Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nói về chất lượng tăng trưởng của nền kinh tế

27/10/2018 20:13

(TN&MT) -  Chiều 27/10, Thay mặt Chính phủ, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã báo cáo thêm một số vấn đề mà Quốc hội quan tâm liên quan đến chất lượng tăng trưởng kinh tế, ổn định kinh tế vĩ mô và tái cơ cấu lại khu vực về thị trường tài chính.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ
Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ phát biểu trước Quốc hội chiều 27/10. Ảnh: Quốc Khánh

Chia sẻ về chất lượng tăng trưởng kinh tế, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho biết: Mục tiêu xuyên suốt của chúng ta là cần phải có phát triển nhanh để rút ngắn khoảng cách với các nước, để ngăn ngừa nguy cơ tụt hậu nhưng mặt khác vẫn phải đảm bảo phát triển bền vững theo tinh thần Quốc hội đã có nghị quyết để thực hiện chương trình phát triển bền vững của Liên hợp quốc đến năm 2030.

Phát triển nhanh và bền vững, tiến hành chuyển dịch cơ cấu kinh tế, đổi mới nguồn tăng trưởng, nâng cao năng suất, chất lượng, sức cạnh tranh nền kinh tế là chủ trương xuyên suốt của Đảng ta, nhất là từ Đại hội XI cho tới nay và để thực hiện chủ trương của Trung ương cũng như thực hiện nghiêm túc Nghị quyết 24 của Quốc hội về tái cơ cấu nền kinh tế thì chính phủ có nhiều chương trình hành động quyết liệt và có sự bền bỉ nhiều năm, đặc biệt chỉ đạo quyết liệt trong 3 năm qua.

“Qua báo cáo của Chính phủ, thẩm tra của các Ủy ban và nhiều đại biểu Quốc hội đã phát biểu ở tổ, hội trường chúng ta ghi nhận trong 3 năm qua đã có chuyến biến tích cực, rõ rệt về chất lượng tăng trưởng, quan trọng là chúng ta đi đúng hướng” – Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nói.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh đến một số nội dung như: Thứ nhất, tăng trưởng trong những năm qua toàn diện ở 3 khu vực nông nghiệp, công nghiệp và dịch vụ. Trong nông nghiệp, toàn diện cả về trồng trọt, chăn nuôi, thủy sản và lâm nghiệp thể hiện rõ rệt, hiệu quả của tái cơ cấu ngành nông nghiệp. Trong công nghiệp, giảm dần phụ thuộc vào công nghiệp khai khoáng, nhất là đối với dầu thô, than đá và công nghiệp chế biến, chế tạo tăng tốc độ nhanh, góp phần giữ vai trò động lực của tăng trưởng; dịch vụ, đặc biệt du lịch phát triển rất ấn tượng.

Thứ hai, tăng trưởng không chỉ dựa vào đầu tư và xuất khẩu mà còn chú trọng đến thị trường trong nước. Đáng mừng, 3 năm vừa rồi, tổng mức kim ngạch bán các loại hàng hóa đều tăng trên 2 con số, trên 10% và năm nay tốc độ tăng thị trường trong nước cũng tương đương với tăng xuất khẩu là khoảng 11,2%.

Thứ ba, về năng suất lao động đã có gia tăng, nước ta là một trong những nước có tốc độ tăng năng suất lao động cao nhất trong khu vực với mức bình quân trong 3 năm là 5,62% vượt xa mức 4,3% của 5 năm trước và vượt mục tiêu đặt ra cho nhiệm kỳ này là 5%.

Thứ tư, là đóng góp của các nhân tố tổng hợp TFT trong tăng trưởng ngày một tăng lên với mức bình quân là 42,1% so với 5 năm trước là 33,5% và với mục tiêu là 30% đến 35%.

Thứ năm, hệ số ICO đã tốt hơn, giảm từ mức 6,91 cho đến 6,32. Sức cạnh tranh của nền kinh tế tăng lên và 3 năm vừa rồi chúng ta liên tục có những thứ hạng cao trong các xếp hạng năng lực cạnh tranh cũng như cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh.

“Tuy nhiên, cũng cần phải thẳng thắn thừa nhận chất lượng tăng trưởng của chúng ta có tiến bộ nhưng còn chậm và còn chưa đáp ứng được nhu cầu và cũng còn có những yếu tố không củng cố thì sẽ thiếu bền vững. Đúng như trong báo cáo của Chính phủ, các Ủy ban của Quốc hội đã thẩm tra và ý kiến của rất nhiều đại biểu Quốc hội đã thảo luận tại hội trường cũng như ở tổ cũng đều nói đến vấn đề này. Chất lượng về thể chế, kết cấu kinh tế hạ tầng, xã hội, nguồn nhân lực cũng đang còn rất nhiều hạn chế. Các chỉ số về đổi mới khoa học công nghệ, quản trị còn thấp. Đặc biệt, năng suất lao động của chúng ta như phát biểu của đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, đó là tuy tăng nhanh nhưng so với các nước trong khu vực thì chúng ta còn rất thấp” - Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nói.

Bên cạnh đó, theo Phó Thủ tướng, việc chuyển dịch cơ cấu lao động chậm và không tương thích với chuyển dịch cơ cấu kinh tế. Hiện nay trong nông nghiệp chúng ta đã giảm mạnh từ 47%, bây giờ còn 38% lao động nông nghiệp và chỉ làm ra 14,8% GDP. Vì vậy, nhìn chung năng suất lao động thấp, năng suất lao động tăng chủ yếu là do vốn và đóng góp vào đầu tư và một phần phụ thuộc vào đầu tư nước ngoài. Nguy cơ tụt hậu trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0 vẫn đang hiện hữu.

Phó Thủ tướng phân tích: “Trong báo cáo của Chính phủ cũng đã nêu định hướng trong thời gian tới chúng ta tiếp tục thực hiện nhất quán chủ trương của Trung ương là đẩy mạnh tái cơ cấu các ngành kinh tế, chuyển đổi mô hình tăng trưởng, nâng cao năng suất chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh của nền kinh tế. Thủ tướng cũng đã chỉ đạo xây dựng một chương trình quốc gia về tăng năng suất lao động và tổ chức thực hiện tốt chương trình này. Đặc biệt phải có các nhân tố phát triển thị trường để gia tăng năng suất kinh tế như đại biểu Nguyễn Thiện Nhân sáng nay phát biểu. Trong khi đó năng suất tự nhiên, năng suất kỹ thuật không thấp, nhất là trong nông nghiệp và nhiều lĩnh vực, ngành nghề chúng ta cũng thuộc năng suất cao trong khu vực và thế giới”.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ khẳng định, phải tăng cường cơ cấu lại nền kinh tế, chuyển đổi mô hình tăng trưởng, tiếp tục phát triển cả về đầu tư xuất khẩu và thị trường ở trong nước, tăng cường đổi mới và sáng tạo. “Thủ tướng cũng đã đề nghị và diễn đàn kinh tế thế giới cũng đã đồng tình là hỗ trợ cho chúng ta xây dựng trung tâm để đổi mới sáng tạo thời gian tới, thúc đẩy yếu tố năng suất lao động trong điều kiện cách mạng 4.0” – Phó Thủ tướng nói.

Tiếp tục phấn đấu đẩy nhanh tốc độ hơn nữa tăng trưởng khu vực kinh tế trong nước để kinh tế tư nhân ngày càng là động lực quan trọng trong tăng trưởng kinh tế. Thu hút chọn lọc hơn FDI theo hướng công nghệ cao thân thiện môi trường, có quản trị tốt, sẵn sàng kết nối các doanh nghiệp trong nước. Đây là một số lĩnh vực mà tới đây Chính phủ sẽ tiếp tục chỉ đạo. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị chúng ta sẽ đạt mục tiêu và chất lượng tăng trưởng nhiệm kỳ này.

toan canh phien hop qh sang 27 10
Toàn cảnh phiên họp ngày 27/10. Ảnh: Quốc Khánh

Về ổn định kinh tế vĩ mô, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho biết: Đặc điểm nước ta có độ mở rất lớn, đến nay tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu bằng 1,9 đến gần 2 lần GDP. Trong khi đó, kinh tế thế giới có diễn biến phức tạp, khó lường đặc biệt về bảo hộ, thương mại, căng thẳng thương mại và chiến tranh thương mại giữa các nước lớn. Căng thẳng chính trị cũng làm cho giá cả thế giới diễn biến bất thường nhất là giá dầu thô.

 Chính sách về lãi suất của Cục dự trữ liên bang Hoa Kỳ, giá đô la tăng, nhiều nước bên cạnh ta giảm giá đồng tiền nên lãi suất thế giới tăng cao gây áp lực lớn đến điều hành của ta. Vì vậy, nhất quán từ đầu nhiệm kỳ là Chính phủ coi kiểm soát lạm phát và ổn định kinh tế vĩ mô là ưu tiên hàng đầu, đảm bảo các cân đối của nền kinh tế như là năng lượng, điện, lương thực, thu chi ngân sách và đảm bảo bền vững về nợ công, cán cân thương mại và cán cân thanh toán vãng lai, tăng cường dự trữ ngoại hối. Hiện nay chúng ta có mức dự trữ ngoại hối kỷ lục trên 60 tỷ đô la…

Thời gian qua, chúng ta kiểm soát thành công lạm phát dưới 4% trong 3 năm liên tiếp, giữ được mặt bằng lãi suất và giảm lãi suất ở một số lĩnh vực ưu tiên. Chúng ta điều hành tỷ giá theo nguyên tắc thị trường có tính thận trọng hơn. Chúng ta kết hợp rất tốt chính sách tài khóa với tiền tệ, chính sách về ngoại thương. Thời gian tới chúng tôi báo cáo Quốc hội, Chính phủ coi trọng vấn đề kinh tế vĩ mô và trong mục tiêu tổng quát năm nay cũng như năm sau là củng cố hơn nữa nền tảng kinh tế vĩ mô. Tăng khả năng chống chịu của hệ thống tài chính ngân hàng cũng như kinh tế của chúng ta trước biến động của thị trường thế giới. Trước sức ép lạm phát lớn, nhất là biến động tỷ giá lãi suất trên thế giới và căng thẳng thương mại giữa các nước lớn, chúng ta cần tăng tính độc lập tự chủ của nền kinh tế và cơ cấu lại các ngành, các lĩnh vực còn có những hạn chế.

Đặc biệt, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho biết, Chính phủ nhất quán chính sách ổn định giá trị đồng tiền. “Nhân đây, chúng tôi báo cáo là Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ chưa bao giờ và sẽ không bao giờ có chủ trương phá giá đồng tiền của chúng ta để hỗ trợ cho xuất khẩu. Chúng ta thực hiện một chính sách về tài khóa chặt chẽ nhưng thực hiện chính sách tiền tệ thận trọng và linh hoạt theo tín hiệu thị trường, đồng thời Chính phủ không có một động thái nào trong việc nới lỏng kiểm soát về lạm phát như băn khoăn của đại biểu Vũ Tiến Lộc trong sáng nay” - Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nhấn mạnh.

Phó Thủ tướng phân tích thêm: Trong điều kiện thế giới có những biến động về giá cả và chúng ta cần đẩy mạnh một số dịch vụ công như giáo dục và đào tạo thì việc đặt ra chỉ tiêu khoảng 4% là cần thiết, trong điều hành thì Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ sẽ điều hành chặt chẽ và kiểm soát lạm phát dưới mức 4%, giữ vững mặt bằng lãi suất và cố gắng giảm lãi suất ở một số lĩnh vực ưu tiên. Đấy là một số định hướng. Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư báo cáo, đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, đồng chí Thường trực Ban Bí thư và Thủ tướng Chính phủ rất quan tâm đến việc này, chỉ đạo anh em chúng tôi xây dựng một báo cáo tính toán ổn định vĩ mô và duy trì động lực tăng trưởng cho đến năm 2020, trước khi chúng ta tính đến chuyện xây dựng chiến lược cho 10 năm tới và xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội cho 5 năm 2021-2025.

Về thị trường tài chính, theo Phó Thủ tướng, nhiều chỉ tiêu của chúng ta đã đi trước được kế hoạch 5 năm, hiện nay thị trường chứng khoán đã tăng trưởng 10% GDP, trong đó cổ phiếu là 84%, vượt xa mức 70% đến năm 2020. Điều này giảm nhẹ được gánh nặng về cung ứng vốn trung dài hạn cho hệ thống về ngân hàng. Chúng ta đã giảm được rất mạnh nợ xấu, toàn hệ thống từ 10,08% vào cuối 2016 thì bây giờ chúng ta còn 6,7% và nợ xấu trong bảng cân đối kế toán chỉ còn khoảng 2% so với mức 2,56% của đầu năm nay. Đồng thời, các tổ chức tín dụng thì Thống đốc đã phê chuẩn được 50 đề án cụ thể, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Đề án 1058 để thực hiện chủ trương của Trung ương và nghị quyết của Quốc hội…

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cũng cho biết: Điểm sáng trong nhiệm kỳ này là Quốc hội đã ban hành được Nghị quyết 42 về xử lý nợ xấu và sửa đổi, bổ sung Luật Các tổ chức tín dụng, Bộ Chính trị đã có Nghị quyết 07 về cơ cấu lại thu chi ngân sách và đảm bảo bền vững về nợ công.

Trước những băn khoăn của một số đại biểu Quốc hội băn khoăn về chuyện nợ nước ngoài của quốc gia tăng sát trần… Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho biết: Nợ nước ngoài quốc gia bao gồm nợ nước ngoài của Chính phủ và nợ nước ngoài của khối doanh nghiệp. Nợ nước ngoài của Chính phủ chúng ta đã giảm được từ mức 60% trước đây xuống còn 40% trong cơ cấu nợ. “Khối nợ nước ngoài thì một số giao dịch vừa rồi cũng có tăng lên, Thủ tướng đã có một hạn mức rất chặt chẽ cho mức nợ nước ngoài của quốc gia cho nên chúng tôi cũng hứa với Quốc hội sẽ tiếp tục kiểm soát chặt vấn đề này, nhất là trong điều kiện tỷ giá thế giới tăng mà nợ nước ngoài chúng ta gia tăng lên thì nghĩa vụ trả nợ quốc gia là rất lớn… ” – Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nói về chất lượng tăng trưởng của nền kinh tế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO