Môi trường

Phòng chống cháy rừng hưởng lợi chi trả dịch vụ môi trường rừng

Hoàng Châu 11/07/2023 - 13:40

(TN&MT) - Những năm qua, nhờ nâng cao ý thức bảo vệ rừng, phòng cháy chữa cháy rừng (PCCCR) cùng với thực hiện đầy đủ các chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng (DVMTR), những cánh rừng của huyện Than Uyên, tỉnh Lai Châu ngày thêm xanh. Nhiều năm nay không xảy ra hiện tượng cháy rừng, người dân được hưởng lợi từ rừng, có thêm nguồn thu nhập ổn định.

Huyện Than Uyên hiện có hơn 29.000ha rừng, trong đó diện tích rừng tự nhiên gần 27.000ha, diện tích còn lại là rừng trồng. Để làm tốt công tác bảo vệ, phát triển rừng, PCCCR gắn với thực hiện chính sách chi trả DVMTR. UBND huyện kiện toàn và tăng cường hoạt động của Ban Chỉ huy PCCCR các cấp; chỉ đạo các lực lượng chức năng phối hợp với chính quyền cơ sở và hỗ trợ các chủ rừng triển khai các biện pháp bảo vệ rừng, PCCCR. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật về bảo vệ rừng, PCCCR; gắn trách nhiệm của các chủ rừng, Nhân dân trong việc phòng cháy với việc thực hiện chính sách chi trả DVMTR.

Cùng với đó, kiểm lâm địa bàn phối hợp với chính quyền địa phương tuyên truyền Nhân dân, chủ rừng nâng cao cảnh giác trong phòng cháy rừng. Đồng thời tổ chức triển khai có hiệu quả phương án PCCCR đã xây dựng; chấp hành nghiêm chế độ trực, tuần tra canh gác lửa rừng trong thời gian cao điểm nắng nóng khô hanh. Rà soát, bảo dưỡng trang thiết bị, dụng cụ phòng cháy chữa cháy hiện có đảm bảo sẵn sàng tham gia chữa cháy khi được huy động theo phương châm “4 tại chỗ”. Các tổ chuyên trách quản lý bảo vệ rừng phối hợp các lực lượng liên quan tuần tra phát hiện các vụ cháy và xử lý kịp thời.

a1..jpg
Xã Hua Nà, huyện Than Uyên đã thành lập tổ tuần tra, kiểm tra rừng và phòng cháy chữa cháy rừng

Trong năm qua, Hạt Kiểm lâm huyện Than Uyên đã tổ chức hơn 150 lượt họp bản, tuyên truyền về bảo vệ rừng, PCCCR cho hơn 13.000 lượt người dân; tổ chức ký cam kết bảo vệ rừng, PCCCR với 6473 hộ gia đình, ở 59 bản, khu phố trên địa bàn huyện. Đặc biệt là từ khi chính sách chi trả DVMTR đi vào cuộc sống, diện tích rừng trên địa bàn huyện được bảo vệ tốt hơn. Người dân các xã, bản tích cực hơn trong việc bảo vệ, phát triển rừng. Nhờ đó, những cánh rừng của huyện ngày càng phát triển xanh tốt.

Ông Trần Đăng Trường, Phó Chủ tịch UBND, xã Hua Nà, huyện Than Uyên chia sẻ: Xã Hua Nà có 1.192 ha rừng. Để phòng cháy rừng, xã kiện toàn Ban Chỉ đạo và thành lập các tổ chuyên trách ở các bản; tổ chức ký cam kết bảo vệ với 6 bản, 700 hộ tham gia. Đẩy mạnh tuyên truyền Luật lâm nghiệp, vận động bà con bảo vệ rừng, phòng cháy chữa cháy rừng. Phát dọn, tu sửa, tổ chức 210 lượt tuần tra, kiểm tra rừng nhằm ngăn ngừa, phát hiện sớm các vụ vi phạm về lâm nghiệp. Nhờ đó, Nhân dân xã Hua Nà được hưởng tiền chi trả DVMTR với trên 1 tỷ đồng.

Đồng thời tại các bản được giao khoán nhận quản lý bảo vệ rừng. Để thực hiện có hiệu quả công tác bảo vệ, phát triển rừng, PCCCR, bản xây dựng các phương án xử lý kịp thời và huy động lực lượng chữa cháy khi có cháy xảy ra. Tổ chuyên trách của bản thường xuyên kiểm tra, tuần tra rừng, vận động bà con không chặt cây, không đốt nương làm rẫy trong thời gian cao điểm khô hanh. Rừng xanh tốt, người dân được hưởng tiền chi trả DVMTR đời sống bà con được nâng lên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phòng chống cháy rừng hưởng lợi chi trả dịch vụ môi trường rừng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO