Phối hợp chặt chẽ thực hiện “hải quan một cửa quốc gia”

07/08/2013 00:00

Ngày 7/8 tại Hà Nội, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia về “Cơ chế hải quan một cửa quốc gia” và “Cơ chế một cửa ASEAN” chủ trì cuộc họp.

   
Ngày 7/8 tại Hà Nội, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia về “Cơ chế hải quan một cửa quốc gia” và “Cơ chế một cửa ASEAN” chủ trì cuộc họp Ban Chỉ đạo.
  Phiên họp nhằm kiểm điểm việc thực hiện các kết luận tại phiên họp lần thứ 2 của Ban Chỉ đạo, diễn ra vào đầu năm 2013 cũng như chương trình làm việc của cả năm 2013.
   
  Tại phiên họp thứ 2 (trước đó), Ban Chỉ đạo quốc gia đã giao Bộ Công Thương, Bộ Giao thông vận tải,  Bộ Tài chính khẩn trương tiến hành công tác chuẩn bị để thực hiện thí điểm một số quy trình, thủ tục của 3 Bộ nói trên vào tháng 8/2013.
   
  Kết quả mà 3 Bộ đã đạt được là hoàn thành xây dựng và ban hành Thông tư liên tịch, hướng dẫn thực hiện Quyết định số 48/2011/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về thí điểm “Cơ chế hải quan một cửa quốc gia”.
   
Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh chủ trì phiên họp Ban Chỉ đạo quốc gia về "Cơ chế hải quan một cửa quốc gia" và "Cơ chế một cửa ASEAN" ngày 7/8. Ảnh: VGP/Xuân Tuyến
     
  Các thủ tục được thí điểm bao gồm: thủ tục xuất cảnh/nhập cảnh/quá cảnh đối với tàu biển tại cảng biển quốc tế; thủ tục hải quan điện tử theo Nghị định 87/2013/NĐ-CP; thủ tục cấp giấy chứng nhận xuất xứ đối với hàng hoá xuất khẩu theo Hiệp định ưu đãi thuế quan đối với hàng hoá xuất/nhập khẩu trong ASEAN.
   
  Các Bộ cũng đang thực hiện công việc chuẩn bị về mặt kỹ thuật để kết nối Cổng Thông tin điện tử một cửa quốc gia với 3 hệ thống của Bộ Tài chính, Bộ Công Thương và Bộ Giao thông vận tải.
   
  Ngoài công viêc trên, Thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia cũng đã xây dựng chương trình làm việc và tổ chức thực hiện trong năm 2013; xây dựng chương trình tổng thể để triển khai Quyết định 48/2011/QĐ-TTg; thí điểm mô hình bộ máy kiểm tra hàng hoá chung của các ngành, cơ quan tại cửa khẩu.
   
  Ban Chỉ đạo và đại diện các bộ, ngành đánh giá về cơ bản, các nhiệm vụ nói trên đều được hoàn thành theo tiến độ.
   
  Tuy nhiên, vẫn còn vướng mắc trong cơ chế tài chính để thực hiện cơ chế một cửa và công tác phối kết hợp giữa các bộ, ngành và giữa các cơ quan liên quan trong từng bộ, ngành còn thiếu chủ động, lúng túng.
   
Cuộc họp của Ban Chỉ đạo quốc gia. Ảnh: VGP/Thành Chung
    
   
  Cho ý kiến chỉ đạo, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh nhấn mạnh ý nghĩa của việc các bộ, ngành kết hợp, phối hợp chặt chẽ trong thực hiện “Cơ chế hải quan một cửa quốc gia” và “Cơ chế một cửa ASEAN”. Theo Phó Thủ tướng, việc các bộ, ngành kết hợp tốt khi thực hiện nhiệm vụ sẽ giúp cho hàng hoá qua lại cửa khẩu nhanh hơn, tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp và người dân.
   
  Vì vậy, các bộ, ngành liên quan cần tích cực chủ động triển khai công việc được giao, phải thấy mình cần quản lý lĩnh vực nào để đưa ra các yêu cầu phù hợp cho công tác quản lý. Trên cơ sở đó, Ban Chỉ đạo quốc gia sẽ tổng hợp, đưa ra phương án hài hoà nhằm tránh chồng chéo về nghiệp vụ và đầu tư.
   
Theo Thành Chung (Chinhphu.vn)
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phối hợp chặt chẽ thực hiện “hải quan một cửa quốc gia”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO