thiết cho việc mở lại trường học an toàn.

IFRC, UNICEF và WHO ban hành hướng dẫn bảo vệ học sinh trong trường học phòng, chống Covid-19

Đối với các trường học vẫn hoạt động, để đảm bảo học sinh và phụ huynh vẫn được bảo vệ và thông báo, hướng dẫn yêu cầu: Cung cấp thông tin cho học sinh về cách tự bảo vệ mình; học sinh thường xuyên rửa tay, vệ sinh tốt nhất và được sử dụng các thiết bị vệ sinh; dọn dẹp và khử trùng các khuôn viên trường học, đặc biệt là các công trình nước và vệ sinh; tăng lưu lượng khí và thông gió.

Hướng dẫn mặc dù rất cụ thể đối với các quốc gia đã xác nhận các trường hợp nhiễm Covid-19 nhưng vẫn phù hợp trong tất cả các bối cảnh khác. Giáo dục có thể khuyến khích học sinh trở thành những người ủng hộ việc phòng ngừa và kiểm soát dịch bệnh tại nhà, ở trường và trong cộng đồng của họ bằng cách hướng dẫn những người khác về cách ngăn chặn virus lây lan. Duy trì hoạt động trường học một cách an toàn hoặc mở lại trường học sau khi đóng cửa đòi hỏi nhiều cân nhắc, nhưng nếu làm tốt, có thể bảo vệ sức khỏe cộng đồng.

Chẳng hạn, các hướng dẫn trường học an toàn được thực hiện ở Guinea, Liberia và Sierra Leone trong đợt bùng phát bệnh do virus Ebola từ năm 2014 - 2016 đã giúp ngăn chặn sự lây lan virus tại trường.

UNICEF đang kêu gọi các trường học đang đóng cửa hãy giúp học sinh thông qua học tập từ xa nhằm hỗ trợ toàn diện cho học sinh. Nhà trường nên cung cấp cho trẻ em thông tin quan trọng về rửa tay và các biện pháp khác để bảo vệ bản thân và gia đình; tạo điều kiện hỗ trợ sức khỏe tinh thần; ngăn chặn sự kỳ thị và phân biệt đối xử bằng cách khuyến khích học sinh đối xử tốt với nhau và tránh những định kiến ​​khi nói về virus corona.

Hướng dẫn mới cũng đưa ra lời khuyên và hữu ích danh sách những việc cần làm cho phụ huynh và người chăm sóc, cũng như bản thân trẻ em và học sinh. Những lời khuyên gồm: Theo dõi sức khỏe trẻ em và cho trẻ ở nhà nếu chúng bị ốm; khuyến khích trẻ đặt câu hỏi và bày tỏ sự lo ngại của họ; che kín miệng, mũi khi ho hoặc hắt hơi bằng khuỷu tay áo, khăn vải hoặc khăn giấy để làm giảm phát tán các dịch tiết đường hô hấp ra không khí.

Theo Tổng hợp từ WHO & UNICEF
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phòng chống Covid-19: IFRC, UNICEF và WHO ban hành hướng dẫn bảo vệ học sinh trong trường học
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO