Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà dự lễ khởi động Dự án trồng cây hướng tới Net Zero

Khương Trung - Khánh Ly| 26/02/2023 15:24

(TN&MT) - Ngày 26/2, tại Di tích Quốc gia đặc biệt Đền Hai Bà Trưng (huyện Mê Linh, TP Hà Nội), Bộ Tài nguyên và Môi trường phối hợp cùng Công ty CP Sữa Việt Nam (Vinamilk) chính thức khởi động Dự án trồng cây hướng tới Net Zero năm đầu tiên. Đồng chí Trần Hồng Hà, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ đã tham dự, thực hiện nghi thức khởi động Dự án và trồng cây trong khuôn viên Di tích.

small_ptt-tran-hong-ha_11.jpg
Đồng chí Trần Hồng Hà, ủy viên BCH Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ đã tham dự, thực hiện nghi thức khởi động Dự án trồng cây hướng tới Net Zero năm đầu tiên tại huyện Mê Linh, TP Hà Nội.

Tham dự lễ khởi động dự án và trồng cây về phía Bộ TN&MT có Bí thư Đảng uỷ, Thứ trưởng Lê Công Thành và lãnh đạo các cơ quan, đơn vị trực thuộc Bộ. Về phía các Bộ, ban, ngành Trung ương và  TP Hà Nội có bà Tôn Thị Ngọc Hạnh, Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam; ông Nguyễn Cao Lục, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ; bà Phan Thị Kim Oanh, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước; bà Nguyễn Thị Mai Hoa, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội; ông Lâm Văn Đoan, Phó Chủ nhiệm Ủy ban các vấn đề Xã hội của Quốc Hội; bà Nguyễn Thị Lệ Thủy, Phó Chủ nhiệm, Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội; ông Quế Đình Nguyên, Phó Tổng Biên tập Báo Nhân Dân; ông Nguyễn Trọng Đông, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội; Hoà thượng Thích Thanh Nhiễu, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam; Hoà thượng Thích Thanh Quyết, Phó Chủ tịch Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam; đại diện lãnh đạo huyện Mê Linh; lãnh đạo Hiệp hội Sữa Việt Nam, cùng đông đảo bà con Nhân dân huyện Mê Linh.

small_ptt-tran-hong-ha_12.jpg
Các hoạt động của Dự án sẽ giúp gia tăng độ che phủ của cây xanh và rừng trên cả nước, góp phần giảm tác động của biến đổi khí hậu và hấp thụ khí CO2. Đây là sáng kiến thiết thực, tạo sự lan tỏa cao trong cộng đồng, chung tay hành động, góp phần hướng đến mục tiêu Net Zero.

Điểm khởi đầu của hành trình trung hòa Carbon

Thủ đô Hà Nội đã trở thành điểm khởi đầu cho hành trình trồng cây trung hòa Carbon hướng đến Net Zero do Bộ TN&MT giao Báo TN&MT phối hợp với Vinamilk thực hiện trong 5 năm, từ 2023-2027. Dự án nhằm hưởng ứng mục tiêu đưa mức phát thải ròng khí nhà kính về "0” mà Chính phủ Việt Nam cam kết tại Hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu của Liên Hiệp Quốc năm 2021 (COP26). Từ Hà Nội - thủ đô, trái tim của cả nước, tinh thần Net Zero, vì 1 Việt Nam xanh và bền vững sẽ nhanh chóng được lan tỏa đến nhiều địa phương hơn nữa.

Phát biểu tại buổi lễ khởi động Dự án, Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Công Thành chia sẻ: Trong quá trình thực hiện các cam kết, mục tiêu nói trên, cây và rừng đóng vai trò rất quan trọng trong việc lưu giữ và hấp thụ lượng lớn các-bon khỏi khí quyển. Ở nước ta, theo thống kê, độ che phủ rừng đã tăng từ 28% vào năm 1990 lên trên 42% hiện. Hệ thống cây xanh đã hấp thụ được trên 70 triệu tấn các-bon. Đây là bằng chứng rõ ràng nhất cho thấy, Việt Nam là quốc gia tích cực, tham gia có trách nhiệm để góp phần thực thi hiệu quả các cam kết quốc tế về chống biến đổi khí hậu.

small_ptt-tran-hong-ha_7.jpg
Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Công Thành phát biểu tại buổi Lễ

Trong những năm qua, đã có nhiều tổ chức, doanh nghiệp khởi xướng và tham gia tích cực nhiều hoạt động có ý nghĩa thiết thực do Bộ Tài nguyên và Môi trường phát động, như: trồng cây, phát triển hệ thống cây xanh, hỗ trợ sinh kế cho người dân; truyền thông nâng cao nhận thức cộng đồng trong công tác quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu… Các hoạt động này đã đạt hiệu quả và tạo sức lan tỏa trên phạm vi cả nước.

Để tiếp tục thúc đẩy hơn nữa các hoạt động này, Bộ TN&MT đã giao Báo TN&MT chủ động phối hợp với Công ty Vinamilk xây dựng và triển khai Dự án trồng cây hướng đến Net Zero. Các hoạt động của Dự án sẽ giúp gia tăng độ che phủ của cây xanh và rừng trên cả nước, góp phần giảm tác động của biến đổi khí hậu và hấp thụ khí CO2. Đây là sáng kiến thiết thực, tạo sự lan tỏa cao trong cộng đồng, chung tay hành động, góp phần hướng đến mục tiêu Net Zero.

small_ptt-tran-hong-ha_8.jpg
Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Công Thành; bà Bùi Thị Hương, Giám đốc Điều hành Vinamilk  trao tặng cây giống cho chính quyền và nhân dân huyện Mê Linh, TP Hà Nội. 

“Nhân dịp này, Bộ TN&MT mong muốn có được nhiều hơn nữa sự quan tâm, phối hợp và đồng hành của các Bộ, ngành, địa phương; các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cơ quan quốc tế; cũng như mỗi gia đình và cá nhân để cùng lan tỏa, truyền cảm hứng và tiếp sức cho phong trào trồng thêm nhiều cây xanh hơn nữa. Từ đó, mang đến nhiều lợi ích cho cộng đồng, môi trường, sinh kế, cũng như lan tỏa tình yêu thiên nhiên và hình thành ý thức, trách nhiệm bảo vệ môi trường của cộng đồng” – Thứ trưởng Lê Công Thành nhấn mạnh.

Tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà, Thứ trưởng Lê Công Thành cùng các đại biểu đã thực hiện Nghi thức khởi động Dự án, chính thức bắt đầu hành trình 5 năm mang cây xanh tới cho mọi miền đất nước. Mỗi cây xanh sẽ trở thành một “sứ giả” truyền đi thông điệp bảo vệ tài nguyên thiên nhiên, bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu. Từ đó, làm dày thêm những cánh rừng giúp giảm phát thải khí nhà kính, bảo vệ nguồn tài nguyên phong phú cho thế hệ tương lai.

small_ptt-tran-hong-ha_10.jpg
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà, Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Công Thành cùng các đại biểu đã thực hiện Nghi thức khởi động Dự án, chính thức bắt đầu hành trình 5 năm mang cây xanh tới cho mọi miền đất nước.

Nhân dịp này, đại diện Vinamilk và Báo TN&MT đã trao tặng hơn 1.000 cây xanh trưởng thành (cây Phong linh vàng, Kèn hồng, Muỗm) với giá trị gần 1,5 tỷ đồng cho đại diện lãnh đạo huyện Mê Linh (Hà Nội).

Sẽ đo đạc, kiểm đếm hấp thụ Carbon từ cây trồng

Trong khuôn khổ sự kiện, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà, Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Công Thành cùng các đại biểu và người dân Mê Linh đã trồng cây trong khuôn viên Di tích Quốc gia đặc biệt Đền Hai Bà Trưng. Các cây trồng được lựa chọn là những cây khoẻ mạnh, sinh trưởng tốt, kích thước từ 3 – 5m và có thể cao lên đến trên 15m khi trưởng thành. Những cây thân gỗ có quá trình sinh trưởng lâu dài, do đó lượng Carbon tích lũy cũng sẽ tăng hàng năm cùng với tuổi thọ của cây; đồng thời còn có tác dụng cải tạo cảnh quan, tạo bóng mát, không khí trong lành cho thủ đô Hà Nội.

small_pttg-tran-hong-ha_14.jpg
Mỗi cây xanh sẽ trở thành một “sứ giả” truyền đi thông điệp bảo vệ tài nguyên thiên nhiên, bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu. Từ đó, làm dày thêm những cánh rừng giúp giảm phát thải khí nhà kính, bảo vệ nguồn tài nguyên phong phú cho thế hệ tương lai.

Sau TP Hà Nội, trong năm 2023, Bộ TN&MT tiếp tục phối hợp cùng Vinamilk sẽ triển khai nghiên cứu, lập kế hoạch và trồng cây tại các địa phương khác trên cả nước. Quá trình này sẽ có sự hợp tác của các chuyên gia, đơn vị tư vấn chuyên môn trong và ngoài nước. Sau khi trồng, các cây xanh sẽ được chăm sóc, duy trì, bảo vệ theo kế hoạch cụ thể để đảm bảo sự sinh trưởng của cây. Dự án cũng sẽ tiến hành công tác đo đạc, thống kê, báo cáo nhằm kiểm kê tính toán hấp thụ khí nhà kính. Thông qua các hoạt động này, Báo TN&MT và Vinamilk sẽ cùng truyền tải thông tin, nâng cao nhận thức về Net Zero và lan tỏa tình yêu thiên nhiên, cây xanh đến cộng đồng.

Theo ông Lê Hoàng Minh – Giám đốc Điều hành Sản xuất của Vinamilk cho biết, Vinamilk sẽ phối hợp chặt chẽ cùng Bộ TN&MT, các cơ quan chuyên môn, các địa phương để duy trì tỷ lệ cây xanh sinh trưởng ở mức cao nhất. Từ đó, gia tăng khả năng hấp thụ khí nhà kính tốt nhất, không để lãng phí các nguồn lực triển khai và nguồn tài nguyên xanh của thiên nhiên.

Những cây xanh được trồng tại Thủ đô Hà Nội hôm nay sẽ là khởi đầu cho hàng ngàn, hàng triệu cây xanh khác, tạo nên những “cánh rừng Net Zero” trong hành trình 5, 10 năm tới và xa hơn nữa nhằm giảm thiểu dấu chân carbon, tiến tới mục tiêu Net Zero vào năm 2050 của Vinamilk. Bên cạnh việc hấp thụ khí nhà kính, dự án này đồng thời mang đến nhiều lợi ích khác về cộng đồng, môi trường, sinh kế cũng như lan tỏa tình yêu thiên nhiên và hình thành ý thức, trách nhiệm về bảo vệ môi trường của cộng đồng.

small_ptt-tran-hong-ha_5.jpg
Việt Nam đang là quốc gia tích cực tham gia các hoạt động để góp phần thực thi hiệu quả cam kết mục tiêu Net zero; hưởng ứng “Thập kỷ phục hồi Hệ sinh thái”.
small_ptt-tran-hong-ha_6.jpg

Ông Lê Hoàng Minh kỳ vọng, dự án không chỉ là dấu ấn đặc biệt trong quá trình phát triển bền vững của Vinamilk, mà còn là “cột mốc xanh” trên hành trình trồng cây hướng dến Net Zero với sự chung tay của các doanh nghiệp, Chính phủ và cộng đồng, xã hội.

Có thể khẳng định, dự án đang nối dài thêm phong trào Tết trồng cây – vốn được xem như nét đẹp văn hóa của người Việt Nam hàng chục năm qua, cùng với các Chương trình có ý nghĩa lớn như: “Một triệu cây xanh cho Việt Nam”; “Trồng mới 1 tỷ cây xanh – Vì một Việt Nam xanh”; “Hành động vì một Việt Nam xanh”. Nhờ đó, đất nước đã có thêm hằng triệu triệu cây xanh toả bóng mát, tạo cảnh quan tại các đường phố, khu công nghiệp, đường nông thôn, trường học, khu di tích văn hóa lịch sử; hàng vạn héc ta rừng phủ kín đồi núi trọc, các khu vực ven đê và ven biển để chắn sóng, phòng chống thiên tai, bảo vệ nguồn tài nguyên nước.

Đây cũng là bằng chứng sinh động nhất cho thấy, Việt Nam đang là quốc gia tích cực tham gia các hoạt động để góp phần thực thi hiệu quả cam kết mục tiêu Net zero; hưởng ứng “Thập kỷ phục hồi Hệ sinh thái”. Đồng thời thể hiện quyết tâm và cam kết chính trị của Việt Nam trong việc giải quyết những thách thức chung của toàn cầu về chống biến đổi khí hậu và suy giảm các hệ sinh thái, hướng đến mục tiêu một hành tinh khỏe mạnh.

***Cũng trong sáng ngày 26/2, tại Di tích Quốc gia đặc biệt Đền Hai Bà Trưng, ở xã Mê Linh, huyện Mê Linh (TP Hà Nội), trong không khí linh liêng, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà cùng các đồng chí lãnh đạo đã dâng hương, dâng hoa, thành kính tưởng nhớ, tri ân hai vị nữ Anh hùng kiệt xuất của dân tộc là Trưng Trắc, Trưng Nhị cùng các vị tướng lĩnh tài ba, nghĩa binh trung liệt của Hai Bà, những người đã viết nên những trang sử vàng của dân tộc Việt Nam trong thời kỳ đầu dựng nước và giữ nước.

Tại đây, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã trồng cây Bồ đề lưu niệm trong khuôn viên Di tích Quốc gia đặc biệt Đền Hai Bà Trưng.

small_ptt-tran-hong-ha_1.jpg
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà cùng các đồng chí lãnh đạo đã dâng hoa, dâng hương tưởng nhớ, tri ân các vị tướng lĩnh tài ba, các nghĩa binh trung liệt của Hai Bà Trưng,
small_ptt-tran-hong-ha_2.jpg
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà trồng cây Bồ đề lưu niệm trong khuôn viên khu Di tích Quốc gia đặc biệt Đền Hai Bà Trưng. 
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà dự lễ khởi động Dự án trồng cây hướng tới Net Zero
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO