Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Mong muốn người dân đồng hành cùng Chính phủ về y tế và giáo dục

Khương Trung | 28/10/2022 20:02

(TN&MT) - Chiều 28/10, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã tham gia phát biểu, giải trình làm rõ nhiều vấn đề được cử tri và các đại biểu Quốc hội quan tâm.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết, báo cáo của Chính phủ, các phát biểu của đại biểu Quốc hội, các thành viên Chính phủ đã nêu rõ những nỗ lực của toàn Đảng, toàn quân và toàn dân trong việc thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế xã hội trong điều kiện dịch bệnh.

281020220436-ptt-vu-duc-dam.jpg
Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam tham gia phát biểu, giải trình làm rõ nhiều vấn đề được cử tri, của các đại biểu Quốc hội quan tâm

Hơn một năm trước, khi tình hình rất căng thẳng, chúng ta đã mạnh dạn chuyển hướng chiến lược, thích ứng linh hoạt, nhờ tiếp cận được vắc xin để khẩn trương ổn định phục hồi kinh tế, ổn định vĩ mô, duy trì ổn định an sinh xã hội, có bước tiến bộ tương đối toàn diện.

Phó Thủ tướng cho biết, Việt Nam luôn nằm trong top đầu thế giới về các chỉ số phục hồi sau dịch Covid-19. Đến nay, thế giới chưa công bố hết dịch, và chúng ta cũng vậy. Tuy nhiên, với sự chuẩn bị kỹ lưỡng về nhiều mặt, chúng ta có cơ sở để mạnh mẽ thực hiện các biện pháp quyết liệt để tiếp tục tăng trưởng nhanh hơn, bù lại hai năm vừa qua.

Đến nay, chúng ta đã tiêm 260 triệu liều vắc-xin, nằm ở top đầu thế giới về mức độ bao phủ vắc xin tăng cường. Tuy nhiên, đại dịch không chỉ cướp đi sinh mạng, mà còn gây khó khăn, bất cập cho hệ thống giáo dục, y tế, an sinh xã hội, hệ thống kinh tế, làm nhận diện rõ hơn những điểm yếu của các ngành này. Các nước trên thế giới, kể cả những nước có trình độ phát triển cao, cũng gặp nhiều khó khăn khi đối diện với những vấn đề này. Ở Việt Nam, dù gặp khó khăn, nhưng chúng ta vẫn đang đảm bảo an sinh xã hội, đảm bảo đời sống người dân không chỉ ở thành thị, mà ở cả nông thôn, miền núi.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trân trọng cảm ơn các đại biểu Quốc hội đã thấu hiểu những khó khăn, thách thức, chia sẻ những khó khăn vất vả, chủ động đề xuất các giải pháp tháo gỡ cho ngành y tế, giáo dục. Sự chia sẻ của các đại biểu là nguồn động viên to lớn cho các lực lượng lao động trong ngành y tế, giáo dục. Phó Thủ tướng gửi lời cảm ơn tới những người thầy thuốc, thầy giáo, những người cống hiến trong lĩnh vực giáo dục, y tế, đã vượt qua nhiều khó khăn để nỗ lực hết mình vì sự nghiệp trồng người, sự nghiệp bảo vệ sức khỏe của người dân.

281020220434-ptt-vu-duc-dam-2.jpg
Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam phát biểu trong phiên thảo luận tại Hội trường chiều 28/10

Theo Phó Thủ tướng, dù Việt Nam được xếp hạng nước thu nhập trung bình thấp, nhưng do tính ưu việt của chế độ, do truyền thống của dân tộc Việt Nam, sự nỗ lực của cả hệ thống, của ngành Y tế và giáo dục, nên hai ngành này đều được đánh giá có mức phát triển và hiệu quả sử dụng nguồn lực cao hơn rõ rệt so với các nước cùng trình độ phát triển kinh tế.

Phó Thủ tướng lấy dẫn chứng, giáo dục phổ thông chúng ta đứng trong top 50 quốc gia hàng đầu, đại học phấn đấu ở top 70, giáo dục nghề nghiệp đã tiến bộ những năm vừa qua rất mạnh, bây giờ khoảng thứ 90. Về y tế không có xếp hạng chính thức toàn diện, nhưng nhiều chỉ số về y tế thì được Tổ chức Y tế thế giới đánh giá Việt Nam ở mức rõ rệt hơn rất nhiều so với các nước có cùng trình độ thu nhập và chúng ta cũng khoảng vào thứ 70. Kỳ vọng vào giáo dục và y tế là có thật ở tất cả các quốc gia và luôn luôn rất căng thẳng, không chỉ ở các nước đang phát triển.

Đối với các vấn đề đại biểu Quốc hội quan tâm, Phó Thủ tướng cho biết, về biên chế, Phó Thủ tướng cho biết, chúng ta hiện nay chuẩn đề ra phấn đấu khoảng 35 cháu/1 lớp, nhưng vẫn thiếu. Do vậy, vấn đề mong muốn có đủ giáo viên thì bên cạnh việc đào tạo phải tăng biên chế mặc dù sẽ gặp vấn đề tăng ngân sách, do đó, để đạt được mục tiêu, chúng ta phải đồng bộ rất nhiều. Đó là các nhiệm vụ về phải làm sao để giáo dục cũng như y tế ngoài công lập phát triển được, phải là thực chất. “Chúng ta phải đẩy mạnh hơn nữa tự chủ đại học và làm sao cũng phải có cơ chế để số giáo viên ở các vùng đô thị có cơ chế nào đó để không phải dùng lương từ ngân sách Nhà nước, có thể từ khoản học phí của những đối tượng sẵn sàng chi trả.” – Phó Thủ tướng cho biết.

Đối với y tế cũng tương tự, chúng ta rất nỗ lực cả về chuyên môn, bác sĩ, nhiều bác sĩ chúng ta không hề kém so với các nước phát triển. Nhưng ở các nước một bác sĩ sẽ có đến 3, 4 điều dưỡng viên để chăm sóc người bệnh, không chỉ trị bệnh. Ở chúng ta 1 bác sĩ mới có chưa đến 1,5 người điều dưỡng viên. Do đó, nếu để đảm bảo mức bằng trung bình thế giới, Phó Thủ tướng cho biết, phải tăng gấp đôi biên chế ngành Y tế như hiện nay, trong khi chúng ta vẫn đang yêu cầu phải giảm.

281020220130-201020221054-z3814365000418_a30d4a265215d0467db569f8ab0b3306.jpg
Toàn cảnh phiên họp

Đối với vấn đề về học phí, viện phí, Phó Thủ tướng chia sẻ, Việt Nam đã rất cố gắng, nỗ lực và các tổ chức quốc tế đánh giá rất cao là với nguồn kinh phí như vậy nhưng vẫn đảm bảo chất lượng giáo dục và y tế tốt hơn rất nhiều so với những nước có cùng mức chi. Đối với bài toán đòi hỏi một chất lượng dịch vụ tốt nhất thế giới, trong khi thu nhập của người dân và chi ngân sách cho dịch vụ đấy lại ở mức thấp trên thế giới, đó là điều rất khó và việc này ngành đang khiến “ Bộ trưởng Bộ Tài chính luôn luôn rất đau đầu.” Do đó, theo Phó Thủ tướng, bên cạnh việc tăng ngân sách của Nhà nước, nhân dân sẽ phải cùng đồng hành cùng với các chính sách của Chính phủ.

Phó Thủ tướng cảm ơn các ý kiến đóng góp của các đại biểu, đồng thời, cho biết các cơ quan chức năng sẽ tiếp thu đầy đủ, rà soát lại hệ thống pháp luật để có sự đổi mới căn bản hơn, giải quyết dứt điểm các vấn đề trong dài hạn, tạo tiền đề phát triển lâu dài.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Mong muốn người dân đồng hành cùng Chính phủ về y tế và giáo dục
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO