Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà gặp gỡ đại diện Hội Trí thức Việt Nam tại Nhật Bản

Theo Chinhphu.vn | 05/03/2023 07:07

Chiều tối 4/3, nhân dịp tham dự Hội nghị Bộ trưởng về "Cộng đồng phát thải ròng bằng 0 châu Á", Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã gặp gỡ cán bộ Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản và đại diện Hội Trí thức Việt Nam tại Nhật Bản.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà gặp gỡ đại diện Hội Trí thức Việt Nam tại Nhật Bản - Ảnh 1.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà mong muốn cộng đồng người Việt Nam tại Nhật Bản "luôn tâm huyết, có nhiều tiến bộ, khẳng định là cộng đồng văn hoá, có trách nhiệm, tuân thủ pháp luật sở tại" - Ảnh: VGP/Minh Khôi

Tại buổi gặp gỡ, Phó Thủ tướng đánh giá cao đóng góp của các trí thức Việt Nam vào mối quan hệ hữu nghị, hợp tác tin cậy, cởi mở, có sự đồng cảm về văn hóa, con người, truyền thống giữa Việt Nam - Nhật Bản. Các chuyên gia, nhà khoa học Việt Nam tại Nhật Bản luôn mong muốn cống hiến tri thức, trí tuệ, sức lực cho sự phát triển của đất nước.

Thông tin về tình hình của đất nước thời gian qua, sau đại dịch COVID-19, Phó Thủ tướng cho biết nền kinh tế tiếp tục phục hồi và tăng trưởng mạnh mẽ, được các tổ chức quốc tế đánh giá cao. Tư duy, mô hình phát triển chuyển mạnh theo hướng kinh tế xanh, carbon thấp, kinh tế tuần hoàn. Nhiều chủ trương, chính sách đã và đang được sửa đổi, bổ sung trong nhiều lĩnh vực như đất đai, năng lượng, môi trường… sát với thực tiễn, yêu cầu phát triển của đất nước.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà gặp gỡ đại diện Hội Trí thức Việt Nam tại Nhật Bản - Ảnh 2.

Ông Tạ Việt Phương, Chủ tịch Hội Trí thức Việt Nam tại Nhật Bản báo cáo một số nét hoạt động của Hội - Ảnh: VGP/Minh Khôi

"Hơn bao giờ hết Việt Nam đang là điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư. Chúng ta đã tham gia vào nhiều cơ chế quan trọng của Liên Hợp Quốc, các diễn đàn đa phương. Uy tín, vị thế của đất nước ngày càng cao trên trường quốc tế. Việt Nam cũng là cầu nối, cửa ngõ tiếp cận với các thị trường lớn trên thế giới thông qua các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới", Phó Thủ tướng nói.

Tại cuộc gặp, Phó Thủ tướng đã trao đổi với các chuyên gia, nhà nghiên cứu về tình hình nghiên cứu, chuyển giao các giải pháp khoa học, công nghệ phục vụ phát triển các lĩnh vực kinh tế, xã hội của đất nước, nhất là trong lĩnh vực năng lượng tái tạo, giảm phát thải ròng khí nhà kính.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà gặp gỡ đại diện Hội Trí thức Việt Nam tại Nhật Bản - Ảnh 3.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà và đại diện Hội Trí thức Việt Nam tại Nhật Bản - Ảnh: VGP/Minh Khôi

Phó Thủ tướng nêu rõ, chuyển đổi năng lượng có vai trò quan trọng trong quá trình chuyển đổi kinh tế. Điều cần thiết nhất hiện nay là giải pháp công nghệ, phương thức quản trị, hệ thống truyền tải điện thông minh, cơ chế huy động nguồn vốn, tài trợ cho các dự án, các đề tài nghiên cứu trong lĩnh vực năng lượng tái tạo… Các nhà khoa học cần lưu ý đến tính khả thi, hiệu quả kinh tế của các giải pháp, phù hợp với điều kiện kinh tế, thu nhập của người dân Việt Nam.

Phó Thủ tướng mong muốn cộng đồng người Việt Nam tại Nhật Bản, trong đó có các trí thức, chuyên gia, nhà khoa học, luôn hướng về đất nước, hiểu rõ những vấn đề ở trong nước và từ những hiểu biết có được tại Nhật Bản đóng góp vào sự phát triển của quê hương.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà gặp gỡ đại diện Hội Trí thức Việt Nam tại Nhật Bản - Ảnh 4.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, đoàn công tác Chính phủ và cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản - Ảnh: VGP/Minh Khôi

Đồng thời, Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản cần tiếp tục quan tâm, tạo điều hơn nữa đến cộng đồng người Việt, từ các chuyên gia, nhà khoa học đến học sinh, sinh viên, người lao động; luôn đoàn kết, gắn bó, giúp đỡ lẫn nhau, hướng về quê hương, đất nước; "luôn tâm huyết, có nhiều tiến bộ, khẳng định là cộng đồng văn hóa, có trách nhiệm, tuân thủ pháp luật sở tại".

Phó Thủ tướng mong muốn, mỗi người Việt là một "đại sứ" quảng bá văn hóa, đất nước, con người Việt Nam tới người dân Nhật Bản cũng như bạn bè quốc tế.

Báo cáo Phó Thủ tướng, ông Tạ Việt Phương, Chủ tịch Hội Trí thức Việt Nam tại Nhật Bản cho biết, hội có hơn 2.000 thành viên, đóng vai trò kết nối, hỗ trợ cho các cộng đồng, hội chuyên gia nghiên cứu chuyên ngành, mạng lưới đổi mới sáng tạo Việt Nam tại Nhật Bản.

Một số hoạt động điểm nhấn của Hội Trí thức Việt Nam là Diễn đàn Trí thức Việt Nam tại Nhật Bản (Vietnam Summit), tuyển tập khoa học và công nghệ Nhật Bản (được thực hiện bởi Mạng lưới học thuật người Việt Nam tại Nhật Bản và Mạng lưới Đổi mới sáng tạo Việt Nhật), xây dựng cơ sở dữ liệu nhà khoa học, chuyên gia Việt Nam tại Nhật Bản…/.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà gặp gỡ đại diện Hội Trí thức Việt Nam tại Nhật Bản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO