Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng thăm hỏi động viên bà con nhân dân khu vực sạt lở đất tại Hòa Bình

31/07/2018 17:12

(TN&MT) - Chiều 31/7, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng, Trưởng ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường, Chủ tịch UBND tỉnh Hòa Bình Nguyễn Văn Quang đã đến thăm hỏi động viên bà con nhân dân tại khu vực sạt lở đất (tổ 25-26, phường Đồng Tiến, TP Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình).

Chia sẻ tại khu vực bị sạt lở, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng cho biết, sự cố sạt lở ở khu vực ven sông thuộc phường Đồng Tiến (TP Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình) rất nghiêm trọng, gây thiệt hại nặng nề đến tài sản của người dân, làm mất nhiều nhà.

1
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng thăm hỏi động viên bà con nhân dân khu vực sạt lở đất tại Hòa Bình


“Thay mặt Thủ tướng, tôi chia sẻ với những khó khăn người dân bị mất tài sản và đánh giá rất cao các đồng chí lãnh đạo tỉnh Hòa Bình cùng với nhân dân đã tập trung chủ động di dân, đảm bảo an toàn cho người dân, đây là việc quan trọng nhất”, Phó Thủ tướng nói.

Tại đây, Phó Thủ tướng chỉ đạo UBND tỉnh Hòa Bình một số nhiệm vụ, trong đó, phải đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân.

Phó Thủ tướng đề nghị lãnh đạo UBND tỉnh Hòa Bình chỉ đạo lực lượng bảo vệ khu vực bị sạt lở và không để cho những người dân quay trở lại khu vực này. Tránh ảnh hưởng, thiệt hại đến tính mạng người dân khi khu vực này tiếp tục có những diễn biến xấu.

Đồng thời, tỉnh Hòa Bình cần tập trung tạo mọi điều kiện cho người dân mất nhà có chỗ ở an toàn và đảm bảo cuộc sống bình thường của người dân. Đặc biệt là đảm bảo cho các cháu đi học.

1 1
Phó Thủ tướng chỉ đạo UBND tỉnh Hòa Bình một số nhiệm vụ, trong đó, phải đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân.


Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng yêu cầu tỉnh Hòa Bình rà soát tất cả những vị trí gần khu vực này (khu vực xảy ra sạt lở đất – PV), những vị trí mà dễ xảy ra sạt lở, nguy hiểm để chủ động, tiếp tục di dân không để cho người dân ở khu vực nguy hiểm, ở trong nhà có nguy cơ sạt lở.

Nhiệm vụ nữa, yêu cầu tỉnh Hòa Bình rà soát lại khu vực bố trí tái định cư cho người dân, chủ động di dân và chủ động dùng nguồn kinh phí địa phương hỗ trợ cho người dân cũng như hỗ trợ người dân xây dựng lại nhà cửa, đảm bảo người dân có cuộc sống ổn định.

Được biết, trong bản tin phát đi lúc 16h35 ngày 31/7, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia cảnh báo trong khoảng từ 3-6 giờ tới, sạt lở đất có nguy cơ xảy ra tại tỉnh Hòa Bình, đặc biệt tại huyện Kim Bôi, huyện Lạc Sơn. Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, từ 15 -16 giờ ngày 31/7 trên khu vực tỉnh Hòa Bình đã có mưa rất to như|: Nuông Dăm: 39 mm, Kim Tiến (Kim Bôi): 26 mm, Nam Phong (Cao Phong): 29 mm, Ngọc Sơn (Lạc Sơn): 16 mm. 

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia cũng nhận định trong 3-6 giờ tới, khả năng khu vực này tiếp tục có mưa với tổng lượng mưa 30-70 mm. Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia cảnh báo trong khoảng từ 3-6 giờ tới, sạt lở đất có nguy cơ xảy ra tại tỉnh Hòa Bình, đặc biệt tại huyện Kim Bôi, Lạc Sơn.

 

Trước tình hình đó, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh: “Các lực lượng chức năng cũng phải tập trung khắc phục sự cố, chuẩn bị các phương án để ứng phó với mọi tình huống xấu có thể xảy ra. Phải kiểm tra lại tất cả các phương án ứng phó, đặc biệt về phương tiện, thiết bị, phương án chỉ huy, huy động lực lượng”.  

 

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng giao Bộ TN&MT chủ trì phối hợp với Bộ NN&PTNT, Bộ Xây dựng, Bộ GTVT đánh giá nguyên nhân sạt lở và ảnh hưởng đến các công trình hạ tầng, giao thông, trước mắt điều tra các vị trí nguy hiểm cũng như đánh giá toàn tuyến để đề ra các giải pháp khắc phục, kiến nghị với địa phương bố trí lại dân cư. “Ngay sau cuộc họp này, các Bộ phải cử đoàn công tác để khẩn trương điều tra nguyên nhân, đề xuất giải pháp xử lý khẩn cấp”, Phó Thủ tướng đặc biệt nhấn mạnh.
 

Về các kiến nghị của địa phương, Phó Thủ tướng đề nghị Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai tổng hợp, xác định rõ những nội dung cần hỗ trợ khẩn cấp và trong trung hạn để có giải pháp xử lý phù hợp.

Sau khi chỉ đạo lãnh đạo UBND tỉnh Hòa Bình nhanh chóng ổn định chỗ ở cho nhân dân, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã thăm hỏi, động viên bà con nhân dân bị mất nhà, sạt lở, trôi xuống sông Đà.

PPCC
PCC
Phó Thủ tướng kiểm tra,  thăm hỏi, động viên bà con nhân dân bị mất nhà, sạt lở, trôi xuống sông Đà.


Thay mặt những người dân bị mất nhà, bà Phạm Thị Hiên (73 tuổi, người dân địa phương) cho biết: “Tôi xin cảm ơn các cơ quan chức năng đã quan tâm, động viên những người dân không may bị sạt lở đất cuốn trôi mất nhà. Tôi mong muốn, các cơ quan chức năng quan tâm, tạo điều kiện cho nhân dân có chỗ tái định cư để người dân ổn định cuộc sống”.

Trước đó, trưa 31/7, trong buổi Phó Thủ tướng làm việc với lãnh đạo tỉnh Hòa Bình, ông Nguyễn Thanh Huy, Chủ tịch UBND TP Hòa Bình cho biết, nguyên nhân ban đầu xác định các ngôi nhà bị sụp đổ là do mưa lũ. Ông Huy cho biết thêm, từ năm 2017 UBND tỉnh và TP Hòa Bình đã có kế hoạch di dời các hộ dân ở tổ 25-26 phường Đồng Tiến đến nơi an toàn.

Chia sẻ với phóng viên, ông Nguyễn Tiến Mạnh, Chủ tịch UBND phường Đồng Tiến (TP Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình) thông tin thêm: “Sạt lở khiến 35 hộ dân nằm trong vùng nguy hiểm nhưng cơ quan chức năng đã tạm thời đưa người dân đến nơi an toàn (trú tại nhà người quen hoặc nhà văn hóa). Đến thời điểm sáng nay, có 6 nhà bị đổ hoàn toàn, 23 bị nứt và sụt lún”.

Hình ảnh những ngôi nhà của người dân bị sụt lún: 

 

5
3
BAC0760
2
Người dân vội vàng sơ tán đồ đạc
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng thăm hỏi động viên bà con nhân dân khu vực sạt lở đất tại Hòa Bình
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO