Phối hợp phòng chống buôn bán các loài hoang dã

17/11/2016 00:00

(TN&MT) - Ngày 17/11, tại Hà Nội, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã tổ chức Hội nghị Hà Nội về chống buôn bán trái pháp luật các loài động vật, thực vật hoang dã. 

Tham dự hội nghị có Phó Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam Đặng Thị Ngọc Thịnh, Hoàng tử Vương quốc Anh William, Phó Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc, Tổng Giám đốc Cơ quan phòng chống ma túy và tội phạm Liên Hợp Quốc Yury Fedotov. Hội nghị còn có sự tham gia của lãnh đạo 46 quốc gia và khoảng hơn 40 tổ chức liên Chính phủ, phi Chính phủ.

Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh phát biểu tại hội nghị
Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh phát biểu tại Hội nghị

Phát biểu khai mạc, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh cho biết, để bảo vệ hiệu quả các loài động, thực vật hoang dã, Việt Nam cho rằng, cộng đồng quốc tế cần có một cách tiếp cận tổng thể. Trong đó, cần chú trọng và thực hiện đồng bộ các giải pháp, cần biến các cam kết, các Tuyên bố thành các hành động cụ thể và cần có một cơ chế để giám sát có hiệu quả các hành động buôn bán trái pháp luật động thực vật hoang dã. Có như vậy, các cam kết, Tuyên bố mới thành công bền vững.

Hoàng tử Vương quốc Anh, ngài William phát biểu tại hội nghị
Hoàng tử Vương quốc Anh, ngài William phát biểu tại hội nghị

Hội nghị lần này với mục đích thể hiện cam kết quốc tế ở mức cao nhất trong việc chống buôn bán trái pháp luật các loài động vật, thực vật hoang dã. Hội nghị lần này sẽ tổng kết, đánh giá kết quả thực hiện Tuyên bố Luân Đôn và Kasane về chống buôn bán trái pháp luật các loài động vật, thực vật. Xác định các tồn tại, thách thức của việc thực hiện các hành động trong các tuyên bố này. Đây cũng là diễn đàn để các quốc gia và các tổ chức quốc tế tiếp tục đưa ra các cam kết và xây dựng Kế hoạch hành động ưu tiên chống buôn bán động, thực vật hoang dã trái pháp luật trong thời gian tới.

Hội nghị Hà Nội khẳng định một lần nữa quyết tâm của cộng đồng các quốc gia và các tổ chức quốc tế về việc chung sức đấu tranh ngăn chặn vấn nạn buôn bán trái pháp luật các loài động, thực vật, hướng tới sự phát triển bền vững đảm bảo hài hòa lợi ích kinh tế, an ninh, xã hội và môi trường.

"Hợp tác quốc tế đóng vai trò thiết yếu cùng với hành động thực thi thiết thực của các Chính phủ trong các cơ chế song phương, đa phương và khu vực cho từng lĩnh vực hành động về thực thi pháp luật, giảm nhu cầu sử dụng, sử dụng bền vững và phát triển kinh tế “. Hoàng tử Vương quốc Anh William nhấn mạnh.

Toàn cảnh hội nghị
Toàn cảnh Hội nghị

Cùng với đại diện các quốc gia tham dự Hội nghị lần này, Việt Nam cam kết và kêu gọi sự ủng hộ từ cộng đồng quốc tế, các nhà lãnh đạo và những sự hỗ trợ thiết thực triển khai các biện pháp dài hạn ngăn chặn tình trạng buôn bán trái pháp luật các loài động, thực vật hoang dã trên cơ sở tiếp tục thừa kết cam kết của Hội nghị London và hội nghị Kasane.

Hội nghị lần này đã ra được Tuyên bố chung, làm cơ sở hành động cho các quốc gia nói riêng và cộng đồng quốc tế nói chung, trong đó, tập trung vào hoàn thiện cơ chế, chính sách, pháp luật của từng quốc gia để đảm bảo truy tố, xét xử tội phạm vi phạm các quy định quản lý động vật, thực vật hoang dã. Tăng cường thực thi luật chống tội phạm săn bắt, buôn bán trái pháp luật động, thực vật hoang dã thông qua tăng cường điều phối và hợp tác quốc tế, hợp tác vùng và liên ngành. Tập trung nỗ lực xóa bỏ thị trường buôn bán trái pháp luật, thông qua các hoạt động thực thi xóa bỏ nguồn cung, cầu bất hợp pháp các sản phẩm động, thực vật hoang dã. Bên cạnh đó, kết hợp phát triển kinh tế gắn với sinh kế bền vững, qua đó, khuyến khích cộng đồng địa phương tham gia và bảo tồn và chống buôn bán trái pháp luật động, thực vật hoang dã.

Nguyễn Cường

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phối hợp phòng chống buôn bán các loài hoang dã
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO