Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu không để dân Ninh Thuận thiếu nước sinh hoạt

08/06/2016 00:00

  (TN&MT) - Ngày 8/6/2016, Văn phòng Chính phủ đã ban hành Văn bản số 120/TB-VPCP, thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng tại buổi...

 

(TN&MT) - Ngày 8/6/2016, Văn phòng Chính phủ đã ban hành Văn bản số 120/TB-VPCP, thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng tại buổi làm việc với tỉnh Ninh Thuận.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng làm việc tại Ninh Thuận - Ảnh: Chinhphu.vn
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng kiểm tra công tác chống hạn tại Ninh Thuận - Ảnh: Chinhphu.vn

Theo thông báo kết luận, trong những năm qua, đặc biệt là năm 2015, 2016, tỉnh Ninh Thuận triển khai các nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội trong điều kiện còn rất nhiều khó khăn, nhất là ảnh hưởng nghiêm trọng của hạn hán. 

Tuy nhiên, với sự nỗ lực, cố gắng rất cao của Đảng bộ, chính quyền, của cả hệ thống chính trị và nhân dân các dân tộc trong tỉnh, Ninh Thuận vẫn đạt được những kết quả rất quan trọng. Công tác phòng, chống, ứng phó với hạn hán được tập trung chỉ đạo khẩn trương, quyết liệt với nhiều giải pháp đồng bộ, hiệu quả, góp phần hạn chế hậu quả do hạn hán, duy trì sản xuất và ổn định đời sống nhân dân.

Theo dự báo, tình trạng hạn hán tiếp tục diễn ra, có thể kéo dài tới tháng 8 hoặc tháng 9 năm 2016. Công tác phòng, chống hạn hán cần được tiếp tục quan tâm chỉ đạo, triển khai thực hiện quyết liệt theo các Nghị quyết, Chỉ thị, kết luận của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; huy động cả hệ thống chính trị ở địa phương vào cuộc, phát huy mạnh mẽ vai trò chủ động của doanh nghiệp, của người dân nhằm ứng phó có hiệu quả với thiên tai.

Phó Thủ tướng đề nghị tỉnh Ninh Thuận tiếp tục chỉ đạo rà soát, hỗ trợ kịp thời nhân dân, ưu tiên hàng đầu là bảo đảm nước sinh hoạt, lương thực cho người dân, kiên quyết không để hộ dân nào thiếu đói, thiếu nước sinh hoạt, đặc biệt là các hộ nghèo, gia đình chính sách, hộ khó khăn do sản xuất nông nghiệp bị thiệt hại hoặc không sản xuất được do hạn hán để người dân có cuộc sống ổn định; không để bùng phát dịch bệnh.

Tỉnh Ninh Thuận phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình cấp nước sinh hoạt, công trình thủy lợi đang triển khai trên địa bàn nhằm phát huy hiệu quả phòng, chống hạn.

Đồng thời chủ động triển khai các phương án phòng, chống cháy rừng, kiên quyết không để xảy ra cháy lớn; chỉ đạo tổ chức sản xuất vụ Hè Thu 2016 phù hợp tình hình nguồn nước và diễn biến thời tiết; chủ động chuyển đổi sản xuất hoặc dừng sản xuất để tránh thiệt hại nếu không bảo đảm nguồn nước.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng giao Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Công Thương chỉ đạo các đơn vị liên quan phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng của địa phương thường xuyên kiểm tra, đánh giá cụ thể nguồn nước, xây dựng kế hoạch sử dụng nước của các hồ chứa, trong đó cân đối, ưu tiên nhu cầu nước cho sinh hoạt, nước uống cho gia súc, tưới cho cây trồng lâu năm có giá trị kinh tế cao.

Các Bộ: Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tài nguyên và Môi trường, Công Thương, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Lao động - Thương binh và Xã hội, Y tế theo chức năng quản lý nhà nước được giao, tiếp tục phối hợp, hỗ trợ địa phương triển khai các nhiệm vụ, giải pháp để chủ động phòng, chống, ứng phó hạn hán hiệu quả, ổn định đời sống nhân dân.

Để bảo đảm nước cho sinh hoạt, sản xuất lâu dài, các Bộ, ngành và Ủy ban nhân dân tỉnh Ninh Thuận theo chức năng quản lý nhà nước và thẩm quyền được giao chủ động rà soát, điều chỉnh lại quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội, quy hoạch sản xuất nông nghiệp, quy hoạch thủy lợi, quy hoạch cấp nước, quy hoạch sử dụng đất; điều chỉnh cơ cấu sản xuất, tái cấu trúc lại sản xuất nông nghiệp phù hợp với khả năng bảo đảm nguồn nước, diễn biến của biến đổi khí hậu, khai thác, sử dụng hiệu quả nguồn nước.

Trên cơ sở đó, xây dựng lộ trình thực hiện quy hoạch, lựa chọn các dự án ưu tiên cấp bách như các dự án Hệ thống thủy lợi Tân Mỹ (đập dâng Tân Mỹ, hồ sông Cái), dự án xây dựng hệ thống liên thông hồ chứa và 4 dự án thủy lợi cấp bách đã được Thủ tướng Chính phủ đồng ý cho triển khai, chủ động cân đối nguồn lực trong kế hoạch đầu tư trung hạn, dài hạn để thực hiện.

PV

 

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu không để dân Ninh Thuận thiếu nước sinh hoạt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO